Chuyện lạ trong lịch sử EURO: Chọn cầu thủ theo... cung hoàng đạo

02/06/2016 10:40 GMT+7

HLV Raymond Domenech của tuyển Pháp đã gây sốc cho dư luận tại kỳ Euro 2008 khi ông thẳng tay loại bỏ những cầu thủ giỏi do họ thuộc những cung hoàng đạo mà ông thầy này cho rằng có thể chống đối ông.

HLV “khùng” nhất Euro 2008
Đội tuyển Pháp đại bại ở kỳ Euro 2008, xếp chót bảng, dưới cả Romania. HLV trưởng Raymond Domenech định sẽ làm gì khi về nước? Giới hâm mộ Pháp đi từ cảm giác sửng sốt đến chỗ thất vọng, rồi giận dữ khi Domenech nói trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp: "Làm gì ư? Việc đầu tiên là tôi sẽ cầu hôn Estelle Denis (bạn gái Domenech, được nhiều người biết đến)".
Nói là bất ngờ, e rằng không đúng. Tờ báo Anh Daily Mail đã viết trước giải: Domenech là HLV khùng nhất tại Euro 2008. Họ viết kỹ: "Khi Domenech nói, chắc chắn mọi người phải lắng nghe. Nhưng cầu thủ của ông thì không. Và, mọi người phải nghe kỹ chỉ để biết: tiếp theo sẽ lại là câu nói điên rồ nào".
Đừng nói chỉ là 23 cầu thủ dự VCK, cả trong 40 cầu thủ mà Domenech gọi vào đội dự tuyển để chuẩn bị tham dự Euro 2008, không có bất cứ cầu thủ nào thuộc... cung bò cạp (Scorpio trong tử vi phương Tây). Robert Pires dĩ nhiên không được tham dự Euro 2008. Nhưng anh còn biết rõ số phận của mình từ rất lâu trước đó. Ngay khi tiếp quản "Les Bleus" từ người tiền nhiệm Jacques Santini (sau Euro 2004), Domenech đã gây ngạc nhiên bằng cách gạch tên danh thủ Robert Pires. Thiên hạ há hốc mồm ngạc nhiên khi nghe chính miệng Domenech nói ra: "Tôi luôn gặp vấn đề với những người thuộc cung bò cạp. Họ có tính khí thất thường. Gặp cầu thủ thuộc cung này, tôi cứ phải tức lộn ruột với những gì họ làm trên sân". Cứ tưởng chỉ là chuyện đùa, ai ngờ sự nghiệp bóng đá quốc tế của Pires quả đã chấm dứt từ khi Domenech tuyển quân!
Domenech cũng rất ghét cung sư tử (Leo). Ông giải thích: "Họ luôn có tư tưởng muốn tỏa sáng, không lúc này thì cũng lúc khác. Và họ sẽ khiến toàn đội trả giá vì một thoáng trình diễn của mình". Theo Domenech, các cầu thủ thuộc cung sư tử thường có thói quen chơi bóng một cách cá nhân, phối hợp không giỏi.
Chỉ chọn cầu thủ cùng… hệ
Thiên hạ sửng cồ chỉ trích, Domenech cứ coi như không. Ai hỏi một cách lịch sự, ông sẽ trả lời lịch sự: "Từ bé, tôi đã đọc sách tử vi và tôi cảm thấy rất tin. Người ta chào đời trong những thời điểm khác nhau, lớn lên sẽ có tính khí, đặc điểm khác nhau. Việc của tôi là phải quản lý cầu thủ, quản lý con người. Tôi buộc phải có cái nhìn khác nhau và cách làm việc khác nhau với từng loại người, từng loại cầu thủ". Chẳng ai phản đối, trừ mỗi chi tiết là căn cứ vào ngày sinh, theo cung hoàng đạo để kết luận về con người ta!

tin liên quan

Tuyển Pháp tự làm yếu mình bằng những scandal

(TNO) Tuyển Pháp không thiếu những nhân tài trong đội hình. Song, việc nội bộ liên tiếp dính vào những vụ bê bối trong một thập niên trở lại đây khiến họ trở thành trò cười trong mắt truyền thông.

Trên thực tế, đội Pháp của Domenech thi đấu thế nào tại Euro 2008? Họ chỉ hòa không bàn thắng với Romania, thua Ý 0-2, và thua đậm 1-4 trước Hà Lan. Bàn thắng duy nhất của đội tuyển Pháp tại giải này (Thierry Henry ghi được) thực chất chỉ là bàn gỡ danh dự. Pháp thiếu chân sút, hoặc các chân sút được Domenech gọi vào đội tuyển đều không xuất sắc? Tiền đạo David Trezeguet lắc đầu ngán ngẩm: "Chịu thôi, ông ta quyết định, tôi biết làm gì!". Trezeguet ghi 20 bàn cho Juventus trong mùa bóng trước đó, nhưng không được chọn.
Những cầu thủ mà Domenech tỏ ra đặc biệt ưa thích trong khi thiên hạ nghi ngờ, đều không làm nên trò trống gì. Claude Makelele là rõ ràng nhất. Chelsea đã phản đối, nói rằng Makelele chấn thương không thể dự giải. Domenech tuyên bố: "Chấn thương cũng phải phục vụ đội tuyển. Tôi có quyền quyết định". Vì sao Domenech đặc biệt ưa thích Makelele? Chàng tiền vệ trụ cũng thuộc cung bảo bình, như... chính Domenech!
Sau này, người ta hỏi Domenech, liệu ông có hối hận về cách làm việc có vẻ dị đoan của mình? Domenech phản đối: "Bậy nào, tôi không mê tín. Rất ghét mê tín là đằng khác. Những người mê tín rốt cuộc chỉ chuốc lấy những điều xui xẻo. Tôi làm việc theo khoa học". Sau Euro 2008, đội tuyển Pháp của Domenech lại thất bại ở World Cup 2010, còn thảm hại hơn nữa. Ông phải ra đi, và từ đó không được bất cứ ai mời huấn luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.