Người Tây Ban Nha truyền lửa cho futsal Việt Nam

11/03/2016 08:35 GMT+7

Trong khi cả đội tuyển futsal VN vui như trẩy hội thì HLV người Tây Ban Nha, ông Bruno Formoso, cũng rơi lệ vì quá hạnh phúc với chiến thắng trước tuyển Nhật Bản, đưa VN lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở VCK futsal World Cup tại Columbia vào tháng 9 tới.

Trong khi cả đội tuyển futsal VN vui như trẩy hội thì HLV người Tây Ban Nha, ông Bruno Formoso, cũng rơi lệ vì quá hạnh phúc với chiến thắng trước tuyển Nhật Bản, đưa VN lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở VCK futsal World Cup tại Columbia vào tháng 9 tới.

HLV Bruno Formoso và các học trò của mình - Ảnh: theAFC.com
HLV Bruno Formoso và các học trò của mình - Ảnh: theAFC.com
Biến giấc mơ thành sự thật
Ngày 8.3 vừa qua, trang chủ FIFA.com đã có bài viết về HLV Bruno Formoso Garcia, người đã mang lại niềm vui và sự tự hào cho người hâm mộ VN khi đưa futsal VN giành quyền vào VCK World Cup.
Ông Bruno Formoso nhớ lại: “Một kỳ tích thật sự bởi đó là chặng đường gian nan. Khi tôi chấp nhận làm HLV trưởng tuyển futsal VN, tôi biết đó sẽ là công việc khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Nhưng tôi chấp nhận thử thách đó”.
Thử thách bắt đầu từ tháng 3.2014 khi ông Bruno nhìn thấy VN chưa có một giải vô địch quốc gia futsal thực thụ, và cũng có khá ít cầu thủ chơi futsal. Mỗi năm cũng chỉ có vài giải đấu futsal ngắn hạn nên các cầu thủ ít được cọ xát để nâng cao chuyên môn. Ngoài ra, các cầu thủ futsal VN ban đầu cũng chưa quen với phong cách và triết lý huấn luyện của ông Bruno nên còn rất lúng túng và phạm nhiều sai sót.
Vì vậy, trong một thời gian làm việc cật lực cùng các chuyến du đấu ở nước ngoài như tại Tây Ban Nha, ông Bruno đã có những cải thiện tích cực cho đội tuyển.
Chính thái độ lao động nghiêm túc của ông đã truyền cảm hứng cho các cầu thủ nên thành tích ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, khi đến với VCK giải futsal châu Á ở Uzbekistan, ông Bruno nói: “Chúng tôi không được đánh giá cao và nhiều người trong đội cũng chỉ hy vọng tạo một điều bất ngờ nho nhỏ nào đó, như lọt vào top 8 và trông đợi may mắn ở cửa hẹp giành suất thứ 5 đi World Cup. Thế nhưng, chúng tôi đã làm hơn tất cả mong đợi; thể hiện một tinh thần thi đấu quả cảm, hết mình trước mọi đối thủ. Hạ gục Nhật Bản, đó còn hơn cả câu chuyện thần tiên, một giấc mơ đã đem lại hạnh phúc quá lớn cho cổ động viên”.
Thầm lặng lo cho World Cup
Hầu hết các cầu thủ đều cho rằng họ rất khâm phục ông Bruno ở chỗ ông là người đọc trận đấu nhanh, rất nhạy cảm trong việc chỉ đạo chiến thuật trên sân và từng thời điểm luôn đưa ra đội hình và cách thay người hợp lý, giúp lối chơi của VN luôn ổn định, đồng bộ và phát huy tốt vai trò của từng người trên sân. Ông cũng có những điều chỉnh rất kịp thời khi hội ý và tạo cho cầu thủ cảm giác hứng thú qua các phân tích sôi nổi, quyết liệt và mạnh mẽ.
Ông nói: “Tôi hết sức hạnh phúc khi nhiệt huyết của mình được các cầu thủ nghiêm túc thực hiện và thi đấu bằng tất cả trái tim. Chính điều đó tạo nên cảm hứng mãnh liệt đến người hâm mộ tại quê nhà và từ đây, futsal VN đang dần có chỗ đứng trong lòng người dân VN. Đó chính là điều kiện tiên quyết để phát triển môn thể thao này ngày càng phổ biến hơn ở quốc gia rất cuồng nhiệt với bóng đá này”.
Nhà cầm quân này nhìn nhận để phát triển căn cơ và lâu dài cho futsal VN, vẫn còn rất nhiều việc phải làm nữa. Đó là phát triển một hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ bài bản, với các trung tâm huấn luyện, các CLB, đội ngũ HLV và tổ chức thêm nhiều giải đấu nữa. Futsal VN cũng cần có ở các trường học, tổ chức thêm nhiều giải đấu trẻ... Từ đó mới tạo điều kiện cho việc thành lập một giải đấu vô địch quốc gia theo hướng chuyên nghiệp, có cả cầu thủ ngoại tham gia.
Nói về mục tiêu tại World Cup sắp tới, ông Bruno nhấn mạnh: “5 tháng nữa đến rất nhanh vì vậy chúng tôi vẫn đang ráo riết chuẩn bị. Tôi sẽ chọn thêm cầu thủ tốt qua giải vô địch quốc gia ở Quảng Nam và Đà Nẵng để có thêm nguồn nhân lực phù hợp. Dĩ nhiên futsal VN sẽ khó lòng làm nên điều thần kỳ ở vòng chung kết World Cup, nhưng một khi đã thắng Nhật Bản tại sao không có quyền nghĩ đến 1 hoặc 2 trận thắng, hay hòa, trước các đối thủ mạnh khác trên thế giới”.
HLV Bruno Formoso sinh năm 1974 tại Tây Ban Nha. Ông từng đoạt giải Ramon Cobo (giải thưởng dành cho huấn luyện viên futsal xuất sắc nhất của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha) mùa bóng 2011 - 2012. Ông là thầy của rất nhiều tuyển thủ futsal Tây Ban Nha từng vô địch thế giới và vô địch châu Âu. Trước khi đến VN, ông dẫn dắt tuyển futsal Peru và CLB Hangzhou Dragons (xếp vị trí thứ hai giải futsal Trung Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.