Opta thống kê các ‘chân chuyền’ làm nên lối chơi kỳ ảo của tuyển Việt Nam

Giang Lao
Giang Lao
26/11/2018 14:14 GMT+7

Hãng thống kê số liệu thi đấu nổi tiếng thế giới Opta vừa công bố tốp 5 các chân chuyền ở tuyển Việt Nam (VN) sau các trận vòng bảng AFF Cup. Opta cho rằng đây chính là nền tảng giúp cho đội quân của HLV Park Hang-seo giành thành tích ấn tượng.

[VIDEO] VIỆT NAM THẮNG ĐẬM CAMPUCHIA ĐỂ GIÀNH NGÔI NHẤT BẢNG

Ở vòng bảng tuyển VN thi đấu 4 trận, thắng 3, hòa 1, ghi 8 bàn và chưa để lọt lưới bàn nào. Là đội duy nhất đến nay chưa thủng lưới, trong khi ứng viên vô địch Thái Lan và đối thủ ở bán kết của tuyển VN là Philippines đều lọt lưới 3 bàn. Tương tự là Malaysia đối thủ của VN ở bảng A cũng lọt lưới 3 bàn.

Trừ 2 trận thắng Lào và Campuchia dưới cơ xa đều cùng tỷ số 3-0, các cầu thủ VN đều chiếm ưu thế sở hữu bóng vượt trội và dễ dàng kiểm soát mọi thế trận cũng như các chỉ số trận đấu. Tuy nhiên, ở trận thắng Malaysia 2-0 và hòa Myanmar 0-0, tuyển VN lại sở bóng ít hơn đối phương lần lượt từ 31,4% và 47,2%.

Thế nhưng, điểm then chốt mang lại sự chủ động trong lối chơi cho tuyển VN chính là nhờ các chân chuyền đã thực hiện chính xác các đường chuyền, từ đó dù sở bóng ít nhưng việc chuyển đổi từ thế trận phòng ngự sang phản công, hay tổ chức tấn công rất nhanh đã đạt hiệu quả cao.

Quang Hải được ví như trái tim của tuyển VN hiện nay AFF Cup

Trong đó, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có 221 đường chuyền thành công trong tổng số 264 pha chuyền bóng đạt tỷ lệ 83,7%. Quang Hải hiện cũng ghi được 2 bàn, cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ 21 tuổi này với tuyển VN hiện nay lớn như thế nào. Quang Hải cũng thi đấu trọn vẹn 360 phút trong 4 trận ở vòng bảng của tuyển VN. Khả năng này, theo trang FOX Sports nhận định: “Quang Hải không chỉ thích ứng tốt vị trí ở tiền vệ trung tâm, mà cũng rất cực kỳ nguy hiểm mỗi khi được HLV Park Hang-seo trả lại vị trí hộ công tạo nên sự đa dạng trong lối chơi của tuyển VN”.

Trong khi đó, đáng chú ý tiền vệ Lương Xuân Trường có 142 đường chuyền chính xác trong tổng số 169 pha chuyền bóng đạt tỉ lệ 84%, và ra sân thi đấu 222 phút/360 phút tổng cộng. Đặc biệt, Trường đạt hiệu suất 100% với các pha chuyền dài và trung bình, cũng như có 9 pha chuyền bóng mang tính quyết định dẫn tới các bàn thắng.

3 cầu thủ còn lại của tuyển VN có hiệu suất chuyền bóng tốt nhất thì có 2 chơi phòng ngự cơ bản là Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh. Trong khi cầu thủ còn lại là Trọng Hoàng ở kỳ AFF Cup này cũng chơi phòng ngự là chính dù sở trường chạy cánh hoặc tiền vệ tấn công.

Theo đó, Quế Ngọc Hải đã chơi rất cần cù thực hiện 144 đường chuyền chính xác cho đồng đội trong tổng số 174 đường chuyền, đạt tỷ lệ 82,8%. Trong số các đường chuyền của Hải thì có đến 42,5% các đường chuyền trực tiếp cho các tiền đạo hoặc tuyến trên. Đây chính là mắt xích giúp tuyển VN chuyển đổi từ phòng ngự sang phản công cực nhanh nhờ các đường chuyền chính xác của hậu vệ CLB SLNA.

Xuân Trường cho thấy, dù hiện chưa đạt phong độ tốt nhất nhưng luôn thể hiện đúng đẳng cấp với các đường chuyền dài và trung bình AFF Cup

Còn Duy Mạnh được xem là cầu thủ thầm lặng nhưng cực kỳ chắc chắn trước khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Từ giải U.23 châu Á đến ASIAD, và nay là AFF Cup đã chứng kiến Duy Mạnh chơi vị trí trung vệ cực kỳ chững chạc và kinh nghiệm hơn hẳn so với tuổi đời của mình (Mạnh mới 22 tuổi), theo bình luận viên Gabriel Tan của trang FOX Sports nhận định.

Mạnh có 169 đường chuyền thành công trong tổng cộng 214 đường chuyền, đạt tỷ lệ 79%. Nhưng cũng như Ngọc Hải, Mạnh có đến 49,1% số đường chuyền trực tiếp và chính xác cho tuyến trên hay các tiền đạo để thực hiện đúng ý đồ của HLV Park Hang-seo. Đó là đôi khi không sở hữu bóng nhiều nhưng nhờ các đường chuyền từ tuyến sau như của Hải, Mạnh đã giúp tuyển VN xoay cục diện ngoạn mục và đánh bại mọi ý định của đối phương.

Trong khi đó, Trọng Hoàng khá cơ động cũng có số đường chuyền ấn tượng 158 lần thành công trong 181 đường chuyền đạt tỷ lệ 87,3%, cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này trong chiến thuật thi đấu của HLV Park Hang-seo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.