Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'mổ xẻ' bức tranh bóng đá nội

28/09/2017 19:58 GMT+7

Không bàn đến nhân sự bộ máy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VIII, trong cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du Lịch (VH-TT-DL), Tổng cục thể dục thể thao và VFF vào chiều 28.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến vấn đề vĩ mô hơn là phải làm rõ bất cập, hạn chế khi thực hiện chiến lược phát triển bóng đá.

Người làm bóng đá vẫn còn tư duy ngắn hạn
Trong cuộc họp này còn có sự tham dự của đại diện một số bộ ngành liên quan và Phó Thủ tướng đã cùng các khách mời “mổ xẻ” bức tranh về bóng đá Việt Nam với những mảng màu sáng tối.
Nhiều phát biểu đã đánh giá cao thành tích của bóng đá Việt Nam ở cả cấp độ đỉnh cao lẫn quần chúng. Phong trào tập luyện và thi đấu bóng đá phát triển rộng rãi. Cơ sở vật chất, sân bãi do nhà nước và xã hội đầu tư tăng mạnh. Nhiều câu lạc bộ, trung tâm tập luyện, đào tạo bóng đá trẻ được thành lập. Công tác xã hội hoá bóng đá được đẩy mạnh, thu hút được nhiều nguồn lực để phát triển bóng đã với hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tư nhân tham gia đầu tư vào các câu lạc bộ, tài trợ tổ chức các giải thi đấu…
Bóng đá Việt Nam với những mảng màu sáng tối đã được phân tích kỹ Khả Hòa
Tuy nhiên, cũng rất nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động quản lý, điều hành trong bóng đá còn nhiều tồn tại, bất cập từ phát triển bóng đá phong trào đến cơ chế vận hành tại các câu lạc bộ chuyên nghiệp, đào tạo, huấn luyện, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống chưa được coi trọng đúng mức.
Những biểu hiện tiêu cực như đánh bạc, dàn xếp tỷ số, thi đấu bạo lực, có hành vi thiếu văn hoá vẫn còn xảy ra. Cơ chế hoạt động bất cập khiến các câu lạc bộ gặp khó khăn về nhiều mặt như tài chính, sân bãi, các tuyến đào tạo. Đặc biệt là bệnh thành tích, tư duy ngắn hạn của những người làm bóng đá. Công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp thực tế.
Bộ VH-TT-DL cần mở hội thảo lắng nghe dư luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ VH-TT-DL và VFF cần phải cần khẩn trương tiến hành sơ kết việc thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam từ năm 2013 đến năm 2020, làm rõ các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn có cần phải điều chỉnh, bổ sung, lộ trình thực hiện trong những năm tới.
“Đặc biệt các bước chuyển lên bóng đá chuyên nghiệp vừa qua đã hợp lý chưa, làm sao hài hòa giữa việc huy động vốn từ các doanh nghiệp (DN) lớn với hình ảnh “màu cờ sắc áo” của số đông người hâm mộ”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.
Theo Phó Thủ tướng, điểm quan trọng nhất trong sơ kết chiến lược là phải phân tích rõ bất cập, nguyên nhân, nhìn nhận nghiêm khắc, quy rất rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, do cơ chế, điều kiện khách quan hay chủ quan trong từng mục một. Trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương đến đâu bởi chuyển sang bóng đá chuyên nghiệp không có nghĩa là nhà nước không đầu tư nữa.
Bóng đá Việt Nam đã từng lên báo chí nước ngoài với hình ảnh không đẹp Ảnh chụp màn hình
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ VH-VH-DL nên tổ chức một hội nghị mở rộng để lắng nghe tất cả ý kiến của những người có chuyên môn, tâm huyết đối với bóng đá nước nhà để tìm ra được phương thuốc điều trị chính xác, xử lý gốc rễ những bất cập, những điểm yếu của bóng đá Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.