Gian lận tuổi trong bóng đá Việt: Thanh Hóa 'tố' 2 cầu thủ U.15 Hà Nội tăng tuổi

29/04/2017 07:33 GMT+7

Phòng Pháp lý và tư cách cầu thủ Liên đoàn Bóng đá VN vừa có cuộc làm việc với gia đình hai cầu thủ đội U.15 Hà Nội, sau khi hai cầu thủ này bị lãnh đạo đội U.15 Thanh Hóa tố gian lận tuổi.

Giấy khai sinh gốc của Sỹ Hồng Ảnh Nhân vật cung cấp
Giải U.15 toàn quốc 2017 chưa kết thúc nhưng đã xảy ra lắm chuyện rắc rối. Trong khi chưa thể tiến hành đối chất để làm rõ lời tố cáo của cầu thủ Vũ Tiến Long (U.15 Hà Nội) về việc bị HLV đội U.15 Thanh Hóa (TH) Lê Hồng Minh dọa cắt đứt gân chân có thật hay không, mới đây Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) lại nhận được công văn của CLB U.15 TH tố ở đội U.15 Hà Nội có hai cầu thủ là Lê Sỹ Hà, Lê Sỹ Hồng sinh năm 2000 trong khi theo điều lệ giải, cầu thủ dự giải U.15 năm nay phải sinh năm 2002 hoặc muộn hơn. CLB TH đã gửi lên VFF bản sao giấy khai sinh ghi hai cầu thủ này sinh năm 2000 (bản sao lưu của CLB TH khi hai em còn chơi tại TH).
Theo giấy đề nghị của VFF, ông Lê Sỹ Thước, bố của hai cầu thủ, và BHL đội U.15 Hà Nội cùng cán bộ pháp lý của đội có cuộc làm việc với Phòng Pháp lý và tư cách cầu thủ VFF. Sáng 28.4, ông Lê Sỹ Thước đã trình bày với PV Báo Thanh Niên: “Tôi đã trưng ra toàn bộ hồ sơ gốc gồm giấy khai sinh, giấy chứng sinh, hộ khẩu và căn cước công dân, xác nhận tuổi thật của hai cháu là sinh năm 2002”. Trong bản gốc giấy khai sinh này ghi rõ hai cầu thủ sinh ngày 15.8.2002 tại Trạm y tế Đông Anh, H.Đông Sơn, tỉnh TH. Người ký giấy khai sinh là ông Nguyễn Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND xã Đông Anh.
Vậy tại sao lại có bản sao giấy khai sinh đề Lê Sỹ Hà, Lê Sỹ Hồng sinh năm 2000? Chiều 28.4, xác nhận với Thanh Niên, ông Lê Thế Hiền, Phó trưởng công an xã Đông Anh (H.Đông Sơn, TH), cho biết trong sổ đăng ký hộ khẩu lưu giữ tại công an xã ghi rõ em Lê Sỹ Hà và Lê Sỹ Hồng cùng sinh ngày 15.8.2000 (ngụ thôn 3, xã Đông Anh). “Riêng việc cải chính ngày tháng năm sinh hay không thì đến giờ tôi vẫn chưa nhận được thông tin, có thể có cải chính nhưng bên cán bộ tư pháp chưa báo”, ông Hiền nói.
Còn ông Lê Sỹ Thước giải thích: “Khổ lắm, tôi không giấu gì các anh chị nhà báo cả. Gia đình tôi ở TH. Hai con cũng có năng khiếu nên năm 2011 chúng tôi muốn cho các cháu đá giải U.11 với đội U.11 TH. Nhưng khi đó hai con tôi mới 9 tuổi, không đủ điều kiện nên tôi đã làm lại giấy khai sinh tăng thêm hai tuổi để các cháu được đá. Thường thì người ta hay làm giấy tờ nhằm giảm tuổi cầu thủ so với thực tế nhưng đằng này nhà tôi lại muốn tăng tuổi các cháu lên để đá với các anh lớn hơn. Tôi tự đi làm cho con chứ không ai xúi giục. Gia đình không có ý đồ gian lận gì cả. Sau này, vì các cháu bé quá, chơi cùng đội các anh toàn hơn tuổi nên không theo kịp và bị TH loại ra”.
Ông Thước nói tiếp: “Khi đội Hà Nội về tuyển quân, hai cháu được tập theo đúng lứa tuổi của mình. Tôi đã đi làm lại hồ sơ, trả tuổi thật cho các con là sinh năm 2002. Giờ tôi bối rối lắm. Không biết các cháu nhà tôi có sao không nữa. Dù gì giấy tờ gốc cũng là sinh năm 2002. Tôi xin cam đoan các con tôi sinh năm 2002. Năm 2015, chính TH đưa đội U.11 TH đi đá giải thiếu niên nhi đồng toàn quốc, có Sỹ Hà. Nếu TH nói Hà sinh năm 2000 thì năm 2015, Hà đã 15 tuổi. Như vậy TH đã sai khi cho cầu thủ không đúng tuổi thi đấu giải này".
Chúng tôi đã tham khảo ý kiến một luật sư chuyên về bóng đá và được cho biết: “Về tính pháp lý, bản sao giấy khai sinh do TH cung cấp cho VFF (viết cầu thủ sinh năm 2000) không có giá trị trước pháp luật như bản gốc giấy khai sinh viết cầu thủ sinh năm 2002 (dù được làm lại nhưng vẫn được cấp hợp pháp). Nếu căn cứ vào bản gốc, cầu thủ Lê Sỹ Hà, Lê Sỹ Hồng không gian lận tuổi tại giải U.15 năm 2017. VFF không có quyền truy cứu hồ sơ của giải đấu U.11 năm 2011 khi không có đơn khiếu nại của bất kỳ đội bóng nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.