Lượt cuối Bảng E Euro 2016: Nhiệm vụ bất khả thi

22/06/2016 16:37 GMT+7

Trước nhiệm vụ phải giành chiến thắng để lọt vào vòng tiếp theo, nhiều khả năng Thụy Điển và CH Ireland sẽ đầu hàng số phận.


[VIDEO]: KHÁCH MỜI BÌNH LUẬN VÀ DỰ ĐOÁN BẢNG E
Bỉ (3 điểm), Thụy Điển (1) và CH Ireland (1) sẽ bước vào chặng đua quyết định để giành một suất, và có thể là cả tấm vé vớt, góp mặt ở vòng 1/8 sau khi Ý đã về đích trước thời hạn. Với tình hình như hiện nay, Thụy Điển (gặp Bỉ) và CH Ireland (gặp Ý) buộc phải thắng trong lúc Bỉ chỉ cần không thua, hoặc thua dưới 2 bàn cách biệt trong lúc CH Ireland không thắng được Ý, là sẽ đại diện cho bảng E để góp mặt ở vòng tiếp theo.
Thụy Điển - Bỉ
Trận đấu với Bỉ vào rạng sáng 23.6 (theo giờ VN) tại Nice sẽ là lúc mà Thụy Điển cần Zlatan Ibrahimovic nhất để giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, sau khi anh vẫn chưa thể tỏa sáng trong 2 trận đấu với CH Ireland (1-1) và Ý (0-1). Thế nhưng, đó cũng sẽ là bài toán nan giải cho HLV Erik Hamren bởi trong trường hợp Ibrahimovic bị Bỉ “bắt chết” thì có nghĩa là cơ hội vượt qua vòng bảng của Thụy Điển cũng sẽ tan biến theo.    
Đó là nỗi lo thứ nhất. Nỗi lo thứ hai, theo tiền vệ Sebastian Larsson, là chất lượng trên hàng công của Bỉ. Anh nói: “Eden Hazard và Kevin De Bruyne rất tài năng và rất mạnh trong những tình huống một chọi một. Ngăn chặn họ sẽ là nhiệm vụ khó khăn. Và họ có Romelu Lukaku trên tuyến đầu, một tiền đạo gây chết người”. Larsson lo lắng cũng phải thôi bởi trong hoàn cảnh phải chơi thiên về công để tìm kiếm chiến thắng, hàng phòng ngự của Thụy Điển có thể để lộ ra những khoảng trống cho Hazard, De Bruyne và Lukaku khai thác.      
Trong khi đó, dù biết rõ Thụy Điển sẽ phải dựa vào Ibrahimovic nhưng De Bruyne lại không quá quan tâm đến sự hiện diện của tiền đạo này qua những tuyên bố đầy vẻ thách thức: “Ibrahimovic là một cầu thủ như bất kỳ ai khác. Tất nhiên, anh ấy có rất nhiều phẩm chất, nhưng chúng tôi cũng có vài cầu thủ xuất sắc có thể tạo ra sự khác biệt”. 
Thế nhưng, muốn thắng được Thụy Điển, thì theo De Bruyne, “chúng tôi phải tái tạo màn trình diễn của chúng tôi từ trận đấu với Ireland”. Nghĩa là Bỉ, bất chấp tình trạng thể lực chưa bảo đảm của Moussa Dembele và Yannick Carrasco, cần phải ghi bàn trước để buộc Thụy Điển phải dồn lên tấn công và rơi vào bẫy phản công của họ. Bởi trong trường hợp ngược lại, Thụy Điển sẽ khép lại thế trận, không còn khoảng trống cho “Quỷ đỏ” tung hoành. 
Mọi chuyện đã sẵn sàng, chỉ còn chờ đến giờ G. Thế nhưng, sau giờ G đó, nhiều khả năng Thụy Điển sẽ phải lên chuyến bay sớm nhất để trở về nhà trong khi đây có thể sẽ là trận đấu cuối cùng của Ibrahimovic trên sân khấu quốc tế.
Ý - CH Ireland
CH Ireland (trái) khó có thể hoàn thành nhiệm vụ phải thắng trước người Ý AFP
Đội tuyển Ý đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên của họ qua tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách là đội đứng đầu bảng E. Thậm chí “Squadra Azzurra” còn biết rõ đối thủ của họ ở vòng tiếp theo sẽ là Tây Ban Nha. Do vậy, để chuẩn bị cho trận đấu với đối thủ cực kỳ nguy hiểm này, HLV Antonio Conte sẽ phải tính toán đội hình xuất phát cho trận đấu với Ireland vào rạng sáng 23.6 (giờ VN) tại Lille. 
Mặc dù vẫn cho rằng “đó không phải là một trận đấu vô nghĩa - nó sẽ có ích cho chúng tôi và tôi” nhưng HLV Conte khẳng định “sẽ có những thay đổi” bởi đối với ông, “không có chuyện đội hình chính thức và dự bị. Chúng tôi có 23 cầu thủ đã giành chiến thắng và thất bại cùng với nhau, bao gồm cả ban huấn luyện”. 
Thế nên, theo dự đoán từ HLV Martin O’Neill của CH Ireland, ông Conte có thể sẽ cho những cầu thủ đã dính thẻ vàng (Leonardo Bonucci, Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini, Daniele De Rossi, Eder và Thiago Motta) và những người đã chơi trong suốt 2 trận đấu vừa qua (Andrea Barzagli, Antonio Candreva, Emanuele Giaccherini, Marco Parolo) được nghỉ ngơi. 
Nếu đó là sự thật thì sẽ là tin vui cho CH Ireland trong trận đấu mà họ buộc phải thắng này. Tuy nhiên, sự mệt mỏi, việc thiếu thời gian thi đấu ở CLB của một số cầu thủ và tinh thần sa sút sau thảm bại trước Bỉ có thể là vật cản đáng sợ cho CH Ireland. Yêu cầu tối thiểu của HLV O’Neill trong thời điểm này là phải tái tạo khả năng phục hồi và tinh thần chiến đấu cho các cầu thủ bởi nếu không có 2 yếu tố đó, đừng mong thắng được Ý.     
Bên cạnh đó, ông sẽ chọn ra những cầu thủ tốt nhất, ngoài Jonathan Walters đang dưỡng thương, cho một đội hình thiên về tấn công và có kế hoạch thật cụ thể để phá vỡ phòng tuyến của Ý. Ông cũng có thề quay trở lại với sơ đồ 4-3-1-2 để tăng thêm sức mạnh tấn công qua sự xuất hiện của Daryl Murphy trên tuyến đầu. Thế nhưng, có một điều mà HLV O’Neill sẽ phải chờ đợi là kết quả của trận đấu bởi nó không hoàn toàn phụ thuộc vào ông.     
Có thể đó sẽ là một kết quả đáng buồn cho Ireland bởi đá bại Ý vào thời điểm này không phải là chuyện dễ dàng.

