Hạ Jordan bằng loạt sút luân lưu, Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019

20/01/2019 20:46 GMT+7

Chơi như 'lên đồng' trong hiệp 2 đã giúp cho tuyển Việt Nam chẳng những gỡ hòa 1-1 trong 90 phút chính thức, cả 2 hiệp phụ, mà còn vượt qua tuyển Jordan bằng loạt sút luân lưu với tỷ số 4-2 để góp mặt ở vòng tứ kết Asian Cup 2019.

[VIDEO] CHIẾN THẮNG TUYỆT VỜI CỦA VIỆT NAM 
Tường thuật trực tiếp
Việt Nam - Jordan
[TRỰC TIẾP] BÌNH LUẬN TRƯỚC TRẬN ĐẤU VIỆT NAM - JORDAN
 Jordan mạnh hơn vòng loại
Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo phân tích: “Jordan đã đoạt ngôi đầu bảng B rất ấn tượng: thắng Úc, Syria và hòa Palestine trong trận thủ tục. Họ không để thua bàn nào cho thấy hàng phòng ngự rất tốt. Tôi thấy Jordan đã có 2 bàn thắng từ phạt góc trước Úc và Syria cùng theo một vị trí, một kịch bản, chứng tỏ họ rất thuần thục với cách chơi này.
Ngoài ra, Jordan khi cướp bóng phản công luôn rất nhanh, rất hay bằng bóng dài. Tôi thấy Jordan chơi thiên về phòng ngự trước Úc, nhưng gặp Syria họ chơi tấn công hơn. Tôi nghĩ Jordan sẽ chơi tấn công trước VN. Nếu để thua bàn trước, chúng tôi sẽ khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cho họ. Về mặt kỹ thuật, tôi đã chuẩn bị cho toàn đội VN nghiên cứu Jordan bằng băng hình. Ở vòng loại, VN đã gặp Jordan 2 lần đều hòa. Nhưng lúc này họ khác hoàn toàn. Họ mạnh hơn nhiều ở vòng chung kết Asian Cup 2019”.
“Song” Hải sẽ lại giúp tuyển VN có niềm vui trước Jordan chiều nay? Ảnh: Ngọc Linh
“Song” Hải sẽ lại giúp tuyển VN có niềm vui trước Jordan chiều nay? Ngọc Linh
Cũng theo thầy Park, xét một cách tổng thể thì cách đá của Jordan không khác Iran hay Iraq, nghĩa là họ có nền tảng thể lực quá tốt, sức mạnh, tốc độ càn lướt và kỹ thuật xử lý bóng cũng vô cùng mềm mại và khéo léo. Đặc biệt, họ chơi rất biến hóa với nhiều sơ đồ chiến thuật, trong đó hàng tiền vệ thường ít kiểm soát bóng ở trung lộ mà hay phát động ra biên. Nhưng tuyến 2 Jordan thường lên rất nhanh chiếm khoảng trống mau lẹ để sút bóng nối khá hiệu quả. Hơn nữa, lợi thế lịch thi đấu giúp Jordan hơn VN 2 ngày nghỉ. Thầy Park nhấn mạnh: “Thực tế họ hơn chúng ta đến gần chục ngày nghỉ từ sau chiến thắng 2-0 trước Syria ngày 10.1 để chắc suất đi tiếp trước 1 vòng đấu. Trận hòa Palestine 0-0 hôm 15.1 chỉ mang tính thủ tục để các cầu thủ ít và chưa được thi đấu ra sân”.
Đội hình dự kiến:
Văn Lâm; Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh; Văn Hậu, Hùng Dũng, Đức Huy, Trọng Hoàng; Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng.
Riêng việc Jordan ghi không nhiều bàn thắng (chỉ có 3 bàn) thì theo Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “Vấn đề là họ chưa để lọt lưới bởi lối chơi khôn ngoan, biết tiết kiệm sức, khi ghi bàn rồi thì co về giữ thế trận một cách chủ động, hình thành một lớp phòng ngự từ xa dày trước Úc và phản công chớp nhoáng khi biết Syria nôn nóng. Rất khó để xuyên thủng hàng thủ của họ, bởi nhìn cách chơi cũng thấy họ vững vàng hơn rất nhiều so với 1 năm trước”.

