Trồng người trong trung tâm bóng đá cộng đồng

07/02/2018 16:12 GMT+7

Trước khi học cách điều khiển trái bóng, những cầu thủ nhí trong các trung tâm bóng đá cộng đồng được học bài học về kiên nhẫn, đoàn kết, tôn trọng bạn bè, quan tâm đối phương... Các huấn luyện viên gọi đó là “học làm người”.

Ở nơi rất nhiều Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh
Sài Gòn một sáng thứ bảy nắng như đổ lửa, trong sân cỏ nhân tạo Đại Nam (P.Đông Hưng Thuận, Q.12), HLV Lưu Ngọc Hùng đẫm mồ hôi chỉ dẫn các trò nhí cách dắt bóng qua chướng ngại vật. “Đạt, tốt lắm, khéo”, “Huy, con không được dắt bóng ngược chiều như thế”, anh Hùng chăm chú quan sát và động viên, nhắc nhở các trò. “Các cầu thủ luôn cần sự quan tâm sát sao, khích lệ của người thầy để lấy được sự tự tin, dám nghĩ, dám làm. Quan điểm này tôi luôn thấy đúng, dù trong câu lạc bộ chuyên nghiệp hay dạy bóng đá phong trào”, cựu danh thủ Cảng Sài Gòn bộc bạch.
Ở nửa sân cỏ bên kia, HLV Amaobi, người Nigeria nhưng nói tiếng Việt rất siêu, đang điều khiển trận đấu của các trò nhí. Tỷ số 3-3, các trò bước vào loạt sút luân lưu. “Bùi Tiến Dũng, cố lên”, những cậu nhóc 5, 6 tuổi gào vang trời. “Văn Thanh, Văn Thanh, sút vào là nhớ phải khoanh tay ăn mừng nghe chưa”, một cậu nhóc 9 tuổi hét lên. “U.23 VN đã lan tỏa tình yêu mạnh mẽ đến các trò nhí. Các con luôn thần tượng và mong ước trở thành những cầu thủ giỏi như vậy. Các buổi học bóng đá ở đây càng vui hơn khi các con bắt chước cách chơi bóng của thần tượng”, HLV Lưu Ngọc Hùng chia sẻ.
HLV Lưu Ngọc Hùng (phải) và HLV Amaobi của Trung tâm bóng đá Ngọc Hùng Nhân vật cung cấp
Anh Xuân Trước, phụ huynh cháu Nguyễn Võ Nhật Tân (9 tuổi, ở Q.12), cho hay từ ngày con trai học bóng đá, gia đình vui hơn với các câu chuyện con kể cho ba mẹ nghe xoay quanh trái bóng. “Cháu chậm biết nói, diễn đạt rất ấp úng, từ ngày được ra sân cỏ, cháu hoạt bát hẳn lên, khả năng ngôn ngữ cũng linh hoạt hơn rất nhiều”, anh Trước tự hào nói.
Mưa rét vẫn ngóng chờ ra sân
Tít, 5 tuổi, nhà ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội sốt ruột khi sáng thứ bảy mà trời mưa phùn dày đặc, nhiệt độ chỉ 8 độ C. “Con vẫn muốn ra sân có được không hả mẹ? Đá bóng sẽ làm cho người ấm hơn”, Tít năn nỉ mẹ. Cậu bé hâm mộ Nguyễn Quang Hải, những ngày qua lúc nào Tít cũng đòi mẹ cho xem clip, đọc các bài báo về chú Quang Hải để biết thông tin và khoe với các bạn ở lớp bóng đá cộng đồng. Chị Trinh, mẹ của Tít, cho hay: “Con trai tôi từng mê trò chơi điện tử, từ ngày đi học bóng đá, cháu có niềm đam mê về cầu thủ, cách tâng bóng, rê bóng, sút penalty. Điều đó khiến vợ chồng chúng tôi vui và đỡ lo hơn”.
HLV Thạch Bảo Khanh, ông thầy trẻ từng là HLV CLB Hà Nội, đang làm chủ Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football tại Hà Nội, nói anh có những cách riêng để bài học đạo đức, học kỹ năng sống trở nên dễ tiếp thu, không hề giáo điều. “Trong cuộc sống, hạnh phúc là cho đi. Chúng tôi luôn nghĩ rằng học bóng đá là học làm người”, danh thủ Thạch Bảo Khanh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.