VPF đau đầu vì những dấu hiệu tiêu cực

05/04/2019 09:49 GMT+7

“Chúng tôi vô cùng lo lắng khi mới vào đầu mùa giải mà đã xảy ra những hiện tượng thi đấu dưới sức, không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng. Nó sẽ hủy hoại giải đấu nếu như ngay thời điểm này không tìm cách ngăn chặn, phòng ngừa một cách quyết liệt”, ông Trần Anh Tú nói.

VPF nhiều lần nhận cảnh báo từ Sportradar

VFF, VPF luôn mong muốn các giải đấu được diễn ra trong sạch, lành mạnh nên bất cứ giải đấu nào từ V-League, Cúp quốc gia đến giải hạng nhất… đều có những phương án phòng ngừa. Tuy nhiên, vẫn có những thứ mình trở tay không kịp
Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, Trưởng ban Điều hành các giải chuyên nghiệp VN
Từ đầu năm 2019 đến nay, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), trưởng ban điều hành các giải chuyên nghiệp VN, đôi ba lần nhận được văn bản từ Công ty Sportradar (đối tác của VFF, VPF), cảnh báo một số trận đấu có dấu hiệu tiêu cực sau khi công ty này thu thập các dữ liệu của nhà cái. Điều đáng lo ngại là những trận đấu này thuộc phạm vi các giải trẻ và ngay lập tức, danh sách “đen” được gửi sang cơ quan điều tra.
Chưa có kết luận cuối cùng từ phía công an thì cuối tháng trước, trận đấu gặp Bình Phước ở vòng loại Cúp quốc gia 2019, đội trưởng Văn Quân (Cần Thơ) có hành động không thể chấp nhận được, tự đá phạt vào lưới nhà, gây bức xúc trong dư luận. Án phạt được Ban Kỷ luật đưa ra sau 2 ngày họp căng thẳng, mổ băng vài lần. Quân bị treo giò tổng cộng 11 trận đấu tại giải hạng nhất (hết lượt đi). Nếu sau này, cơ quan chức năng điều tra ra hành vi của Quân không đơn thuần chỉ là sai sót về chuyên môn, hình phạt dành cho Quân chắc chắn sẽ còn nặng hơn nhiều. Mới đây, bóng đá VN lại xảy ra một sự cố nữa liên quan đến giải đấu tầm châu Á. CLB Hà Nội chơi không đúng phong độ ở trận thua Yangon United (Myanmar) tại vòng bảng AFC Cup 2019, mà đến HLV trưởng Chu Đình Nghiêm còn phải ngỡ ngàng thốt lên: “Không lý giải nổi tại sao cầu thủ lại không thể ghi bàn!”.
[VIDEO] VPF TUYÊN CHIẾN VỚI TIÊU CỰC

Trở tay không kịp !

Một loạt vụ việc nổi cộm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bóng đá VN vốn đang dần lấy lại niềm tin của người hâm mộ sau những chiến tích huy hoàng của đội U.23, đội tuyển VN. Sự lớn mạnh và phát triển của một nền bóng đá - nói như Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Khánh Hải, bao gồm 3 yếu tố then chốt, tạo nên thế kiềng ba chân: đào tạo trẻ, thành tích của các đội tuyển và hệ thống các giải đấu. Chỉ cần một chân kiềng bị “bẻ gãy”, nền bóng đá sẽ đổ vỡ. Bởi vậy, công luận và khán giả đòi hỏi các nhà tổ chức giải cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các hiện tượng thi đấu phản cảm, phi thể thao mà nghiêm trọng hơn là bán độ, dàn xếp tỷ số.
Trả lời câu hỏi của Báo Thanh Niên vào ngày 4.4, ông Trần Anh Tú nói: “Chúng tôi cảm thấy rất đau lòng khi phải chứng kiến những cảnh tượng không đẹp đẽ, như sự thiếu tôn trọng đối với khán giả. VFF, VPF luôn mong muốn các giải đấu được diễn ra trong sạch, lành mạnh nên bất cứ giải đấu nào từ V-League, Cúp quốc gia đến giải hạng nhất… đều có những phương án phòng ngừa. Tuy nhiên, vẫn có những thứ mình trở tay không kịp. Ví dụ như pha bóng của Văn Quân.
Trước giải, ban điều hành, ban trọng tài đều giảng luật cho các đội rất kỹ. Vừa vào đầu mùa, một số hiện tượng xảy ra khiến chúng tôi vô cùng lo lắng, dù đầu mùa thường trực VFF đã có công văn nhắc nhở các đội phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của VFF, của giải. Sau vụ việc của cầu thủ Cần Thơ, VPF sẽ sớm có công văn khác, yêu cầu các CLB chấn chỉnh lại nội bộ, siết chặt lại việc thực thi các quy định đã được ban hành”.
Ông Tú nói tiếp: “Việc phòng chống tiêu cực hay thi đấu phi thể thao, một mình VFF hay VPF không thể đảm đương hết được mà đòi hỏi các đội bóng, các cầu thủ phải hết sức tự giác, có ý thức chấp hành Quy chế bóng đá, điều lệ giải. Quy định kỷ luật được VFF sửa đổi hằng năm, được tuyên truyền rộng rãi công khai. Các CLB nên cập nhật và giáo dục cầu thủ những hành động tuyệt đối nên tránh vì các điều khoản ghi rất rõ ràng. VFF sẽ tiếp tục mời lãnh đạo Bộ Công an hay cán bộ an ninh đến nói chuyện với CLB vì đây là một trong những biện pháp khá hiệu quả.
Các hành vi thi đấu phản cảm, đi ngược lại các quy chuẩn của bóng đá chuyên nghiệp cũng phải được nghiêm trị và tốt hơn cả là nên phòng chống tận gốc. Do vậy, một biện pháp nữa rất là quan trọng trong ngăn ngừa tiêu cực là phải có những hình thức kỷ luật nghiêm khắc và công bằng. Những năm gần đây, các vi phạm của các cá nhân hay tập thể thuộc đội bóng đều bị xử lý một cách minh bạch, công bằng và kịp thời. Như trận đấu Bình Phước - Cần Thơ vừa rồi, ngay sau khi sự việc xảy ra, VPF đã có báo cáo ngay với Chủ tịch VFF và đề xuất Ban Kỷ luật VFF có hình thức xử phạt. Án kỷ luật nghiêm khắc dành cho Văn Quân cũng chính là một hình thức răn đe và phòng ngừa những hành vi xấu sau này có thể xảy ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.