Doanh nghiệp Việt Nam có thể đấu thầu đặt cược bóng đá

13/04/2017 08:33 GMT+7

Chính phủ cho phép từ tháng 3.2017 được tổ chức thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế, nhưng chắc chắn thời gian tiến hành sẽ bị chậm nhiều so với dự kiến bởi hiện tại chưa tìm được doanh nghiệp kinh doanh đặt cược.

Đầu tháng 2 vừa qua, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 06/2017 về quản lý kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính trong đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế tại VN. Theo thông tin mới nhất từ Bộ Tài chính (TC), bộ này đang khẩn trương xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn đặt cược bóng đá cũng như hướng dẫn một số thủ tục liên quan đến việc giám sát đối với hoạt động kinh doanh loại hình đặc biệt này.

Thẩm định chặt chẽ doanh nghiệp đấu thầu
Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ TC các ngân hàng và tổ chức tài chính của Bộ TC, cho biết Bộ TC sẽ cùng Bộ VH-TT-DL, Bộ KH-ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Công an báo cáo Chính phủ lựa chọn doanh nghiệp thí điểm kinh doanh đặt cược theo luật Đấu thầu. Liên bộ sẽ công khai mọi thông tin để các doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia đấu thầu một cách minh bạch.
Việc lựa chọn doanh nghiệp sẽ không hề dễ dàng bởi kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế khá phức tạp và mới mẻ tại VN. Trình tự thẩm định hồ sơ đấu thầu sẽ được thực hiện nghiêm ngặt. Bộ TC sẽ phải thành lập đoàn công tác liên ngành gồm liên bộ và UBND cấp tỉnh nơi các doanh nghiệp đăng ký đầu tư để kiểm tra thực tế tại địa bàn kinh doanh đặt cược và trụ sở chính của các doanh nghiệp. Sau đó Bộ TC mới xem xét, quyết định doanh nghiệp nào trúng thầu.
Doanh nghiệp cần tiêu chí nào?
Theo đại diện Bộ TC, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỉ đồng, có phương án đầu tư hệ thống công nghệ, thiết bị kỹ thuật, phần mềm kinh doanh hiện đại, đồng bộ, có thể dễ dàng nâng cấp, vận hành chính xác, an toàn, ổn định; có phương án kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế khả thi; cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật VN và quốc tế; cam kết về việc đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và hỗ trợ cộng đồng.
Về tiêu chí đảm bảo điều kiện kỹ thuật hệ thống đặt cược, khi tham gia đấu thầu doanh nghiệp phải chứng minh mình sở hữu máy chủ, thiết bị đầu cuối có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được nhập khẩu hợp pháp vào VN (trường hợp nhập khẩu từ nước ngoài). Máy móc, thiết bị phải đạt tiêu chuẩn G7, có khả năng tích hợp tối thiểu 2 kênh truyền dữ liệu về hệ thống máy chủ để đảm bảo ít nhất có một kênh dự phòng khi kênh chính bị sự cố; có máy chủ dự phòng vận hành song song với máy chủ chính để sao lưu các dữ liệu tham gia đặt cược của người chơi.
Còn điều kiện đối với phần mềm, doanh nghiệp phải có bản quyền theo quy định của pháp luật, bảo đảm ghi nhận kịp thời, chính xác các dữ liệu tham gia đặt cược của người chơi, tính toán, xác định chính xác doanh thu, giá trị giải thưởng, kiểm tra các thông số của vé đặt cược trúng thưởng; có tính bảo mật cao, không cho phép sự xâm nhập hoặc can thiệp từ bên ngoài làm sai lệch các dữ liệu tham gia đặt cược. Doanh nghiệp phải cam kết sẽ cung cấp các chứng từ liên quan về số tiền trúng thưởng của người chơi là người nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài để làm cơ sở cho ngân hàng được phép hoạt động ngoại hối thực hiện việc bán ngoại tệ, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài hoặc cấp giấy xác nhận mang ngoại tệ ra nước ngoài cho các đối tượng nêu trên. Doanh nghiệp phải giữ bí mật về thông tin trúng thưởng theo yêu cầu của người chơi, ngoại trừ việc cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, giám sát theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế.
Chính phủ chỉ cho phép một doanh nghiệp được tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế. Thời gian thí điểm là 5 năm kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sau thời gian thí điểm, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá để quyết định việc tiếp tục cho phép hay chấm dứt thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.