HLV Henrique Calisto: 'Bồ Đào Nha không còn là đội bóng một người'

06/07/2016 06:44 GMT+7

Đánh giá về tuyển Bồ Đào Nha (BĐN) trước trận bán kết với Xứ Wales rạng sáng mai, cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN Henrique Calisto nói:

“Đây sẽ là trận đấu đầy cảm xúc cho người Bồ vì 12 năm sau khi giành ngôi á quân tại Euro 2004, đây là cơ hội tốt nhất để họ tìm lại vinh quang. Dĩ nhiên thật khó để tìm ra những vấn đề tích cực của tuyển BĐN trong 2 trận đấu ở vòng knock out vừa qua. Cả 2 chiến thắng trước Croatia và Ba Lan đều khó nhọc. Trong số 4 đội bóng lọt vào bán kết, rõ ràng BĐN không được lòng những người xem trung lập bởi lối chơi ru ngủ của mình. Nhưng trong bóng đá chiến thắng mới là quan trọng nhất nên nhiều khi phải hy sinh một chút cái đẹp để chọn cách chơi thực dụng. BĐN chính là vậy”.
Theo ông Calisto, cái được của BĐN đến giờ này là HLV Fernando Santos đã giải quyết một vấn đề đặt nặng lên đôi vai của đội tuyển BĐN trong suốt nhiều năm, đó là xây dựng lối chơi không phụ thuộc vào Ronaldo.
Ông Calisto nhấn mạnh: “Ông Santos đã có những sắp xếp chiến thuật qua từng trận rất chặt chẽ, hợp lý, từng bước giúp BĐN không còn là đội bóng một người. Đặc biệt là sau vòng bảng họ đã biết tổ chức lại hàng thủ và tăng cường dòng máu mới ở trung tuyến với những cái tên như Adrien Silva, Renato Sanches và Joao Mario, trao cho họ một cảm hứng và tâm lý vững vàng nên cách chơi không còn dựa quá nhiều vào Ronaldo. Sự thay người của ông ấy cũng đúng lúc nên đã tạo ra một Ricardo Quaresma cần cù, tự tin, biến anh thành người quyết định 2 trận thắng của BĐN tại vòng 1/8 và tứ kết”.
Nhận xét về Ronaldo, ông Calisto nói: “Dù màn trình diễn của Ronaldo nhạt nhòa trước Ba Lan và Croatia khiến tầm ảnh hưởng của anh bị sụt giảm nghiêm trọng, nhưng tôi tin anh ấy sẽ trở lại đúng lúc vì một siêu sao thì luôn biết tạo thời cơ để khẳng định.
Có một chút áp lực tâm lý khiến Ronaldo đánh mất mình, kể cả chuyện sút hụt bóng là điều chưa từng thấy ở anh. Và dù không hề đánh giá thấp Xứ Wales, ngược lại họ là đội bóng có tinh thần thi đấu rất bền bỉ và sáng tạo, có một Bale sút phạt rất cừ, nhưng tôi tin một khi cả đội BĐN đang chơi tốt lên thì Ronaldo sẽ có cơ hội tỏa sáng ở bán kết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.