Khác biệt nhờ HLV Park Hang-seo

Quang Tuyến
Quang Tuyến
22/01/2019 09:06 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà sau chiến thắng Jordan, bên cạnh việc ca ngợi đội tuyển VN đã chơi như “lên đồng”, tất cả ý kiến của các chuyên gia và báo chí khu vực phân tích về Asian Cup đều dùng từ “phép thuật” để nói về HLV Park Hang-seo.

[VIDEO] HLV PARK ĐÁP TRẢ LỜI CHÊ CỦA PHÓNG VIÊN NƯỚC NGOÀI
Gần như tất cả giới chuyên môn đều khẳng định cách nhà cầm quân người Hàn Quốc này đang làm cho tuyển VN chỉ trong hơn 1 năm qua đã truyền niềm tin mãnh liệt, sự khát khao và tạo nên một lối chơi đầy nhiệt huyết. Điều đó mang về những kết quả không ngờ, làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn về bóng đá VN.
Khác biệt lớn nhất mà ông Park làm được so với nhiều HLV ngoại trước đây chính là sự chân thành, tâm lý gần gũi và chia sẻ tình cảm với cầu thủ, luôn bảo vệ họ trong mọi hoàn cảnh. Khi đội thắng, ông Park luôn nhấn mạnh vai trò của cả tập thể, tránh đề cao bất cứ cá nhân nào. Còn khi đội chơi chưa tốt hoặc thất bại thì bao giờ ông cũng là người nhận trách nhiệm đầu tiên.
Chính nghĩa khí và sự thấu hiểu đó của thầy Park đã truyền lửa một cách mạnh mẽ giúp toàn đội luôn là một khối thống nhất, đoàn kết trên sân lẫn cuộc sống bên ngoài, luôn thể hiện được sự tự tin, can trường và cống hiến hết mình. Cũng chính cách đánh giá và nhìn nhận công bằng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong đội tuyển của ông Park đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ, lối chơi của nhiều tuyển thủ. Điển hình như Quế Ngọc Hải, người trước đây thường bị cho là “chém đinh chặt sắt” thì bây giờ đã thể hiện phong cách đĩnh đạc, chơi bóng rất kỷ luật và đầy bản lĩnh.

tin liên quan

Người Hàn Quốc 'yêu thật, yêu giả' HLV Park Hang-seo
HLV Park Hang-seo thực sự được tôn vinh như một người hùng của bóng đá Việt Nam (VN) sau những kỳ tích từ đầu năm 2018 cho đến nay. Tuy nhiên, sau khi tuyển VN đá bại Jordan để vào tứ kết Asian Cup 2019, câu chuyện người hâm mộ Hàn Quốc “yêu thật, yêu giả” đối với HLV Park Hang-seo lại được đem là bàn luận.

 

Khi chứng kiến tuyển VN lấn át Jordan, một đối thủ khỏe hơn mình rất nhiều và lợi thế với hơn một tuần nghỉ dưỡng sức, nhiều người vô cùng ngạc nhiên khi không biết cầu thủ VN lấy đâu ra sức mà chơi hay đến vậy, nhất là khi dấu hiệu xuống sức đã xuất hiện từ trận gặp Iraq và khi thắng Yemen cũng đã có biểu hiện “đuối”. Nhưng với ông Park thì khác biệt chính là điều không thể đã biến thành có thể. Ông đã khơi dậy tinh thần, sự tự tin cao độ cho từng cầu thủ cùng những liệu pháp tâm lý phù hợp để mang lại một lối chơi khéo léo, khôn ngoan, mạnh mẽ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo tuyển VN.
Chỉ cần một chi tiết nhỏ đã chứng tỏ trước Jordan cũng đủ thấy sự khác biệt lớn như thế nào ở tuyển VN. Đó là trước đây khi bị thủng lưới trước, cầu thủ VN thường đánh mất sự tập trung, càng chơi càng lúng túng và gặp đối thủ mạnh thì dễ thua thêm, thậm chí thua đậm và vỡ trận. Nhưng nhìn tuyển VN hiện nay không hề có chuyện đó. Thua trước vẫn bình tĩnh chơi một cách nhịp nhàng, kiên trì với từng đường bóng để không chỉ gỡ hòa mà còn quật ngược lại tấn công đối thủ. Bởi họ đã được ông Park gieo vào đầu ba chữ “hãy cố gắng” trong mọi hoàn cảnh, phải chứng tỏ mình không thua kém, phải cho cả châu Á thấy cầu thủ VN tuy thể hình thấp bé nhẹ cân nhưng không bao giờ được cúi đầu.
Có thể nói thành công lúc này của bóng đá VN ngoài những nỗ lực của một dàn cầu thủ trẻ tinh túy cũng như cách đào tạo trẻ bài bản, có chiều sâu của nhiều CLB và sự định hướng tạo điều kiện tốt của VFF thì chính ông Park Hang-seo đã tạo nên khác biệt vô cùng lớn, làm nên những thay đổi đầy nền tảng và xóa tan nếp nghĩ “đá cho xong rồi về sớm” ở các giải châu lục của bóng đá VN. Khác biệt này đã góp phần quan trọng tạo nên đẳng cấp châu Á cho đội tuyển VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.