Đức - Pháp, 2 giờ ngày 8.7: Thiên đường màu xanh

07/07/2016 14:31 GMT+7

Với lợi thế sân nhà cùng một hàng công đã tìm lại được sự bùng nổ, nhiều khả năng Pháp sẽ giành được chiến thắng trước Đức để gặp Bồ Đào Nha trong trận chung kết.

Trận bán kết giữa Đức với Pháp tại Marseille vào rạng sáng 8.7 (theo giờ VN) tất nhiên là cuộc đọ sức nảy lửa giữa 2 ứng viên cho ngôi vô địch của Euro 2016. Tuy nhiên, đó còn là cuộc quyết đấu giữa 2 đội hình có chiều sâu tốt nhất ở giải đấu này cùng những biến thể xuất sắc về chiến thuật. Do vậy, sẽ rất thú vị để chờ xem cách bày binh bố trận của 2 HLV Joachim Loew và Didier Deschamps. 
Có thể là 4-2-3-1
 Trước hết, HLV Loew sẽ phải loại Sami Khedira, Mario Gomez (đều chấn thương) và Mats Hummels (treo giò) ra khỏi danh sách của đội tuyển Đức ở trận đấu này. Điều đó cũng có nghĩa là đội trưởng Bastian Schweinsteiger đã kịp bình phục để xuất trận mà với HLV Loew, “anh ta rất quan trọng đối với chúng tôi trong một trận đấu như thế này - chủ yếu là do kinh nghiệm của anh ta”.
Thứ hai, ông sẽ phải quyết định chơi với sơ đồ nào, 3-4-2-1 như ở trận gặp Ý hay quay trở về với 4-2-3-1. Việc chơi với 3 hậu vệ, Shkodran Mustafi đá thay vị trí của Hummels, sẽ tốt hơn trong trường hợp Pháp sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo (Olivier Giroud - Antoine Griezmann). Tuy nhiên, do cách chơi của Pháp hoàn toàn khác với Ý nên có lẽ HLV Loew sẽ quay về với hệ thống 4 hậu vệ mà Mustafi hoặc Benedikt Howedes sẽ được chọn để thay thế Hummels. 
Nếu vậy, sẽ phải có một cầu thủ chơi ở vai trò tiền đạo mũi nhọn thay cho Gomez. Giải pháp “số 9” ảo Mario Goetze không có được hiệu quả như ở World Cup 2014 nên có thể Thomas Mueller sẽ lĩnh ấn tiên phong, dù bàn thắng là thứ quá xa lạ với anh ở các vòng chung kết Euro. Phía sau Mueller là bộ ba tiền vệ tấn công Julian Draxler, Mesut Oezil và Goetze (hoặc Andre Schurrle).            
Thế nhưng, dù chơi với sơ đồ nào và dù vẫn có thể thống trị về thời gian kiểm soát bóng thì hàng phòng ngự của “Mannschaft” cũng cần phải cảnh giác bởi nếu dâng lên quá cao, họ sẽ có thể phải trả giá trước những cú phát bóng dài cho các tiền đạo tăng tốc của “Les Bleus”. Bên cạnh đó, Pháp còn tỏ ra rất nguy hiểm khi “họ liên tục thay đổi vị trí, gây nhiều bất ngờ và khó dự đoán” như nhận xét của HLV Loew.       
4-3-3 hay 4-3-1-2?
Antoine Griezmann (trái) được xem là mối đe dọa thường trực cho hàng phòng ngự thích dâng cao của Đức AFP
Để đối phó với đối thủ nguy hiểm nhất cho đến nay tại vòng chung kết Euro 2016, HLV Deschamps cũng sẽ phải đau đầu về mặt chiến thuật, nhất là khi ông đã sử dụng đến 5 hệ thống khác nhau trong 5 trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, xét đến khả năng chuyển động bóng không ngừng của Đức thì yêu cầu cần phải có là một tiền vệ phòng ngự chính hiệu (N’Golo Kante) mà điều đó sẽ bó hẹp ông trong 2 sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-3-1-2, với Dimitri Payet lui về chơi ở vai trò hộ công. 
Rất may cho HLV Deschamps khi ông không gặp khó khăn về mặt nhân sự như người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, dù Giroud có chút rắc rối về thể lực. Tuy nhiên, khi đánh giá Đức “là đội bóng giỏi nhất ở châu Âu và là đội bóng duy nhất hoàn toàn kiểm soát được tình hình, với phẩm chất kỹ thuật ở mọi vị trí, từ thủ môn cho đến các tiền đạo” thì có nghĩa là ông sẽ phải chọn ra 11 cầu thủ ưng ý nhất theo sơ đồ cụ thể để tạo thế cân bằng. Trong đó, điều đáng lo nhất là ở hàng phòng ngự khi 2 “lão tướng” Patrice Evra và Bacary Sagna vẫn là những lựa chọn không thể thay thế còn vị trí của trung vệ Adil Rami - trở lại sau án treo giò - đang gặp phải thách thức từ Samuel Umtiti. Thế nhưng, trong một trận đấu quan trọng như thế này, có thể HLV Deschamps sẽ nghiêng về kinh nghiệm của Rami.     

