Giám đốc kỹ thuật người Đức: 'Hơn 90 triệu dân đang trông vào tuyển U.20 Việt Nam'

19/03/2017 06:53 GMT+7

Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede là vị chiến lược gia từng góp công thầm lặng đằng sau chiến công giành vé dự World Cup của đội tuyển U.19 Việt Nam tại giải vô địch châu Á hồi năm ngoái.

Trong thời gian qua, Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede cũng rất bận rộn với các công việc xây dựng kế hoạch cho đội tuyển U.20 Việt Nam hướng tới World Cup. Dưới đây là cuộc trao đổi của ông dành cho thethao.thanhnien.vn xung quanh các vấn đề liên quan...

* Rất nhiều người đã vui mừng cho rằng đội U.20 Việt Nam đã rơi vào một bảng nhẹ của giải, đồng thời cho rằng cơ hội tiến vào vòng 16 đội là không hề nhỏ, ông nghĩ sao?

GĐKT Jurgen Gede: Trước tiên cần nhớ rằng mọi đội bóng khi đã có suất đến với World Cup thì đều không phải là yếu. Trong khi ấy ngoài Pháp ở đẳng cấp thế giới, cả Honduras lẫn New Zealand đều từng nhiều lần tham dự giải đấu này.
Không ai được phép xem thường họ. Ví dụ như New Zealand, tại kỳ giải trước họ cũng từng đạt kết quả rất tốt, vào tới vòng 16 đội và chỉ thua sát nút Bồ Đào Nha ở vòng knock-out.
Tôi hài lòng với kết quả bốc thăm, nhưng xin đừng nói rằng chúng ta ở bảng đấu dễ dàng. Chúng ta có cơ hội đi tiếp, nhưng cơ hội cũng đồng thời dành cho các đội bóng khác. Tôi nghĩ họ có trình độ cao hơn và đương nhiên, họ cũng muốn nắm bắt cơ hội để đi tiếp...
* Không có gì để nghi ngờ rằng Pháp quá mạnh so với Việt Nam. Như vậy Honduras và New Zealand sẽ là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ông biết những gì về họ?
GĐKT Jurgen Gede: Tôi chưa có thông tin cụ thể và chi tiết về các đội bóng trên. Tuy nhiên, tôi biết rõ các đội bóng Trung Mỹ và Nam Mỹ. Họ có lối đá giàu kỹ thuật và tinh thần rất tốt.
Năm ngoái, đội bóng của chúng ta đã dự giải đấu ở Trung Quốc và thi đấu với U.20 Mexico, đội bóng cùng khu vực Trung Mỹ với Honduras nên về cơ bản cũng nắm bắt được thêm ít nhiều.
Năm 2016, U.19 Việt Nam đã gây cú sốc châu Á khi giành vé dự World CupAFC
Về New Zealand - đại diện của châu Đại dương, thì ít thông tin hơn... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu để rõ hơn về các đối thủ này thông qua các kênh khác nhau.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chính mình. Chúng ta cần tận dụng tối đa quỹ thời gian trong tay để có được sự chuẩn bị tốt nhất có thể.
Tôi biết rằng hơn 90 triệu dân đang đang trông đội tuyển U.20 sẽ thi đấu tốt tại World Cup sắp tới, vì đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử của bóng đá Việt Nam.
Chúng ta cần nỗ lực, sao cho đến thời điểm thi đấu, đội tuyển đạt được phong độ cao nhất và thể hiện được chuyên môn tốt nhất.
Tuyển U.19 Việt Nam đã trải qua nhiều thử thách với các đối thủ khác nhauMinh Tú
* Nhưng ngay từ đầu quá trình chuẩn bị cho World Cup, đội tuyển đã vấp phải thử thách từ việc có một số tuyển thủ quan trọng không thể tập trung đúng thời hạn vì vướng nhiệm vụ ở CLB tại V-League. Ông có nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đáng kể tới sự chuẩn bị hay không?
GĐKT Jurgen Gede: Chúng ta có thể làm gì đây? Một khi các cầu thủ ấy cũng đồng thời là trụ cột ở CLB và V-League vẫn diễn ra ở thời điểm đội tập trung thì thật khó để ép các đội bóng nhường quân cho đội tuyển.
Chỉ có thể tìm kiếm một giải pháp dung hòa. Trong những ngày qua, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã làm việc với các đội bóng liên quan và tới thời điểm này, tôi nghĩ đã có một phương thức chấp nhận được cho các bên. Đành phải cố gắng vượt khó thôi...
* Ông có tin rằng đội U.20 sẽ có một kế hoạch chuẩn bị tối ưu?
GĐKT Jurgen Gede: Ngày 21.3, đội tuyển sẽ tập trung trở lại và bắt đầu 2 tuần tập huấn tại Nha Trang. Đấy là quỹ thời gian để chuẩn bị cho các mặt cần thiết, đặc biệt là nâng cao thể lực cho các cầu thủ.
Sau đó đội sẽ có trận giao hữu với đối thủ cực mạnh là U.20 Argentina, một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch thế giới. Trong đợt tập huấn tại Đức, đội sẽ có 3 trận đấu giao hữu chất lượng với các đội trẻ của các CLB tại Bundesliga 1&2 (Moenchengladbach, Shalke 04 và Dusseldorf).
Ngoài ra đội cũng sẽ sang Hàn Quốc sớm và tiếp tục có một số trận giao hữu chất lượng tại đó trước thềm World Cup. Tôi nghĩ thế cũng là kế hoạch tốt nhất trong điều kiện có thể rồi. Mong mọi thứ sẽ thuận lợi!
* Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.