Đại thắng Hungary, Bỉ phô diễn giá trị của đội hình đắt giá nhất EURO

27/06/2016 05:27 GMT+7

Hungary đã chơi không tồi, nhưng trong ngày đối thủ của họ chơi bóng với trình độ cao nhất, thủ thành kỳ cựu Kiraly đã phải chia tay EURO bằng 4 lần vào lưới nhặt bóng.

Bước vào trận đấu này, HLV Marc Wilmots chỉ có duy nhất một sự thay đổi người. Dries Mertens, tiền vệ đang chơi bóng tại Ý được sắp đá chính thay cho Yannick Carrasco, người đang có phong độ khá thất vọng.

Sau 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị, màn trình diễn thuyết phục của tiền vệ đang khoác áo Napoli đã giúp anh lần đầu đá chính để hợp với Hazard - De Bruyne - Lukaku cùng đang đạt phong độ rất cao thành bộ tứ tấn công đáng gờm.

Ở bên kia sân, Hungary đón chào sự trở lại của tài năng trẻ Adam Nagy sau khi được cho nghỉ ở trận hòa 3-3 với Bồ Đào Nha. Anh sẽ hợp cùng lão tướng 37 tuổi Zoltan Gera ở trung lộ với hy vọng hạn chế được tầm ảnh hưởng của De Bruyne.

[VIDEO] BỈ ĐẠI THẮNG HUNGARY 4-0

Ngay từ những phút đầu của trận đấu, các học trò của HLV Wilmots đã dồn ép đối thủ về phần sân nhà. Bóng đặc biệt được triển khai nhiều bên cánh trái nơi có đội trưởng Hazard.

Mọi thứ đã khởi đầu rất suôn sẻ cho đội bóng đắt giá nhất EURO 2016, khi thế bế tắc đã được khai thông từ phút thứ 10, sau một pha phối hợp đá phạt đơn giản nhưng chính xác.

Tình huống đánh đầu mở tỷ số của Toby Alderweireld Reuters

Từ quả phạt chếch bên cánh trái, chuyên gia kiến thiết Kevin De Bruyne đã rót bóng vào rất vừa tầm. Dù Lukaku đã bị với nhưng hậu vệ Toby Alderweireld đã xuất hiện đúng lúc để đánh bại thủ thành kỳ cựu Kiraly bằng cú đánh đầu sát vạch 5m50.

Với lợi thế bàn thắng sớm, tuyển Bỉ khá ung dung trong hiệp 1. Họ chơi với chừng mực vừa phải, với số đông đảm bảo an toàn bên phần sân nhà mỗi khi Hungary có bóng. Tuy vậy, với tốc độ và kỹ thuật của 4 cầu thủ có xu hướng tấn công trong đội hình, những pha phản công của họ luôn tiềm ẩn độ sát thương rất cao.