Tinh thần chiến đấu của VN đáng kinh ngạc

Không hề khách sáo khi HLV Vital Borkelmans nói thẳng: “Jordan một lần nữa tham gia trận đấu đặc biệt. Chúng tôi đã chuẩn bị rất sớm vì đã nhắm đến khả năng sẽ gặp VN. Jordan rất tôn trọng VN, đặc biệt là cách các bạn có mặt ở vòng 16 đội. Tôi đã nói rất nhiều với các cầu thủ: “VN là đội bóng rất có chất lượng, với lối chơi nhanh, thể lực mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu rất khó chịu”. Tôi đã xem rất nhiều trận đấu của VN. Các bạn sở hữu hàng công mạnh và HLV giàu kinh nghiệm. Các cầu thủ VN đã thể hiện được màn trình diễn rất tuyệt vời ở vòng bảng và hoàn toàn xứng đáng góp mặt tại đây. Mỗi trận đấu VN đều tung một đội hình có nhiều thay đổi khác nhau và thật kinh ngạc là đội bóng luôn chơi tốt với tinh thần cao suốt cả trận. Chúng tôi biết rất nhiều người VN tin tưởng vào chiến thắng của đội nhà. Cổ động viên VN cũng thật tuyệt vời cho thấy tình yêu bóng đá dữ dội. Đây sẽ là trận đấu không hề dễ dàng cho Jordan dù chúng tôi có lòng tin sẽ đi tiếp”.
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp trận đấu tuyển VN - Jordan vào 16 giờ 45 phút hôm nay 20.1 với sự tham gia của huấn luyện viên Amaobi, nhà báo Quang Tuyến, biên tập viên Trần Tuấn Anh và đầu cầu U.A.E là nhà báo Quốc Việt. Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên ThanhNien Online, YouTube the thao 360, Facebook và fanpage Báo Thanh Niên với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV cung ứng vật tư nguyên liệu Khánh Hòa (Sanvinest).
Trước nhận xét của đối thủ, HLV Park Hang-seo nói: “VN cũng là đội mạnh ở Asian Cup 2019. Chúng tôi đã đối đầu với các ông lớn như Iraq, Iran và đang có mặt ở đây. Jordan là đội bóng được tổ chức và chuẩn bị rất tốt. Đó là lý do vì sao họ xếp đầu bảng B. Trận đấu vòng 16 đội sẽ không dễ dàng, nếu không muốn nói là cực kỳ khó khăn. VN sẽ phải thể hiện sức mạnh để giành thắng lợi. Không có ai là hoàn hảo mà không thể bị đánh bại. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt nhất để đạt kết quả tốt trước Jordan. Mỗi đội có một cá tính và cách chuẩn bị trận đấu khác nhau. VN luôn thư giãn và tạo ra sự vui vẻ trong tập luyện. Nhưng khi vào trận, các cầu thủ luôn rất nỗ lực và có sự tập trung cao nhất”.
Đối đầu với các đối thủ Tây Á chơi bóng dài luôn chưa bao giờ khiến chúng ta e sợ. Thậm chí, đó là “món ưa thích” của thầy trò HLV Park. Vấn đề lớn nhất sẽ là bài toán thể lực đã suy kiệt nhiều. “Chúng tôi đã trải qua 3 tháng chuẩn bị, thi đấu ở AFF Cup và nay là Asian Cup. Vào lúc này, thể lực và tinh thần cầu thủ bị ảnh hưởng khá nhiều”, thầy Park thừa nhận. Tuy nhiên, một khi đã có thể đứng vững và không bị sụp đổ trước Iran thì CĐV tin rằng các cầu thủ VN sẽ biết cách phải làm gì để dìu dắt trận đấu theo nhịp độ có lợi cho mình nhất.
