Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Dự đoán đúng tỷ số ở Euro 2004

26/05/2016 08:34 GMT+7

Ai thích xem các số liệu thống kê, hoặc ai từng chơi trò dự đoán tỷ số cụ thể, đều biết xác suất để xảy ra tỷ số 2-2 trong môn bóng đá là thấp như thế nào. Như Serie A mùa này chỉ có 15 trong 380 trận đấu (dưới 4%) kết thúc với tỷ số 2-2. Vậy mà, khi Thụy Điển gặp Đan Mạch tại Euro 2004, có rất nhiều người tiên đoán kết quả 2-2 từ trước khi bóng lăn.

Tỷ số 2-2 là rất khó

Tại giải ấy, Ý đã hòa 0-0 với Đan Mạch và hòa 1-1 với Thụy Điển trước khi gặp đối thủ yếu Bulgaria ở loạt trận cuối vòng bảng. Ý sẽ thắng Bulgaria? Vô nghĩa, bởi Đan Mạch và Thụy Điển đều đã thắng Bulgaria. Nếu Đan Mạch và Thụy Điển hòa nhau 2-2 thì họ sẽ cùng xếp trên Ý, bất kể đội bóng thiên thanh ghi bao nhiêu bàn vào lưới Bulgaria!
Trước đó tại World Cup 1982 đã có câu chuyện tương tự. Ai cũng biết rõ trước giờ bóng lăn: nếu Đức thắng Áo 1-0 thì cả hai sẽ đều xếp trên Algeria và dắt tay nhau vượt qua vòng bảng. Kết quả chính xác đã đành, nhưng cần nói thêm: cả thế giới đã thấy rõ Đức và Áo có bắt tay nhau hay không. Sau khi công nhận "nỗi hổ thẹn", FIFA rút kinh nghiệm trong cách xếp lịch: từ đó, các trận cuối vòng bảng luôn diễn ra cùng giờ. Nhưng với UEFA, việc các trận đấu có liên quan với nhau ở cuối vòng bảng diễn ra cùng lúc thường không có nhiều ý nghĩa, vì UEFA xếp hạng các đội đồng điểm trong các giải đấu của họ theo kết quả đối đầu trực tiếp, chứ không phải theo hiệu số bàn thắng bại như FIFA.
Hãy trở lại với cái mà các tifosi ở Ý gọi là scandal tại Euro 2004. Dĩ nhiên, phía Đan Mạch và Thụy Điển luôn cực lực phủ nhận khả năng "bắt tay nhau". HLV Morten Olsen (Đan Mạch) hùng hồn: "Thật lố bịch. Chúng tôi sẽ thắng. Hết". Trong khi HLV Tommy Soderberg khẳng định: "Chẳng bao giờ có thỏa hiệp" thì người cùng ông dẫn dắt đội Thụy Điển, Lars Lagerback, còn nói hay hơn: "Các bạn nên nhớ, tỷ số 2-2 rất khó xảy ra trong môn bóng đá. Muốn cũng chẳng dàn xếp được".
Nhưng tại sao không ?
Vào trận, Jon Dahl Tomasson ghi bàn giúp Đan Mạch 2 lần vượt lên dẫn điểm, nhưng Henrik Larsson và Mattias Jonson lần lượt cân bằng tỷ số cho Thụy Điển. Tỷ số 2-2 xuất hiện đúng như dự đoán của nhiều người, riêng bàn gỡ 2-2 xuất hiện ở phút 89! Chẳng có gì lạ khi các cầu thủ Ý chỉ thi đấu một cách vật vờ, nhạt nhòa ở trận thắng Bulgaria 2-1. Hôm sau, một tờ báo Thụy Điển in tỷ số 2-2 to đùng trên trang bìa và giật tít: Chúc mừng những người Ý. Các bạn đã dự đoán đúng tỷ số. Vẫn như chuyện Đức - Áo tại World Cup 1982, đâu ai có thể khẳng định rằng Thụy Điển và Đan Mạch cố tình dàn xếp tỷ số!
Nhiều năm sau khi Euro 2004 chìm vào quên lãng, tạp chí Offside ở Thụy Điển viết lại trận Đan Mạch - Thụy Điển theo kiểu "nửa đùa, nửa thật", với những mẩu đối thoại của cầu thủ hai bên. Erik Edman (Thụy Điển) hỏi Daniel Jensen (Đan Mạch) khi hai đội đang khởi động: "Chúng ta có nên hướng đến kết quả 2-2?". Jensen: "Tại sao không". Edman: "OK, với điều kiện bên đó thủng lưới trước" (trên thực tế, Thụy Điển thủng lưới trước). Khi trận đấu kết thúc, Marcus Allback (Thụy Điển) nghe ai đó gọi phía sau lưng: "Mackan, Mackan". Đấy là cách gọi ngắn tên của anh, vốn chỉ có đồng đội ở CLB Aston Villa thường dùng. Allback quay lại và thấy Thomas Sorensen - cầu thủ Đan Mạch cũng chơi cho Aston Villa. Sorensen ôm và nâng Allback lên không, như một cử chỉ chúc mừng và thân thiện. Phần mình, Allback... hốt hoảng, cố thoát khỏi tay Sorensen như thể muốn nói: "Hình ảnh này không thích hợp". Không ai khẳng định, cũng chẳng ai phủ định những gì được đăng trên tờ Offside.
Lạ ở chỗ, chưa bao giờ UEFA tỏ ra quan tâm đến sự kiện Đan Mạch - Thụy Điển, thậm chí cũng chưa bao giờ xem lại những "lỗ hổng" lớn trong quan điểm xếp hạng theo kết quả đối đầu trực tiếp. Tại Euro 2012, Ý lại một lần nữa lao đao với cách xếp hạng của UEFA. Giống hệt hoàn cảnh trước đó 8 năm, Ý cũng hòa 1-1 với cả Tây Ban Nha lẫn Croatia, trong khi tất cả cùng thắng Ireland. Nếu Croatia và Tây Ban Nha bắt tay hòa nhau 2-2 thì Azzurri sẽ phải khóc ròng lần nữa, bất kể họ thắng Ireland với cách biệt bao nhiêu. May thay, rốt cuộc Tây Ban Nha thắng Croatia 1-0 và cùng Ý thẳng tiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.