Phát biểu trước trận đấu
HLV Erik Hamren (Thụy Điển): “Chúng tôi nên bắt đầu trận đấu thiên về tấn công với nguy cơ bị thủng lưới hay bắt đầu một cách thận trọng hơn? Đó là điều mà tôi cần có chút thời gian để tìm ra cách chính xác làm thế nào để cân bằng, nhưng chúng tôi cần phải tôn trọng Bỉ. Họ có một hàng công rất mạnh và vài cá nhân xuất sắc. Chúng tôi phải ngăn chặn họ. Nếu có thể làm điều đó, chúng tôi cũng sẽ tạo cơ hội cho chính mình”.
HLV Marc Wilmots (Bỉ): “Đây là một trận chung kết khác. Tôi hy vọng chúng tôi sở hữu nhiều bóng, chuyền bóng tốt và làm cho họ chạy càng nhiều càng tốt, trong khi nỗ lực để tạo ra rất nhiều cơ hội. Thụy Điển là một đội bóng rất vững vàng, phòng ngự tốt với hai tầng bốn người chắc chắc và hai người khéo léo hơn trên tuyến đầu. Vì vậy, chúng tôi cần phải rất thận trọng”.   
HLV Bruno Conte (Ý): “Đó không phải là một trận đấu nhẹ nhàng - Ireland là đối thủ khó chơi. Chúng tôi đã vượt qua vòng bảng, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Những gì tôi yêu cầu các cầu thủ của tôi là thi đấu để giành chiến thắng, bởi vì chiến thắng sẽ giúp bạn giành chiến thắng nhiều hơn nữa”.
HLV Martin O'Neill (CH Ireland): “Chúng tôi phải tập trung vào những gì chúng tôi sẽ làm, và chắc chắn rằng chúng tôi đang ở phía trước khi tiếng còi chung cuộc cất lên. Ý đã giành được ngôi đầu bảng sau 2 trận đấu. Bây giờ, mọi chuyện đều không quan trọng với họ. Đó là một tình thế tuyệt vời, bởi vì họ có thể cho những cầu thủ đã chơi hai trận trong bốn ngày được nghỉ ngơi. Họ cũng có thể cất những cầu thủ đã dính thẻ vàng”.   

Lịch sử đối đầu 
- Thụy Điển và Bỉ đã gặp nhau 14 lần trong quá khứ, Thụy Điển thắng 5 lần, Bỉ thắng 7.
- Thụy Điển và Bỉ chỉ mới gặp nhau có một lần trong các giải đấu lớn và đó là trận mở màn cho VCK Euro 2000. Bỉ, chủ nhà, thắng 2-1 nhờ các bàn thắng của Bart Goor và Emile Mpenza.
- Ý và Ireland đã gặp nhau 13 lần trong quá khứ, Ý thắng 8 lần, Ireland thắng 2.  
- Ý thắng Ireland 2-0 tại VCK Euro 2012, nhờ pha lập công của Antonio Cassano và Mario Balotelli.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.