Trước tình hình đó, tiền vệ Moussa Sissoko đã lên tiếng trấn an: “Chúng tôi đã không để thủng lưới nhiều bàn trong giải đấu này và chúng tôi đã thể hiện nhiều phẩm chất của chúng tôi trong tấn công. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ đà này”. Đúng vậy, chỉ khi nào tiếp tục thể hiện được những điểm mạnh đó, hoặc “các cầu thủ phải có niềm tin vào bản thân và chúng tôi cần các CĐV ở phía sau chúng tôi” (HLV Deschamps) thì “Les Bleus” mới có thể vượt qua được “Mannschaft” để gặp Bồ Đào Nha ở trận chung kết. 
Không ít người mong đợi đây sẽ là một trận đấu mở với rất nhiều cơ hội ghi bàn cho cả 2 bên, thậm chí còn có thể là trận đấu hay nhất của vòng chung kết Euro. Thế nhưng, thật đáng tiếc khi sẽ phải có một đội rời cuộc chơi mà xét trên mọi khía cạnh, người Đức có thể phải nhận phần hẩm hiu.     
Phát biểu trước trận đấu
HLV Joachim Loew (Đức): “Trong tấn công, Pháp rất linh hoạt, tạo ra rất nhiều sức ép - không chỉ trong khu vực 16m50 mà còn ở hàng tiền vệ với Paul Pogba và Blaise Matuidi. Họ tận dụng tốt cơ hội của họ, và họ có ba tiền đạo đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng các cầu thủ ghi bàn. Họ sẽ tấn công rất hung hăng; họ là chủ nhà và hàng công của họ đã chơi rất tốt - đó chính là điểm mạnh của họ cho đến nay.
Chúng tôi phải chơi như một đơn vị và giúp đỡ lẫn nhau; chúng tôi phải vững chắc trong phòng thủ. Nếu chúng tôi cung cấp cho họ không gian, họ sẽ rất nhanh và rất năng động, và điều đó sẽ khiến mọi chuyện rất khó khăn cho chúng tôi”.
HLV Didier Deschamps (Pháp): “Đức luôn có thói quen là chiếm ưu thế trước đối thủ, giành nhiều bóng, nhưng chúng tôi không thể chỉ đơn giản nghĩ đến việc phòng thủ và cố gắng để đuổi theo họ. Đơn giản là chúng tôi phải chơi tốt nhất theo khả năng của chúng tôi. Đức là nhà vô địch thế giới và họ đã gây ấn tượng nhất ở đây trong 5 trận đấu đã qua.
Chúng tôi có thể ghi bàn và chúng tôi không chỉ phải đánh bại Manuel Neuer, mặc dù anh ta là một thủ môn xuất sắc. Họ không để thủng lưới ngay cả khi họ tấn công rất nhiều, mà điều đó cho thấy mọi phẩm chất trong đội hình của Đức. Họ có một cách phòng ngự tuyệt vời - chúng tôi đã thấy điều đó trước Italia. Khi để mất bóng, họ đuổi theo và cướp bóng trở lại, và điều đó cho phép họ kiểm soát trận đấu”.

Lịch sử đối đầu 
- Đức và Pháp đã gặp nhau 27 lần trong quá khứ, Đức thắng 9 trận, Pháp thắng 12.
- Trong 4 lần gặp nhau ở các giải đấu lớn, Đức thắng 2, hòa 1, Pháp thắng 1. 
- Trận hòa 3-3 ở vòng bán kết World Cup 1982 cuối cùng cũng nghiêng phần thắng về cho Đức khi họ vượt qua Pháp trong loạt đá 11m (5-4).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.