Thủ môn Kiraly dùng đầu ngón tay đẩy bóng dội xà ra ngoài quả đá phạt của De Bruyne Reuters
Sớm bị phá sản kế hoạch rình rập chờ thời cơ phản công, Hungary đã buộc phải cải biến lối chơi. Với sự đa năng của đội trưởng Balazs Dzsudzsák bên cánh trái, họ cố gắng từng chút một trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát bóng ở giữa sân.
Trong cuộc đối đầu với bộ đôi tiền vệ trung tâm Radja Nainggolan và Axel Witselđánh, các cầu thủ Hungary đã chơi không tồi. Thay vì chơi bóng dài như đại đa số các đội bóng nhỏ khác, các học trò của HLV Bernd Storck vẫn tự tin triển khai lối chơi bóng bật ban kỹ thuật.
Lovrencsics trong tình huống hiếm hoi gây sóng gió trước khung thành Bỉ Reuters
Hungary đã cho tất cả thấy một phần lý do vì sao họ là đội đến vòng 16 đội với tư cách xếp đầu bảng. Trước hàng tiền vệ toàn ngôi sau của đối thủ, Hungary vẫn tự tin triển khai được lối chơi kỹ thuật, với những pha phối hợp nhóm nhỏ uyển chuyển. 
Thậm chí, theo thống kê chính xác thì kết thúc hiệp 1 họ có thời lượng kiểm soát bóng cao đến 53% so với chỉ 47% của Bỉ, chuyển bóng nhiều hơn (284 so với 222) và chính xác hơn (92% so với 87%)
Có điều, không kể quả dứt điểm sạt xà ngang của Lovrencsics ở phút 38, thì số lần Hungary tiến sát uy hiếp khung thành thủ môn Thibaut Courtois trong hiệp 1 là không nhiều.
Bóng suýt nữa dội mặt Vermaelen sau nỗ lực uy hiếp của Adam Szalai Reuters
Ngược lại, nếu nắn nót hơn một chút thì những Mertens, Lukaku và nhất là Kevin De Bruyne đều đã có thể gia tăng cách biệt trong những tư thế sút khá trống trải. Những tình huống đó đều xuất phát từ các pha phản công như điện xẹt, khi trái bóng luân chuyển giữa các vị trí với tốc độ rất cao.
Cầm bóng ít hơn, nhưng Bỉ mới là đội dứt điểm nhiều và có nhiều cơ hội rõ nét hơn.
Sang hiệp 2, HLV Bernd Storck quyết định có điều chỉnh. Lão tướng Gera được rút ra, thay bằng Akos Elek. Trong 10 phút đầu tiên, Hungary đã tạo ra được sức ép nhất định về phía khung thành đối phương. Đáng kể nhất là tình huống suýt nữa khiến Vermaelen đánh đầu phản lưới nhà ở phút 54.
Batshuayi ghi bàn ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên Reuters
Hiệp 2 là quãng thời gian trận đấu diễn ra rất sôi động, khi 2 đội đều chọn lối chơi tấn công đẹp mắt khiến hàng thủ đối phương hoạt động khá vất vả. Trong đó, các mũi nhọn của Bỉ tiếp tục tỏ ra phung phí, để rất nhiều cơ hội có thể thành bàn trôi qua mũi giày.
Phải đến khi HLV Marc Wilmots thay Lukaku ra, ưu thế về số cơ hội của Bỉ mới chuyển thành bàn thắng. Một cách dồn dập.
Pha solo và dứt điểm đẳng cấp nâng tỷ số lên 3-0 của Hazard Reuters
Phút 78, ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên, chân sút vừa vào sân thay người Batshuayi đã nâng tỷ số lên 2-0, sau khi Hazard thể hiện được độ nhạy bén và khả năng tăng tốc đoạn ngắn ấn tượng của mình.
Chỉ 2 phút sau, lại là Hazard tỏa sáng. Lần này, anh trực tiếp điền tên mình lên bảng điện tử. Nhận bóng từ cánh trái, anh đã xộc thẳng vào trung tuyến, chạy cắt mặt sát rìa ngoài khu vực cấm địa qua một loạt cái áo đỏ trước khi đánh bại Kiraly bằng cú sút sệt hiểm hóc.
Đến phút thi đấu chính thức cuối cùng, HLV Marc Wilmots còn nhận được một món quà nữa. Carrasco, người chịu áp lực khi phải dự bị cho Mertens đã bùng nổ khi được tung vào sân.
Hazard đã có một trận cầu chói sáng Reuters
Tận dụng thành công một tình huống phản công nhanh, anh đã dứt điểm chính xác để có bàn thắng chứng tỏ mình, khép lại chiến thắng đậm đà 4-0 của tuyển Bỉ.
Lại một chiến thắng nữa của thầy trò HLV Marc Wilmots. Chiến thắng đậm nhất tại EURO 2016 đến thời điểm này. Đó là câu trả lời mạnh mẽ nhất, của đoàn quân đắt giá nhất sau lời khiêu khích của người Đức với 3 bàn vào lưới Slovakia 2 tiếng trước đó.
Bước vào vòng tứ kết, trước mặt họ sẽ là Xứ Wales với ngôi sao Gareth Bale đang rất "son" trong trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 1.7 tại Lille.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.