EURO 2016: Ngày hội không dành cho tất cả

08/07/2016 13:41 GMT+7

EURO 2016, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu nhưng có vẻ nó không là cuộc chơi cho tất cả khi chi phí đắt đỏ của chuyến đi sang Pháp sẽ có thể khiến rất nhiều CĐV chùn chân.

EURO, ngày hội rực rỡ sắc màu là cơ hội tốt nhất để các CĐV châu Âu hòa mình vào bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt.
Nhưng không phải ai cũng có cơ hội tận hưởng điều đó. Nhất là khi những phép toán tài chính chỉ rõ ra sự cách biệt giữa người giàu và người nghèo, quốc gia hùng mạnh và đất nước khó khăn đang ngày một tăng nhanh.
Mới đây, trang web Ticket Compare của Pitch - một công ty tiếp thị thể thao hàng đầu châu Âu, đã công bố những con số đáng chú ý, giúp đưa ra cái nhìn mới về EURO.
Nó cho thấy giấc mơ sống trong những ngày hội hè tại Pháp không hề rẻ. Nó có thể có giá lên đến nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm làm việc quần quật không nghỉ ở những quốc gia nhỏ trên lục địa già.
Theo công ty này, lấy mức thu nhập bình quân 30 cent euro (tương đương 0,3 euro) mỗi giờ làm việc, một công nhân Ukraine làm việc 8 tiếng, tuần làm 6 ngày sẽ phải bỏ ra số tiền tương đương 1 năm 2 tháng làm việc không công để có vé loại 1 xem trận chung kết sắp tới có giá 895 euro.
Con số này cao hơn nhiều, chính xác là 295 euro so với trận chung kết EURO 2012 ở Ukraine, và thậm chí đắt hơn 625 euro so với trận chung kết năm 2004 ở Bồ Đào Nha.
Nhưng ở quốc gia có nền kinh tế mạnh như Anh, thì tình hình đơn giản hơn nhiều. Tính ra, mỗi CĐV sẽ chỉ phải bỏ ra 98 giờ làm việc để sở hữu tấm vé đẹp nhất. Một công dân Anh bình thường sẽ không phải lăn tăn quá nhiều bởi chỗ ngồi sang nhất ở Stade de France cũng chỉ chiếm khoảng 65% thu nhập mỗi tháng. 
EURO, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu Reuters
Tiết kiệm hơn một chút, giá vé rẻ nhất cho trận chung kết EURO 2016 tại Stade de France vào 2 giờ ngày 11.7 tới sẽ có giá 85 euro. Đây là bằng 2 tháng lương của một người lao động bình dân ở Ukraine.
Lẽ dĩ nhiên, đó chỉ là một phần trong rất nhiều những khoản chi tại Pháp vào những ngày này. Chi phí đi lại, ăn ở cũng sẽ là một khoản không hề nhẹ nhất là đối với những CĐV của nước đi vào sâu tại EURO 2016. Mà chả lẽ đi hội hè mà không bét nhè, cho phép mình say trong hoan ca?
Như theo tờ Daily Mail của Anh, thì một cốc cà phê và bánh sừng trâu tại một quán vỉa hè ở Paris có thể có giá từ 15 đến 20 bảng Anh.
Sẽ là thử thách lớn cho các CĐV Ukraine nếu đội tuyển của họ lọt vào chung kết Reuters
Sẽ rất thú vị để chờ đợi hiệu ứng "Hậu EURO" của Xứ Wales và Iceland, khi rất nhiều CĐV đã phải thay đổi kế hoạch khi đội nhà làm hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. 
Trong sân, các cầu thủ viết nên những câu chuyện cổ tích. Ngoài sân các CĐV vui vẻ ca hát và tận hưởng, dù rằng sau khi niềm vui qua đi rất có thể sẽ phải đối mặt với những khoản nợ không hề nhỏ chút nào. Nhất là những người đến từ các quốc gia kém phát triển hơn.
Một phép so sánh nhỏ, để thấy phân cách giàu nghèo tại châu Âu đang lớn như thế nào. Giá của tấm vé đẹp ở vòng tứ kết sẽ tương đương với 5 giờ làm việc của một người lao động được trả lương bèo nhất ở Thụy Sĩ, 21 giờ của người Anh lương thấp nhất nhưng tương đương đến 650 giờ của một lao động ở Ukraine.
Để sát cánh cùng câu chuyện cổ tích của đội nhà, số tiền mà CĐV Xứ Wales phải chi ra không hề thấp Reuters
Đến bán kết, tương quan của nó sẽ là 14 giờ - 54 giờ - 1.650 giờ. Còn với mức giá 895 euro ở trận chung kết sắp tới, nếu mỗi công dân Thụy Sĩ chỉ phải bỏ ra 24 giờ lao động thì ở Ukraine sẽ là... 3.000 giờ quần quật không nghỉ.
Còn vui thì hãy tận hưởng. Bởi bất chấp những nguồn lợi khổng lồ từ bản quyền truyền hình thì người ta dự đoán rằng ở World Cup 2018 2 năm sau tại Nga sẽ cao hơn 16% so với mùa hè 2014 tại Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.