Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Trọng Hoàng - người thế vai hoàn hảo

20/12/2018 08:58 GMT+7

4 tháng trước AFF Cup 2018, Văn Thanh bị chấn thương nặng. Ông Park hỏi loạn lên: “Ai, ai thay thế cậu ấy bây giờ”. Sau khi nhờ sự tư vấn của trợ lý Lee, cuối cùng ông đã đưa Trọng Hoàng vào vai thành công ở vị trí hậu vệ phải.

“Cậu cứ đá đi để chúng tôi xem”

Nguyễn Trọng Hoàng sinh ngày 14.4.1989 tại Nghệ An. Hoàng chơi cho CLB SLNA từ năm 2007 - 2013 và chuyển sang CLB Becamex Bình Dương từ năm 2013 - 2016. Hiện Hoàng đang đầu quân cho CLB FLC Thanh Hóa. Hoàng lần đầu khoác áo đội tuyển năm 2007. Cũng trong năm này, Hoàng cùng đội U.21 VN giành chức vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Anh là một trong số ít cầu thủ liên tục được triệu tập vào tuyển VN năm 2009, 2010, 2011
Gặp gỡ truyền thông sau một tuần tập luyện đầu tiên của tuyển VN, ông Park tuyên bố: “Các bạn yên tâm, tôi đã có trong tay cầu thủ chơi được hậu vệ phải hay gần như Văn Thanh. Tôi đã có cách”. Giới báo chí quan sát bên ngoài, Phan Văn Đức có vẻ không hợp vì khéo nhưng lại hơi yếu trong tranh chấp, Phạm Văn Thành thì khó đáp ứng, Dương Thanh Hào hay Lục Xuân Hưng cũng không thể hiện được sự khôn ngoan chững chạc ở cánh này. Cuối cùng chỉ còn Trọng Hoàng khỏe hơn nhưng lại chăm chăm tấn công, cứ để hở khoảng trống sau lưng.
Vậy mà chỉ sau vài ngày, thầy Park khẳng định: “Chúng tôi đã quyết định chọn Trọng Hoàng thay Văn Thanh. Tôi tin tưởng vào cậu ấy. Tôi đã có cách để Hoàng đá tốt như Thanh”. Cách nào thế?
Hãy nghe Trọng Hoàng tường thuật lại sự việc: “Vị trí sở trường của tôi là tiền vệ phải, còn đợt này lên tuyển được bố trí đá hậu vệ phải. Cùng cánh nhưng mà nhiệm vụ khác nhau nhiều lắm. Tôi băn khoăn khi trước buổi tập đầu tiên, thầy Park và trợ lý Lee chẳng nói gì, chỉ bảo cậu cứ tập đi để chúng tôi xem. Run bắn cả người. Mọi người cứ hay gọi tôi là Hoàng “bò” vì nghĩ tôi lì và khỏe nhưng kỳ thật có ai biết mức độ run của tôi cỡ nào đâu. Vào sân, chân tay tôi cứ như thừa. Chẳng biết tập tành như thế nào, mình sẽ đá ra sao để không bị “ghét”. Mấy hôm sau, thầy Park và ông Lee cũng chẳng nói gì, cứ để tôi tập theo ý thích. Nhưng hóa ra không phải, dần dà cứ mỗi hôm một chút, thầy lại đẩy tôi xuống. Thầy không muốn tôi bị “sốc” vị trí nên không bắt tôi phải đá ngay cái chỗ mà Văn Thanh để lại. Thầy khi thấy tôi dần bắt nhịp, mới chỉ bảo cụ thể hậu vệ phải cần làm gì”.
Hoàng chia sẻ thêm: “Thiên hướng của tôi là tấn công nhưng giờ phải đặt sự an toàn lên trước. Có an toàn rồi mới tìm cách leo biên. Đá bóng bao nhiêu năm mà khi đặt sang “địa chỉ” mới, cũng phải thích ứng mãi mới quen. Ấy là chỉ nói lúc tập thôi nhé. Khi thi đấu lại còn nặng thêm một cấp độ nữa vì lúc đó phải đối mặt với đối thủ. Mấy trận đầu vì chưa quen với không gian của vị trí mới nên tôi chưa biết cách điều tiết, đá xong mệt bã người. Nhưng dần dà mọi thứ vào phom nên tôi đã biết làm chủ không gian, sau trận không vừa đi vừa thở dốc nữa”.

May mắn nhờ lấy vợ !

Hoàng còn kể thêm: “Tôi và Duy Mạnh cùng được giao nhiệm vụ quản lý cánh phải. Tôi cao 1,69 m. Mạnh cao 1,8 m. Lúc đi với nhau, nhìn rất buồn cười. Nhưng lúc tập, hai anh em rất ăn ý. Mạnh kém tôi 7 tuổi nhưng là… chỉ đạo viên của tôi đấy. Cậu ấy nhắc nhở tôi suốt, anh phải thế này, anh phải thế kia. Rồi khi thi đấu, hét tôi, anh Hoàng, nó lên bóng, nó lên bóng, anh bó vào ngay. Được một lúc, lại đến tôi hét, có khoảng trống, có khoảng trống, Mạnh về lót cho anh. Cứ thế mà liên lạc với nhau”.
Được giao nhiệm vụ phòng thủ là chủ yếu nhưng hai bàn thắng của VN lại có công rất lớn của Hoàng. Được yêu cầu kể lại, Hoàng gãi đầu: “À, thì là thế này. Ở trận thắng Campuchia 3-0, tôi và Hải chồng biên cánh phải cho nhau rồi bóng đến chân tôi. Tôi cứa bóng bằng chân phải, lật vào cho Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số phút 39. Còn ở trận bán kết lượt đi thắng Philippines 2-1 trên sân khách, tình huống tấn công cũng ở cánh phải, tôi giữ được bóng và quan sát thấy Văn Đức cắt mặt hậu vệ đối phương lướt lên, tôi bấm bóng bằng chân trái sang cho cậu ấy ghi bàn. Tiếc là giải này mình không có riêng bàn thắng nào. Nhưng vẫn vui vô cùng vì đội đã đoạt cúp vô địch. Sướng ơi là sướng”.
Hoàng năm nay công thành danh toại nhỉ, lấy vợ rõ xinh, sự nghiệp thì thăng hoa! Hoàng cười cười: “Vâng, lấy vợ vào thấy mình may mắn thế cơ chứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.