'Có sự rạch ròi công việc giữa giám đốc kỹ thuật và HLV trưởng tuyển Việt Nam'

20/06/2016 18:33 GMT+7

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp giám đốc kỹ thuật người Đức của Liên đoàn bóng đá Việt Nam ( VFF ) Jurgen Gede vào sáng 20.6 là ông quá trẻ so với tuổi 60, còn ấn tượng thứ hai là câu phát biểu trong họp báo: ‘Xin cho tôi được nói ít thôi vì quá dễ để nói nhiều. Khó là làm và làm sao cho tốt’.

Một thoáng ngạc nhiên xuất hiện trong ánh mắt của ông Jurden khi khán phòng VFF đầy ắp phóng viên. Và sự ngạc nhiên ấy được ông truyền tải qua câu phát biểu mở đầu: “Ồ, tôi rất bất ngờ khi có nhiều phóng viên đến thế này. Tôi sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của các bạn”.
Phóng viên báo Thanh Niên vốn “kiệm lời” nên chỉ hỏi ông… ba câu mà thôi. Xin gói gọn 3 câu ấy như sau: “Ông có thể tự nhận xét về mức độ am hiểu bóng đá Việt Nam cũng như bóng đá châu Á? Ông có mường tượng được tất cả những khó khăn, thử thách khi nhận cương vị cực kỳ quan trọng đối với bóng đá Việt Nam? Nếu có thể, xin ông tiết lộ một phần kế hoạch “nóng” mà ông sẽ bắt tay vào làm ngay khi nhậm chức?”.
gdkt-jurgen-gede
Lãnh đạo VFF tặng hoa tân giám đốc kxy thuật Ảnh Ngô Nguyễn
Cựu cầu thủ của CLB Schalke 04 trả lời: “Tôi rất hạnh phúc bởi trở thành đối tác của VFF và tôi hy vọng sự hợp tác giữa đôi bên sẽ thuận buồm xuôi gió. Thực ra, tôi suýt nữa đã là người của VFF từ 5 năm trước khi tôi từng nộp đơn làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Suốt từng ấy thời gian, tôi vẫn âm thầm theo dõi sự phát triển của bóng đá Việt Nam và không ngờ những hiểu biết đó lại hữu ích cho chính công việc của tôi ngày hôm nay. Tôi hy vọng mình có thể hỗ trợ đắc lực cho VFF khi cả tôi và VFF đều hướng đến một mục tiêu chung là sự phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam.
Sẽ là sự lầm tưởng rất lớn nếu nghĩ rằng, à, có một ông chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại VFF thì bóng đá Việt Nam sẽ tiến lên. Không, tôi chỉ là một nhân tố trong một “team” do VFF khởi xướng và đứng đầu. Nếu không có sự nỗ lực của tôi cũng như của chính VFF và các bộ phận quan trọng khác của bóng đá Việt Nam thì không thể có một kết quả mãn nguyện được.
Về phần mình tôi có thể tự tin nói rằng, tôi có nhiều kinh nghiệm vì đã từng làm công tác huấn luyện rồi giám đốc kỹ thuật ở một số quốc gia tại châu Á. Dĩ nhiên, công việc ở Việt Nam sẽ mang một màu sắc khác. Tôi cảm thấy khá hài lòng khi quan sát sân bãi tại VFF. Điều kiện cơ sở vật chất như vậy là rất ổn. Nhưng có phải nơi nào ở Việt Nam cũng có điều kiện tốt như vậy. Tôi cần phải đi tìm hiểu thực địa cái đã. Nhưng tôi xin hứa sẽ… trao gửi tất cả tâm huyết của tôi, kinh nghiệm của tôi cho VFF”.
Ông Jurgen bày tỏ tiếp: “Một điều quan trọng nữa là phải có sự rạch ròi công việc giữa giám đốc kỹ thuật và HLV trưởng của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Tôi không thể thay thế họ mà chỉ có thể hỗ trợ cao nhất về chuyên môn. Giữa chúng tôi phải có sự phối hợp ăn ý thông qua các buổi thảo luận, trao đổi kỹ lưỡng, cụ thể để bàn về chương trình hành động. Và đó cũng chưa thể đủ. Tôi còn phải tìm hiểu sâu hơn hệ thống thi đấu tại Việt Nam, cơ cấu tổ chức các giải. Trong thời gian ngắn tôi sẽ phải tìm hiểu tất cả các thông tin về bóng đá Việt Nam.
Tôi sẽ về Đức để sắp xếp công việc rồi sớm quay trở lại Việt Nam bởi tôi muốn bắt tay ngay vào công việc. Xin cho tôi được nói ít thôi vì quá dễ để nói nhiều. Khó là làm và làm sao cho tốt. Tôi muốn các bạn nhìn thấy thành quả thực sự trên sân cỏ khi có bàn tay tôi, khối óc của tôi dồn vào đó. Trước mắt tôi sẽ tư vấn cho HLV Hoàng Anh Tuấn để giúp đội U.19 Việt Nam đạt kết quả tốt tại vòng chung kết U.19 châu Á - giải đấu mà Việt Nam sẽ phải đối đầu với những đội rất mạnh”.
Ông Jurgen khẽ cười khi nghe một câu hỏi dành cho quan chức VFF: “Tại sao VFF chỉ ký hai năm (bắt đầu từ tháng 8.2016) vì đó là quỹ thời gian quá ngắn để hoạch địch một chiến lược dài hơi?”. Ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác dài hạn với ông Jurgen Gede. Sau hai năm, đôi bên sẽ ngồi lại để thẩm định lại mức độ thành công và có thể sẽ gia hạn hợp đồng cơ mà”.
"Đưa ngay bà xã sang Việt Nam thì... ‘chết’ tôi"
Trước câu hỏi thú vị của một phóng viên: “Liệu ông có mời gia đình mình sang Việt Nam sống không?”, ông Jurgen đáp: “Chắc chắn trong tương lai tôi sẽ đưa vợ tôi sang đây. Nhưng ngay bây giờ thì chưa. Vì các bạn biết đấy, phụ nữ luôn đòi hỏi phải có sự chiều chuộng mà khi có mặt ở đất nước chưa từng đặt chân đến, thế nào bà xã tôi cũng nhờ chồng dắt đi thăm quan Hà Nội. Mà tôi thì muốn tập trung tối đa cho công việc cái đã, đưa ngay sang thì…chết. Sau này đưa bà xã sang cũng không muộn vì bà ấy là người hiểu công việc của tôi hơn ai hết”.

