Nhận xét đầu tiên của HLV Park Hang Seo về bóng đá Việt Nam

29/09/2017 20:44 GMT+7

HLV Park Hang Seo đã từng sang Việt Nam cách đây 8 năm nhưng chỉ chớp nhoáng vài ngày còn lần này, thời gian sẽ dài hơn rất nhiều với bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

Năm 2009, ông Park Hang Seo từng đưa đội CLB Chunnam Dragons đến Việt Nam thi đấu giao hữu với đội U.23 Việt Nam.
Và ông không nghĩ có một ngày mình sẽ trở thành người cầm quân của đội bóng của vùng đất Đông Nam Á. Trong “phiên” đàm phán với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngày 29.9 tại Seoul (Hàn Quốc), ông Park đã bộc lộ khá rõ tính cách của mình: vừa mềm dẻo vừa cương quyết.
Ông Park thỏa mãn các tiêu chí do VFF đặt ra, từ chuỗi thành tích khá đáng kể ở cấp độ CLB đến đội tuyển, cho đến bằng cấp và cả độ tuổi 58 (VFF đưa ra yêu cầu không bắt buộc là HLV trưởng phải dưới 60 tuổi).
Trong buổi làm việc, ông nói với VFF rằng, khi còn trẻ, ông đã từng khoác áo cầu thủ nên ông rất hiểu tâm lý cầu thủ diễn tiến như thế nào lúc thành công cũng như thất bại.
Ông hy vọng sẽ được cầu thủ Việt Nam yêu quý và sẽ dồn hết sức lực để truyền dạy cho họ những gì mà mình có.
HLV Park đánh giá cao bóng đá Việt Nam với những nét tương đồng với bóng đá Hàn Quốc. Ông nhận xét: "Bóng đá trẻ Việt Nam thời gian qua có nhiều tiến bộ và đó là nền tảng cho sự phát triển vững chắc của các đội tuyển do ông dẫn dắt sau này".
Các quan chức VFF cũng tỏ ra khá hài lòng trước cách trình bày về lối chơi của đội tuyển Việt Nam (và cả đội U.23 Việt Nam) mà ông Park sẽ áp dụng. Ông Park cam kết sẽ hỗ trợ và hợp tác tối đa với VFF vì một tương lai tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam.
HLV Park Hang Seo khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 AFP
Người quan tâm nhất đến tân HLV trưởng tuyển VN cũng như U.23 và Olympic Việt Nam tất nhiên là các tuyển thủ. Họ sẽ là những người đầu tiên tiếp xúc với triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo tại vòng loại Asian Cup 2019 tới đây, cũng như xa hơn là vòng chung kết U.23 châu Á 2018 sẽ diễn ra vào tháng 1.2018.
Mọi tập trung lúc này sẽ dồn về tiền vệ Lương Xuân Trường, cầu thủ Việt Nam duy nhất đang chơi bóng ở hạng đấu cao nhất Hàn Quốc. Anh cho biết: “HLV Park Hang Seo là người rất nổi tiếng ở Hàn Quốc. Trong CLB Gangwon cầu thủ nào cũng biết đến tên ông ấy.
Đó không phải là điều ngẫu nhiên, thể hiện uy tín của HLV Park Sang Heo trên quê nhà. Tôi rất háo hức được làm việc chung và học hỏi từ ông ấy ở đội tuyển Việt Nam cũng như nhận những lời khuyên để thi đấu tại K-League”.
HLV Park Hang Seo có uy tín rất cao tại Hàn Quốc AFP
Không có mặt ở đợt tập trung lần này vì chấn thương, nhưng tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy cũng rất háo hức khi nghĩ đến vòng chung kết U.23 châu Á vào năm sau: “Tôi chưa làm việc chung với người Hàn Quốc nào nhưng nhìn cách HLV Choi Yun-kyum làm việc tại HAGL, tôi nhận thấy tính kỷ luật, ý thức tập thể là điểm mạnh đặc trưng trong văn hóa nước này.
Hàn Quốc là nền bóng đá hàng đầu châu lục. HLV Park Hang Seo từng làm việc với những chiến lược gia hàng đầu thế giới như Guus Hiddink chắc chắn sẽ có được những đóng góp tốt cho các đội tuyển Việt Nam”.
Trên góc độ của mình, trưởng đại diện văn phòng phía nam VFF Dương Vũ Lâm có cách nhìn khá thú vị: “Ông Park Hang Seo là người nổi tiếng tại Hàn Quốc. Ông ấy rất có thể sẽ giúp tạo ra một đội tuyển có tôn ti trật tự, trên dưới rõ ràng chứ không phải kiểu “cá mè một lứa”.
Nhưng tôi tin là sẽ không cứng nhắc đâu vì ông ấy từng làm việc cùng những người giỏi nhất, ở những giải đấu cao nhất. Đặc biệt, là người châu Á sẽ giúp HLV Park Hang Seo hiểu được văn hóa và hòa nhập nhanh hơn tại Việt Nam.
Một điểm tôi chờ đợi nhất đó chính là việc một người Hàn Quốc dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ giúp cải thiện… tài trợ. Chúng ta có lợi thế là rất đông đảo doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm ăn và sinh sống tại Việt Nam. Đó sẽ là một phương tiện quảng cáo rất mạnh nếu biết khai thác sự hâm mộ của họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.