Tây Ban Nha và bài toán thủ môn

13/06/2016 16:40 GMT+7

Cho đến trước thềm trận ra quân ở bảng D EURO 2016, HLV Vicente Del Bosque vẫn chưa tiết lộ người bắt chính của tuyển Tây Ban Nha là David De Gea hay Iker Casillas.

Suốt nhiều năm nay, thậm chí từ EURO 2012, Tây Ban Nha đã phải vất vả với bài toán tiền đạo rồi. Nhưng HLV Vicente Del Bosque mạnh dạn sử dụng sơ đồ 4-3-3-0 và đã thành công mỹ mãn. Vậy nên, vấn đề tiền đạo của Tây Ban Nha tại EURO này cũng chẳng có gì quan trọng. Câu hỏi nằm trong khung thành mới là hóc búa.

De Gea hay Casillas? Vấn đề không chỉ nằm ở câu chuyện ngoài lề, khá rùm beng trong những ngày qua. Cho dù không có scandal, David De Gea vẫn không biết chắc anh có được bắt chính cho Tây Ban Nha hay không. Chẳng ai biết chắc, ngoài mỗi HLV Del Bosque.

Thậm chí, đấy không còn là sự chọn lựa thủ môn thuần túy nữa. Đừng mất công phân tích và so sánh phong độ. Vấn đề là Del Bosque đang dùng Iker Casillas như một thủ môn, hay một biểu tượng. Nếu là vế sau, De Gea đành phải kiên nhẫn chờ Casillas rút khỏi đội tuyển mới nắm chắc được suất bắt chính.

Giới thạo tin vẫn chưa quên gương mặt rầu rĩ của De Gea khi anh bước vào phòng họp báo sau trận giao hữu với Georgia cách đây không lâu. Đương kim vô địch châu Âu Tây Ban Nha chuẩn bị bước vào EURO 2016 bằng trận giao hữu với một đội bóng đứng thứ 137 trong bảng xếp hạng FIFA, và thua 0-1!

De Gea vẫn chưa biết mình có được ra sân hay không AFP
Dù lỗi không thuộc về De Gea, và dù giao hữu trước sau vẫn chỉ là... giao hữu, trận thua bất ngờ ấy vẫn đặt ra một câu hỏi lớn về mặt niềm tin. Đối thủ sẽ bình thản so tài với Tây Ban Nha trong suy nghĩ Georgia cũng có thể thắng Tây Ban Nha thì hà cớ gì họ không thể? Và khi De Gea phải vào lưới nhặt bóng trước các đối thủ đứng thứ 137 thế giới, anh liệu có đủ tự tin đối phó với các chân sút ở đẳng cấp cao hơn?

Người ta hỏi thẳng, liệu anh có biết ai sẽ bắt chính tại EURO này. De Gea trả lời khá lịch sự: "Chúng ta hãy cùng chờ xem. Tôi sẽ tuân thủ mọi sự phân công của HLV Del Bosque". Hôm sau, báo chí Tây Ban Nha bình luận: De Gea mà phải trả lời câu ấy, là đã... yếu rồi. Giống như một trung vệ giỏi mà phải lao vào tranh chấp tay đôi với tiền đạo đối phương thì dù có đoạt được bóng, anh ta cũng đã coi như thất bại (chính huyền thoại Paolo Maldini nói câu này)!

HLV Del Bosque đang đau đầu với bài toán thủ môn AFP
Thủ môn càng già càng giỏi? Dĩ nhiên không phải tất cả, nhưng quả có tình trạng ấy. Dino Zoff vô địch World Cup ở tuổi 40. Peter Schmeichel cũng chỉ treo găng ở tuổi 40, với một câu chuyện trớ trêu: anh giữ vững thành tích không bao giờ thua trong trận derby Manchester, dù trong mùa bóng cuối cùng thì Schmeichel khoác áo Man City, chỉ thắng hoặc hòa trước M.U!

Edwin Van der Sar, Jens Lehmann, Brad Friedel đều thuộc mẫu gừng càng già càng cay. Ngay tại EURO 2016 này, vẫn còn đấy tượng đài Gianluigi Buffon trong đội tuyển Ý. Del Bosque có nhìn vào đấy để tham khảo trước khi quyết định vấn đề của mình? Nếu có, e rằng bất lợi cho De Gea!

Casillas qua đã qua khỏi đỉnh cao phong độ. Nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh và giá trị biểu tượng của anh thì chẳng bao giờ suy chuyển, thậm chí còn tăng lên, theo thời gian. Del Bosque khó nghĩ ở chỗ ấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.