Thầy Park nhấn mạnh dứt khoát đội tuyển sẽ phải phân phối thể lực theo hướng khôn ngoan nhất để tránh bàn thua sớm và hụt hơi vào các phút cuối trận. Ngoài ra, ông cũng tự tin sẽ giăng được một ma trận với những mũi phản công tiềm ẩn, thậm chí giải quyết trận đấu trong 90 phút tránh căng sức trong 2 hiệp phụ. Cơ bản lối chơi như trước Iran sẽ được tái hiện, với kỳ vọng độ hiệu quả sẽ cải thiện bởi Iran ở đẳng cấp chơi bóng vẫn trội hơn hẳn Jordan. Đặc biệt vào lúc này, tinh thần của đội bóng đã thoải mái và tự tin hơn rất nhiều sau khi xuất sắc lọt vào vòng 16 đội. Nói như nhiều tuyển thủ ở buổi tập tại Dubai chiều qua: “Đã vào đến đây cần tự tin để tái hiện lại kỳ tích Thường Châu, tại sao không?”.
Trọng tài Faghani (Iran) bắt chính trận VN – Jordan
Trọng tài người Iran Alireza Faghani đã được LĐBĐ châu Á (AFC) phân công bắt chính trận mở màn vòng 16 đội Asian Cup 2019 giữa tuyển Jordan gặp VN lúc 18 giờ tối nay (20.1). Đây là lần tái ngộ chỉ sau hơn 1 tháng giữa trọng tài này với tuyển VN, vì chính ông từng bắt chính trận chung kết lượt về giải AFF Cup trên sân Mỹ Đình hôm 15.12 giữa tuyển VN thắng Malaysia 1-0.
Đây là trọng tài rất nghiêm khắc đã rút “mưa thẻ” vàng phạt cầu thủ 2 đội VN và Malaysia (tổng cộng 13 thẻ vàng, trong đó có 2 thẻ vàng thành thẻ đỏ của cầu thủ Shahrul Saad). Riêng tuyển VN ở trận này bị phạt 6 thẻ vàng, trong đó chỉ trong 29 phút đầu trận đã bị phạt đến 4 thẻ khiến người hâm mộ VN lo sốt vó.
Giang Lao
Lịch sử đối đầu
Tuyển Jordan và VN gặp nhau 2 trận trước đây và bất phân thắng bại, đó là ở vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 tại bảng C. Tuyển VN hòa Jordan 0-0 trên sân Thống Nhất ở trận lượt đi và hòa 1-1 ở sân khách lượt về với bàn thắng mở tỷ số của tiền đạo kỳ cựu Anh Đức ghi phút 24 trước khi Abu Amarah gỡ hòa phút 71. Tại Asian Cup năm nay, Abu Amarah không góp mặt và tuyển Jordan cũng đã thay HLV, ông Jamal Abu-Abed bằng Borkelmans, cựu HLV phó tuyển Bỉ, từ tháng 9.2018. (G.Lao)
Những điểm nóng trên sân
- Giải mã hàng thủ Jordan: Hàng thủ Jordan chưa để lọt lưới bàn nào sau vòng bảng. Trừ trận cuối với Palestine có một chút điều chỉnh nhỏ, còn lại Jordan giữ bộ khung thế thủ ổn định.
Trong đó cặp trung vệ cao to Anas Bani Yaseen và Tareq Khattab rất dày dạn kinh nghiệm không chỉ thủ cứng mà còn hay lên tham gia tấn công. 2 trong 3 bàn thắng của Syria là do 2 trung vệ này ghi. Đây sẽ là nhiệm vụ đầy khó khăn cho hàng công VN với Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức hay Văn Toàn phải tìm cách hóa giải để ghi bàn.
- Cuộc chiến giữa sân then chốt nhất: Jordan thường thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, trong đó cặp tiền vệ trung tâm thường là Bahaa Abdulrahman và Khalil Baniateyah, còn Saeed Murjan đóng vai trò kiến tạo với các pha tổ chức tấn công sắc bén.
Chắc chắn tuyển VN sẽ đá cặp tiền vệ thiên về phòng ngự với Hùng Dũng, Đức Huy hay Huy Hùng ngăn chặn từ xa, đồng thời phải bịt các khoảng trống trước mặt trung vệ do Jordan thường hay tung cú sút bất ngờ từ tuyến 2.
       