Ông Jurgen cũng cảm thấy thích thú khi được bố trí ở khu biệt thự mới xây của VFF: “Từ đó đến trụ sở VFF vài bước chân nên rất tiện lợi. Có việc gì cần giải quyết là tôi có thể chạy sang đó ngay, không phải đón rước mất thời giờ”. Lương của ông không được tiết lộ nhưng theo phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “Rất cao và do VFF chi trả toàn bộ”. Ngày 19.6 vừa qua, ông đã có mặt tại sân Cẩm Phả theo dõi trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Becamex Bình Dương cùng với HLV đội U.19 Hoàng Anh Tuấn.
"Muller và Ozil sẽ giúp Đức thắng Bắc Ireland"

Sau họp báo, phóng viên Thanh Niên đã "túm" áo ông Jurgen để nhờ ông dự đoán trận đấu giữa Đức và Bắc Ireland. Ông thốt lên: "Tôi hoàn toàn tin tưởng, thậm chí dám khẳng định 100% là Đức sẽ đánh bại Bắc Ireland ở lượt trận cuối của vòng bảng EURO với tỷ số 2-0.

Đây sẽ là một trận đấu hay mà Đức sẽ làm chủ thế trận. Với tình thế bắt buộc phải giành chiến thắng mới đi tiếp vào vòng sau (vì nếu hòa hoặc thua sẽ đứng thứ 3) nên Bắc Ireland sẽ chơi đầy nỗ lực và quyết tâm. Nhưng họ không thể vượt qua nổi đối thủ vốn có lối chơi chặt chẽ và tinh thần thi đấu ngoan cường. Hai cầu thủ sẽ ghi bàn giúp Đức có được trọn vẹn 3 điểm là Muller và Ozil". 

Ông Gede sẽ có nhiệm vụ tư vấn, tham mưu cho VFF về phát triển bóng đá trẻ nhằm nâng cao chất lượng và bảo đảm nguồn lực bóng đá, đáp ứng trình độ phát triển của bóng đá châu lục và tiếp cận bóng đá thế giới; Định hướng và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ; Tư vấn cho các đội tuyển nam, nữ, U.23 Việt Nam; Hỗ trợ VFF nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB; Hỗ trợ công tác đào tạo đội ngũ huấn luyện viên và một số nhiệm vụ khác theo sự đồng ý của 2 bên.

Ông Gede có bằng HLV cao cấp do UEFA cấp năm 1990, thông thạo tiếng Anh và Iran, đã có 1 vợ, 1 con. Năm 2003 ông Gede từng đưa đội U.20 Uzbekistan vô địch U.20 châu Á sau khi thắng chủ nhà Ấn Độ ở chung kết. Năm 2004 giúp đội tuyển Uzbekistan thắng vòng bảng tại vòng loại châu Á và lọt vào vòng loại cuối cùng tại World Cup 2006. Năm 2008, làm trợ lý cho HLV Berti Vogts (cựu HLV đội tuyển Đức) ở đội Azerbaijan.

Năm 2011, ông Gede đưa đội Esteghlal đoạt á quân giải Ngoại hạng Iran. Sự nghiệp HLV của ông này còn phải kể đến thời gian làm tại Bahrain, Malaysia (dẫn dắt đội hạng nhì Kuala Lumpur). Ông này từng làm HLV đội Olympic Iran rồi sau đó giữ chức giám đốc kỹ thuật đội tuyển Iran năm 1998 (năm Iran vô địch châu Á), giám đốc kỹ thuật đội hạng Nhất Iran Aluminium Hormozgan năm 2013 -2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.