Giải U.19 quốc tế 2017: Hấp dẫn với thể thức thi đấu mới

17/04/2017 19:59 GMT+7

Đội toàn thắng 2 trận chưa chắc vào chung kết và đội toàn thua 2 trận cũng chưa hẳn đã hết hy vọng tranh ngôi vô địch. Đó chính là sự hấp dẫn, lôi cuốn của thể thức thi đấu của giải bóng đá U.19 quốc tế lần thứ 1 đang diễn ra tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sau 3 lượt trận của giải U.19 quốc tế, đội tuyển chọn Việt Nam đang dẫn đầu với 2 trận thắng, kế đến là Gwangju của Hàn Quốc đá 3 trận có 5 điểm với 1 thắng và 2 hòa, xếp thứ 3 là HAGL JMG có 4 điểm sau 1 trận thắng và 1 trận hòa, đội Đài Bắc Trung Hoa tạm xếp thứ tư với 1 trận hòa và 2 trận thua có 1 điểm, còn Myanmar xếp chót với 2 trận toàn thua chưa có điểm nào.
Với thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng giữa 5 đội, sau đó chọn 2 đội xếp nhất nhì tranh chung kết và 2 đội xếp ba, tư tranh hạng ba thì nhìn vào thứ tự xếp hạng này dễ thấy U 19 tuyển chọn Việt Nam đang chiếm ưu thế lớn nhất để đặt chân vào trận cuối cùng, còn Myanmar sau 2 trân thua, đường vào trận chung kết hầu như đã tắt.
Thế nhưng hoàn toàn không phải không có nguy cơ đội tuyển chọn Việt Nam bị đá văng ra ngoài cũng như Myanmar vẫn còn nguyên hy vọng để tranh ngôi vô địch. Bời dù đang có 2 trận thắng nhưng nếu thua 2 trận còn lại trước HAGL JMG (18g30 ngày 18.4) và Gwangju (18g30 ngày 20.4) thì thầy trò HLV Vũ Hồng Việt sẽ không thể góp mặt ở trận cuối cùng. Tương tự nều Myanmar thắng hết 2 trận còn lại (16g ngày 18.4) trước Đài Bắc Trung Hoa và HAGL JMG (16g ngày 20.4) thì với 6 điểm trong tay, đội bóng đến từ Yangon vẫn có thể tiến vào trận chung kết với điều kiện đội tuyển chọn Việt Nam không để cho Gwangju có điểm ở trận sau đó.
Nếu tối mai HAGL JMG thắng đội tuyển chọn Việt Nam, họ sẽ nắm trong tay lợi thế rất lớn vào đá trận cuối cùng Độc Lập
Ngay cửa vào tranh chung kết vẫn mở rộng cho HAGL JMG và Gwangju. Nếu tối mai HAGL JMG thắng đội tuyển chọn Việt Nam, họ sẽ nắm trong tay lợi thế rất lớn vào đá trận cuối cùng. Nếu hòa thì HAGL JMG cần phải ít nhất hòa tiếp Myanmar thì họ vẫn vào chung kết bất kể trận đội tuyển chọn Việt Nam gặp Gwangju sau đó vì dù có bằng điểm 1 trong 2 đội tuyển chọn Việt Nam hoặc Gwangju, thầy trò HLV Guillaume Graechen vẫn chắc chắn nhỉnh hơn hiệu số bàn thắng bại.
Với Gwangju họ sẽ phải tự quyết trong trận cuối cùng vòng bảng gặp đội tuyển chọn Việt Nam mà chỉ có một con đường phải thắng mới lọt vào trận chung kết. Trường hợp HAGL JMG thua tuyển chọn Việt Nam vào tối mai và không thắng được Myanmar trận cuối, đồng thời Myanmar không toàn thắng 2 trận còn lại thì Gwangju chỉ cần hòa đội tuyển chọn Việt Nam là sẽ gặp lại đối thủ chủ nhà ở trận đấu cuối cùng.
 
Đội
 
Trận
 
Thắng

Hòa
 
Thua
 
Bàn thắng
 
Bàn bại
 
Hiệu số
 
Điểm
 Tuyển chọn Việt Nam
 2
 2
 0
 0
 4
 1
 +3
 6
 Gwangju
 3
 1
2
 0
 4
 3
 +1
 5
 HAGL JMG
 2
 1
 1
 0
 4
 1
 +3
 4
 Đài Bắc Trung Hoa
 3
 0
 1
 2
 3
 8
 -5
 1
 Myanmar
 2
 0
 0
 2
 2
 4
 -2
 0
BẢNG XẾP HẠNG
Chỉ có Đài Bắc Trung Hoa là bất lợi một chút vì họ chỉ còn 1 trận vào chiều mai. Nếu thắng Myanmar thì đội bóng này sẽ vào trận tranh hạng ba, còn thua thì chắc chắn sẽ xếp thứ 5 chung cuộc.
Từ phân tích với thể thức thi đấu này có thể thấy giải U.19 quốc tế năm nay thực sự hấp dẫn, lôi cuốn. 5 đội đến giờ này chưa biết ai sẽ vào chung kết, ai sẽ rời sớm cuộc chơi, đội có 2 trận thắng cũng chưa chắc vào tranh nhất nhì và đội thua 2 trận cũng chưa hẳn đã hoàn toàn hết hy vọng. Đó chính là tính ưu việt của thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt giữa 5 đội, khi tất cả các đội đều có cơ hội gặp nhau và mọi khả năng có thể xảy ra với bất cứ trận đấu nào, kết quả nào.
Gwangju (áo vàng) đang có 5 điểm và tạm xếp thứ 2/5 đội Bá Duy
HLV Choi Yoo Song của Gwangju đánh giá rất cao cách thức thi đấu này vì 5 đội đều gặp nhau và chính trình độ ngang bằng giữa các đội đã tạo nên nhiều trận đấu hay lôi cuốn. Còn HLV Nyi Nyi Latt của Myanmar nói: “Tôi rất thích thể thức này vì các đội sẽ gặp nhau đến 4 trận và nếu may mắn xếp trong 4 hạng đầu còn đấu tiếp 1 trận nữa, nghĩa là được đá đến 5 trận. Với bóng đá trẻ việc được cọ xát nhiều như vậy quan trọng và bổ ích hơn thành tích.
Tôi nghĩ giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên sắp tới nên thay đổi đá như vậy với 3 đội nước ngoài chất lượng cùng 2 đội Việt Nam sẽ vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn mà giảm tải được gánh nặng kinh phí mời 1 đội nước ngoài. Đó cũng là cách mà Myanmar từng tổ chức giải chỉ có 5 đội thay vì 6 đội, còn nếu BTC mở rộng thì nên 8 đội chia 2 bảng sẽ hợp lý hơn 6 đội, lúc đó các đội được đá nhiều hơn thay vì quá ít trận như giải U.21 quốc tế trước đây...".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.