Vì sao Công Phượng, Xuân Trường 'lận đận' ở nước ngoài?

Quốc Việt
Quốc Việt
20/04/2019 08:32 GMT+7

Rất nhiều CĐV sốt ruột khi Công Phượng và Xuân Trường vẫn chưa thể tỏa sáng ở lần thứ 2 xuất ngoại. Trong lúc đó, bầu Đức khẳng định sẽ tôn trọng tối đa cách làm của Incheon United và Buriram United, đồng thời khẳng định: Bóng đá chuyên nghiệp là phải cạnh tranh.

“Chuyên nghiệp là cạnh tranh khắc nghiệt”

Sau năm 2018 quá thành công của bóng đá VN, HAGL cho Công Phượng và Xuân Trường xuất ngoại đem theo rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên đến giờ, cả hai vẫn khá lận đận trong môi trường mới. Sau 2 trận đầu tiên ra sân, Xuân Trường đã bị HLV Bandovic bỏ quên trên băng ghế dự bị của Buriram United.
Ngày 9.4, anh tỏa sáng với đường kiến tạo giúp chàng trai 16 tuổi Suphanat Mueanta ghi bàn vào lưới Beijing Guoan tại AFC Champions League. Nhưng chẳng mấy ai dám bảo đảm khả năng sáng tạo của chàng tiền vệ quê Tuyên Quang sẽ được trọng dụng. Khó khăn có thật khi HLV Bandovic cho rằng Xuân Trường yếu về sức mạnh và thể lực, dù chính các CĐV Buriram Untied rất ngưỡng mộ trình độ kỹ thuật và nhãn quan chơi bóng sắc sảo của Trường.
Tình thế của Công Phượng khác hơn, khi sau 2 trận đầu chỉ được đá hơn 1 phút, anh đã được thi đấu khá thường xuyên trung bình 50 phút mỗi trận (chưa kể 1 hiệp ở Cúp quốc gia). Nhưng Phượng vẫn chưa thành công trong lối chơi của Incheon United. Anh chưa ghi bàn hay có pha kiến thiết nào. Dù trận nào Phượng cũng có được những đường chuyền sáng nước (tiếc là các đồng đội không tận dụng được), nhưng bản thân các đồng đội cũng thừa nhận Phượng vẫn còn hơi “yếu” nếu so về tiêu chuẩn thể lực tại K-League 1.

Xuân Trường lẫn Công Phượng đều phải tự hiểu chuyên nghiệp là môi trường cạnh tranh khốc liệt. HAGL tạo cơ hội cho cả hai là muốn các em phải thực sự vững vàng và mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức

Vậy, liệu việc cho 2 ngôi sao này xuất ngoại có là bước tính sai lầm của HAGL, hay theo “thuyết âm mưu” đây là thương vụ phục vụ nhiều hơn cho đánh bóng hình ảnh, hoặc thậm chí là “tức nhau tiếng gáy” của bầu Đức, khi thấy Đặng Văn Lâm vốn là người cũ của HAGL được Muangthong chiêu mộ với giá cao?
Trước câu hỏi này, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết: “Chỉ có ra nước ngoài chơi bóng nhiều thì các em mới tự tin và nâng dần trình độ, chứ cứ ở nhà hoài thì làm sao khá được. Cầu thủ VN phải nâng tầm bản thân bằng cách chơi cho các CLB lớn để va chạm và trưởng thành. Xuân Trường là cầu thủ chuyên nghiệp, sang Thái Lan là để chơi bóng. HAGL khẳng định đây là thương vụ thuần chuyên môn và chúng tôi tôn trọng cách dùng người của Buriram United. Công Phượng cũng vậy, chúng tôi thấy Phượng được CĐV Hàn Quốc và BHL Incheon yêu thích qua Asian Cup vừa rồi, nên xác định để cho cậu ấy sang K-League để học hỏi.
Việc các cầu thủ ít ra sân hay dự bị không là vấn đề. Bóng đá mà, có lúc này lúc kia. Mùa giải chỉ mới bắt đầu. Người đá chính chưa hẳn đã hay mà dự bị chưa chắc đã dở vì còn phụ thuộc đánh giá của HLV. Hơn nữa, Xuân Trường lẫn Công Phượng đều phải tự hiểu chuyên nghiệp là môi trường cạnh tranh khốc liệt. HAGL tạo cơ hội cho cả hai là muốn các em phải thực sự vững vàng và mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình”.

