Lợi và hại quanh việc Duy Mạnh bị treo giò trước trận Việt Nam - Yemen

Quốc Việt
Quốc Việt
13/01/2019 20:27 GMT+7

Việt Nam quá rõ ràng phải lấy trọn 3 điểm trước Yemen, thậm chí thắng cách biệt để góp mặt ở vòng 16 đội, nhưng trước hết chúng ta phải chốt phương án thay Duy Mạnh bị treo giò.

Chiếc thẻ vàng ở phút 90+1 của Duy Mạnh khiến HLV Park Hang-seo tiếc ngẩn người. Đó là tình huống trung vệ trẻ buộc phải cản đà lao lên của cầu thủ Iran nhằm bảo vệ cho khung thành của Đặng Văn Lâm.
Tình huống đó phạm lỗi cần thiết và vừa phải. Nhưng đó đã là lần thứ 2 Duy Mạnh sử dụng cách trực tiếp cản đà chạy của đối thủ nên phải nhận thẻ vàng. Một quyết định hợp lý của trọng tài người Singapore trong sự tiếc nuối của Việt Nam vì trận đấu chỉ còn 1-2 phút bù giờ nữa.
Cộng thêm 1 tấm thẻ vàng ở trận trước gặp Iraq, Duy Mạnh sẽ bị treo giò một trận, đồng nghĩa vắng mặt ở trận cuối cùng bảng D gặp Yemen. Rất đáng tiếc và là rủi ro cho chúng ta trong trận đấu buộc phải thắng.
Làm sao bảo đảm sự rắn chắc khi không có Duy Mạnh sẽ là bài toán quan trọng được đặt ra với HLV Park Hang-seo và hàng thủ Việt Nam. Thật tiếc khi Bùi Tiến Dũng đã dần tìm được nhịp với 2 trung vệ còn lại thì chúng ta buộc phải xáo trộn.
Vào lúc này, Việt Nam còn có Thành Chung, Tấn Tài là những trung vệ vẫn chưa ra sân một phút nào tại Asian Cup 2019. Cửa Tấn Tài ra sân e khó vì anh là “của đề dành” cho tương lai.
Ngược lại, Nguyễn Thành Chung đang có cơ hội lớn bước ra sân khấu châu lục. Là thành viên của U.23 Việt Nam đoạt ngôi á quân U.23 châu Á, sau suốt 1 năm sát cánh cùng ông Park, Thành Chung hiểu rõ triết lý cùng cách vận hành lối chơi của đội tuyển.
Sự vắng mặt của Duy Mạnh sẽ đặt ra bài toán mới cho HLV Park Hang-seo ở trận gặp Yemen Ngọc Linh
Ở Thường Châu, Chung luôn là người được chọn để thay mỗi khi Duy Mạnh bị chuột rút rời sân. Đó đều là những thời điểm cuối trận, sức ép của các đối thủ rất căng thẳng và Chung đều luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ở tuổi 21, trung vệ trẻ của CLB Hà Nội cũng có thể hình tốt, cao 1m80 giống Duy Mạnh. Anh đặc biệt giỏi trong khả năng bật nhảy và chọn điểm rơi trong không chiến.
Ngay sau khi Đình Trọng chấn thương, HLV Park Hang-seo đã lập tức thử nghiệp sắp Thành Chung đá chính trong 2 trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên và Philippines. Anh đã chơi khá ổn và đó sẽ là tiền đề để sẵn sàng xung trận trước Yemen. 
Đoàn Văn Hậu là mẫu cầu thủ đa năng, từng được HLV Park Hang-seo thử nghiệm đá trung vệ truóc CHDCND Triều Tiên Ngọc Linh
Tuy nhiên, còn có một khả năng khác đem đến bất ngờ là Đoàn Văn Hậu lui về đá trung vệ dập bên trái. Hậu có thể hình còn tốt hơn Thành Chung (Hậu cao 1m84) và kỹ năng đeo bám rất khó chịu.
Điểm lợi của Hậu là khả năng chuyền bóng tốt sẽ giúp anh trở thành một điểm phân phối bóng từ sâu phía dưới. Phương án này còn có điểm lợi rất lớn khác là khai thác được khả năng xuyên phá của Hồng Duy.
Nếu Văn Hậu rất giỏi trong các quả tạt và căng ngang thì Hồng Duy đặc biệt nguy hiểm ở những cú xộc thẳng từ biên trái vào trong. Nhất là, Duy có độ “cảm” rất tốt với Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... nhờ gắn bó với nhau hơn 5 năm trời từ vòng loại U.19 châu Á 2013. 
Thành Chung là một phương án sáng giá thế chỗ Duy Mạnh ở vị trí trung vệ cho trận quyết định gặp Yemen sắp tới Ngọc Linh
Những pha bóng nguy hiểm nhất trong trận gặp Iraq đều xuất phát như vậy, khi Hồng Duy bật nhả ít chạm với Văn Đức, sau đó là Quang Hải để xuyên thủng hàng thủ xoay trở chậm của đối thủ.
Các phương án đều có lợi điểm và độ rủi ro của mình. Quyền quyết định cuối cùng sẽ thuộc về HLV Park Hang-seo bởi đôi khi ông sẽ thay đổi phút cuối khi thấy “thần sắc” của học trò tốt hay chưa đạt.
Mất Duy Mạnh sẽ là thiệt thòi và nó đem lại rủi ro nhất định trong trận đấu ta buộc phải chơi tấn công trước Yemen. Tuy nhiên, nó cũng có ích nhất định cho trung vệ trẻ vì anh sẽ có dịp bình tâm lại, giải tỏa áp lực sau 2 trận mắc sai lầm đầu tiên trước các đối thủ khủng.
Để nếu Việt Nam lọt vào vòng trong, chúng ta sẽ có một Duy Mạnh mạnh mẽ và sung mãn nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.