Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu... bị tước quyền đá AFC Champions League?

Quốc Việt
Quốc Việt
24/12/2018 09:13 GMT+7

Từ phát hiện của Trưởng phòng Tổ chức thi đấu VFF Trần Huy Đức, dường như Liên đoàn Bóng đá châu Á sớm “gạt tên” Hà Nội FC tại AFC Champions League.

Chưa đá play-off, đội vô địch VN đã bị “gạch tên” ?

Căn cứ vào xếp hạng của liên đoàn bóng đá các quốc gia, theo sự phân bổ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thì VN có một suất đá play-off AFC Champions League (vòng sơ loại thứ 2) và 2 suất dự AFC Cup 2019. Là nhà đương kim vô địch V-League, Hà Nội nghiễm nhiên sẽ tham dự vòng play-off AFC Champions League. Nếu thua Hà Nội sẽ xuống chơi tại AFC Cup, nơi có nhà vô địch Cúp quốc gia B.Bình Dương. Theo kết quả bốc thăm ngày 22.11 vừa qua của AFC, Hà Nội sẽ gặp một đại diện Thái Lan ở vòng sơ loại thứ 2, nếu thắng sẽ gặp đại diện Trung Quốc ở vòng play-off.
Nếu Quang Hải và các đồng đội toàn thắng cả 2 lượt play-off, họ sẽ được xếp vào bảng E Champions League 2019. Ngược lại thì đội vô địch VN sẽ xuống đá tại bảng F AFC Cup 2019.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ AFC dường như đã quá chủ quan, cho rằng các đại diện VN kiểu nào cũng sẽ không trụ lại được AFC Champions League nên công khai xếp sẵn Hà Nội tại AFC Cup 2019? Khi trận play-off của Hà Nội phải đến ngày 12.2.2019 mới diễn ra, thì AFC đã “nhanh nhảu” xếp sẵn Hà Nội trong bảng F với các đối thủ Tampines Rovers (Singapore), Nagaworld (Campuchia). Khó để nói là sai sót bởi Hà Nội được xếp rất cụ thể rõ ràng, trong khi đội bóng còn lại trong bảng F AFC vẫn đề với chú thích: Yangon United hoặc Zwekapin United của Myanmar!

tin liên quan

Đừng để Bầu Đức chi trả gần 6 tỉ đồng tiền lương còn lại cho ông Park
Ông Đoàn Nguyên Đức vẫn tự nguyện chi trả gần 12 tỉ đồng cho 26 tháng hợp đồng ký kết của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang – seo (từ 11.2017 đến 31.1.2020). Nhưng đó là khi ông giữ vai trò phó chủ tịch VFF khóa 7, còn bây giờ khi ông đã rời khỏi chiếc ghế lãnh đạo VFF liệu có nên để một mình ông phải gánh hết?

AFC thiếu tôn trọng bóng đá VN

Cách sắp xếp vội vàng và thiếu tế nhị của AFC sẽ khiến mọi người hiểu CLB Hà Nội của VN chắc chắn sẽ không vượt qua (hoặc bỏ) vòng play-off AFC Champions League để dự AFC Cup. “Điều này sẽ tạo ra cảm giác thiếu tôn trọng và áp đặt từ AFC, gây ảnh hưởng không tốt về mặt hình ảnh cho CLB Hà Nội nói riêng và bóng đá VN nói chung. Đồng thời cũng làm giảm tính hấp dẫn của các trận play-off AFC Champions League”, Trưởng phòng Tổ chức thi đấu VFF Trần Huy Đức nhận xét.
Một vấn đề khác là AFC không đưa ra phương án CLB nào sẽ thay thế Hà Nội tại bảng F, trong trường hợp Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng và các đồng đội vượt qua vòng play-off và chiếm một suất bảng E tại AFC Champions League. Đây là điều kỳ lạ vì trong nguyên tắc bốc thăm AFC Cup 2019, AFC quy định Hà Nội FC là trường hợp không có CLB khác thay thế (no standby club). Điều này đồng nghĩa nếu Hà Nội lọt vào vòng bảng AFC Champions League thì bảng F AFC Cup sẽ chỉ còn 3 đội. Điều này rất bất hợp lý trong công tác tổ chức thi đấu. Không ai tổ chức play-off để rồi phải thiếu đội thi đấu tại vòng bảng.
Sâu xa hơn, việc Hà Nội không có CLB thay thế đến từ VN còn tạo ra một sự thiệt thòi vì nếu đội bóng thủ đô lọt vào vòng bảng AFC Champions League đồng nghĩa chúng ta sẽ mất đi 1 suất dự AFC Cup 2018. Rõ ràng quyền lợi các CLB và bóng đá VN sẽ bị tổn thất từ những bất cập khó hiểu này, thể hiện sự chưa hợp lý, thiếu hoàn chỉnh của AFC. Thiết nghĩ VFF nên có văn bản chính thức kiến nghị AFC làm rõ vấn đề này để bóng đá VN không bị đối xử một cách vô lý như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.