Cần kiên nhẫn

Trên góc độ của mình, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng Công Phượng đang thi đấu nỗ lực và hòa nhập nhanh ở Hàn Quốc. Chỉ tiếc Incheon United đang có quá nhiều trục trặc. Kết quả kém cỏi là vấn đề của cả đội chứ không riêng gì Công Phượng.
“Tôi nghĩ phải cho Công Phượng và Xuân Trường thêm thời gian. Mặc dù họ là những cầu thủ giỏi của VN, được đào tạo hết sức bài bản, và bản thân 2 bạn đều rất nỗ lực, nhưng nền bóng đá chuyên nghiệp cao thì sự cạnh tranh là hết sức quyết liệt. Đặc biệt, ở nền bóng đá có trình độ hàng đầu thì đòi hỏi về sức mạnh, thể lực trong thi đấu bóng đá là rất cao, Công Phượng và Xuân Trường gặp khó khăn trong giai đoạn đầu là bình thường. Cả hai cần thời gian để thích nghi dần. Mới ra nước ngoài muốn tỏa sáng ngay là rất khó. Thực tế cho thấy có những cầu thủ thành danh ở châu Âu nhưng đến Nhật, Trung Quốc còn không thành công nữa mà. Chúng ta nên hết sức bình tâm trước những vấn đề này. Tôi nghĩ hãy cho các em thêm thời gian”.
Nhìn về đợt xuất khẩu lần 2 của HAGL, ông Xương đánh giá cao về mặt chuyên môn: “So với lần đầu tiên, lần xuất ngoại này thực chất về chuyên môn hơn. Công Phượng và Xuân Trường là cầu thủ giỏi ở VN, nhưng bóng đá VN chưa chuyên nghiệp, nên khi qua các giải chuyên nghiệp đòi hỏi khắc nghiệt và trình độ cao ngay rất nhiều.
Bây giờ Quang Hải có ra nước ngoài cũng vậy thôi, cần thời gian để thích nghi. Người VN bất lợi thể lực, thể hình, sức mạnh, để đáp ứng nhu cầu thi đấu nước ngoài là không đơn giản. Tôi cho rằng HAGL không làm hình ảnh mà đầu tư thực chất về chuyên môn. Như ở Incheon United, ai cũng khen Công Phượng hòa nhập tốt, nhưng đội đá kém chứ không riêng gì cậu ấy. Có thể lối chơi Incheon không phù hợp. CLB đã thay đổi bằng cách “trảm HLV”. Tôi nghĩ hãy cho Công Phượng và Xuân Trường thời gian”.
Cựu thuyền trưởng tuyển VN Phan Thanh Hùng cho rằng: “Bóng đá hiện đại mỗi vụ chuyển nhượng sẽ bao gồm nhiều mục tiêu. Ở lần xuất khẩu cầu thủ thứ 2 này, HAGL đặt nặng chuyên môn, tạo cơ hội để cầu thủ va đập tốt hơn. Quan trọng là CLB có dám cho các cầu thủ trẻ trụ cột của mình đi hay không. Họ đi rồi sẽ quay lại.
Cọ xát bóng đá đỉnh cao sẽ giúp cầu thủ đóng góp tốt hơn cho đội tuyển quốc gia và CLB. Tôi hy vọng cả hai sẽ thành công vì còn phải tùy theo HLV chọn phong cách chơi bóng nào. Đặc biệt là Công Phượng. Tôi thấy rõ Phượng đang hội nhập rất tốt với bóng đá Hàn Quốc. Bước vào sân, cậu ấy không thua kém cầu thủ Hàn nào cả. Tôi tin, dù thiệt thòi về tầm vóc nhưng nếu được đá chính thường xuyên và đặt đúng vị trí, Phượng trước sau gì cũng sẽ ghi bàn và đóng góp tốt cho Incheon United”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.