- Khóa chặt ngòi nổ Musa Al-Taamari: Tiền đạo Al-Taamari mới 21 tuổi, đang chơi cho CLB APOEL của Đảo Síp đã ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn.
Chân sút này vắng mặt ở trận cuối vòng bảng với Palestine và kịp trở lại ở trận đấu với VN. Tuy nhiên, VN cũng có sự trở lại của trung vệ Duy Mạnh để cùng Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng sẵn sàng khóa chặt ngòi nổ này bên cạnh sự hỗ trợ của Văn Hậu.
Giang Lao
Ảnh: AFC, Độc Lập, Ngọc Linh
 
Dự đoán
VN sẽ thắng 1-0
Về đẳng cấp, Jordan cũng chỉ ngang với Iraq và dưới Iran một chút. Chúng ta đã chơi tốt với Iraq thì cớ gì lại ngại Jordan. Ngoài ra, có thể yên tâm về ý chí và tinh thần quật cường cũng như lối chơi khá nhuần nhuyễn, tạo được nhịp điệu ngay từ phần sân nhà của các cầu thủ VN. Vấn đề còn lại là phải kiểm soát tốt hành vi lúc thể lực đi xuống gần cuối trận, dẫn đến phạm lỗi ở vị trí rất nhạy cảm trước khu vực 16 m 50. Nên nhớ khả năng sút phạt và chơi bóng bổng của Jordan rất lợi hại vì thế từng vị trí trên sân phải hết sức tỉnh táo, tập trung và kìm chế tốt. Tôi có niềm tin ông Park sẽ có chiêu độc để giúp VN chiến thắng 1-0.
HLV Mai Đức Chung
Sẽ phải phân định bằng đá luân lưu
Trận này tuyển VN sẽ phòng ngự số đông một cách chủ động rồi đợi cơ hội phản công. Jordan chơi bóng dài, bóng bổng cực hay mà bằng chứng là tất cả bàn thắng của họ vào lưới Úc hay Syria đều từ bóng bổng. Họ tận dụng rất tốt tình huống cố định để ghi bàn và vô cùng chắc chắn, kiên cường trong phòng thủ chứ ít lóng ngóng như kiểu của Iraq. Vì thế, VN sẽ khó ghi bàn, nhưng bằng ý chí và tinh thần mạnh mẽ tôi tin VN sẽ hòa không bàn thắng trong 90 phút với Jordan và nếu vượt qua những dấu hiệu tuột sức thì có thể thầy trò ông Park sẽ đưa trận đấu phải phân định bằng đá luân lưu. Hy vọng trong cuộc đấu cân não này, VN sẽ thắng.
HLV Đoàn Minh Xương
Quang Hải sẽ lại ghi bàn
Tôi có niềm tin mãnh liệt là đội tuyển VN sẽ thi đấu một trận xuất sắc, hay nhất từ đầu vòng chung kết Asian Cup 2019 đến giờ. Khán giả VN đã trải qua những khoảnh khoắc thót tim để rồi vỡ òa cảm xúc sung sướng khi các cầu thủ lách qua khe cửa hẹp để có mặt ở vòng 16 đội. Và chúng ta rồi sẽ tiếp tục được hưởng sự sung sướng ấy ở trận đấu này, dù lại cũng tiếp tục nếm trải sự căng thẳng trong 90 phút và hiệp phụ. VN sẽ hòa Jordan 1-1 với bàn thắng gỡ hòa của Quang Hải. Sau đó ở loạt đá luân lưu, VN sẽ chiến thắng.
Tiền vệ Phạm Thành Lương
Nhật Duy (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.