Trả mối hận 58 năm trước Đức, Pháp hiên ngang vào chung kết

08/07/2016 05:22 GMT+7

Đánh bại người Ý, nhưng Đức sẽ càng hận đối thủ truyền kiếp này khi đội hình thủng lỗ chỗ của họ đã liên tiếp mắc sai lầm giúp Griezmann có cú đúp để đưa đội chủ nhà Pháp dễ dàng bước vào chung kết.

[VIDEO] ĐỨC 0-2 PHÁP
Sân Stade Velodrome là nơi in dấu kỷ niệm đẹp của tuyển Pháp, khi họ đánh bại Bồ Đào Nha 3-2 ở hiệp phụ bằng bàn thắng ở phút 119 của huyền thoại Michel Platini trong trận bán kết EURO 1984.
Người Pháp rất nhớ về chi tiết này, bởi đó là năm Michel Platini lập nên thành tích 9 bàn trong 5 trận. Quan trọng hơn, giải đấu đó cùng với World Cup 1998, là 2 lần nước Pháp đăng cai và cùng vô địch.
Dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan cuồng bậc nhất nước Pháp tại Stade Velodrome (Marseille), các học trò của HLV Didier Deschamps đã nhập cuộc hứng khởi. Ngay lập tức, họ tung ra những cú đánh mạnh mẽ về phía các cầu thủ áo trắng.
Thực tế, người Đức đã nhập cuộc lép vé hơn. Những mất mát lớn lao mang tên Mats Hummels, Khedira và Mario Gomez đã khiến sức mạnh của nhà vô địch thế giới bị suy giảm đáng kể trên cả 3 tuyến.
Trước rất nhiều nghi ngờ và phản đối, HLV Joachim Loew đã đặt niềm tin vào lão tướng Schweinsteiger. Bên cạnh đó ông tiếp tục đặt niềm tin vào Draxler bên cánh trái, và cái tên gây bất ngờ Emre Can ở giữa sân.
Những điều chỉnh quan trọng đó đã khiến người Đức nhập cuộc khiêm tốn hơn, trong cảnh đoàn quân áo lam của nước chủ nhà liên tục gây sức ép bằng những pha lên bóng ào ạt trong 10 phút đầu tiên.
Toni Kroos trong tình huống té ngã trong khu vực cấm địa của tuyển Pháp Reuters
Nhưng chỉ sau chừng đó phút, thế trận được định hình bằng tương quan Đức kiểm soát bóng tuyệt đối và người Pháp co thấp đội hình và chờ chực phản công nhanh.
Ưu thế kiểm soát bóng của Đức đã giúp họ có những cơ hội. Đó là 2 tình huống dứt điểm liên tiếp của Thomas Muller và Emre Can. Hoặc tình huống đội trưởng Schweinsteiger thử thách thủ thành Lloris bằng cú sút xa khá nguy hiểm.
Howedes chặn đứng pha phản công của Giroud  Reuters
Ý đồ trừng phạt bằng những quả phản công nhanh suýt nữa đã cho ra bàn thắng ở phút 42. Đó là tình huống Olivier Giroud đã một mình một bóng dốc xuống đối mặt thủ môn Neuer.
Tuy nhiên, chân sút của Arsenal đã không thể chạy nhanh hơn hậu vệ Hoewedes vốn kém sau lưng khá xa, để anh này xoạc người phá bóng ngay trước mũi giày.
Tình huống Schweinsteiger để bóng chạm tay trong khu cấm địa Reuters
Tuy nhiên, khi các CĐV Pháp chưa hết tiếc nuối lẫn phập phồng thì bước ngoặt của trận đấu bất ngờ xảy ra. Trong một pha tranh chấp bóng bổng ở phút bù giờ thứ 2, đội trưởng Schweinsteiger đã để bóng chạm tay. Rất quyết đoán, trọng tài Nicola Rizzoli chỉ tay vào chấm phạt đền.
Từ khoảng cách 11m, tiền đạo Griezmann đã đánh lừa được thủ môn Neuer để mở tỷ số cho đội chủ nhà trước khi 2 đội bước vào giờ giải lao. Đó là bàn thắng thứ 5 của anh tại EURO 2016.
Quả 11m thành công của Griezmann Reuters
Sang hiệp 2, niềm tin của Người Pháp càng lớn khi trung vệ Jemore Boateng chấn thương và rời sân ở phút 61. Khi đó, nhìn vào những con người trên sân, chưa bao giờ tuyển Đức trở nên yếu ớt đến thế từ EURO 2012.
Ở giữa sân Schweinsteiger quá chậm chạp so với hình ảnh chiến binh năm 2014, trong khi hàng thủ đã trở nên thiếu rắn chắc và tự tin hơn nhiều khi mất hẳn cặp trung vệ hàng đầu Hummels - Boateng.
Griezmann nhân đôi cách biệt cho Pháp Reuters
Để tăng cường sức công, HLV Joachim Loew đã tung vào sân tiền vệ sáng tạo Mario Goetze. Khi cầu thủ đã gây thất vọng hồi đầu giải đấu chưa kịp đặt dấu ấn thì HLV Didier Deschamps có điều chỉnh khi tung tiền vệ trụ Kante vào thay cho Payet để gia cố cho hàng thủ.
Để rồi, một lần nữa bất ngờ xảy ra. Phút 72, từ một quả tạt bên cánh trái, Neuer đã xuất tướng bất lợi khi bị va chạm khẽ với Giroud, để sau đó dễ dàng bị đánh bại bởi cú xỏ kim lạnh lùng của Griezmann. 
Nỗi thất vọng của nhà vô địch thế giới Reuters
Ở những phút còn lại, các cầu thủ Đức dồn cao đội hình để tấn công về phía khung thành thủ môn Lloris. Tuy nhiên, những pha dứt điểm hiếm hoi của Kimmich hay Howedes, Muller đều không đủ chính xác, hoặc không thắng được khung gỗ.
Chiến thắng 2-0 cho Pháp. Lời trả thù ngọt ngào cho những chú gà trống Gaulois sau quá nhiều thập kỷ ôm hận bởi đối thủ được coi là kẻ thù truyền kiếp. Càng đáng giá hơn khi chiến thắng này giúp họ bước vào trận chung kết mẫu mực: Đội chủ nhà gặp Bồ Đào Nha của kỷ lục gia Ronaldo.
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Đức Reuters
Trước trận đấu, tờ L’Equipe nhấn mạnh bằng cách liệt kê ra 3 địa điểm: Seville, Guadalajara và Maracana. Đó là những nơi mà tuyển Pháp đã liên tục phải nhận thất bại trước người Đức ở các giải đấu lớn từ sau chiến thắng tại World Cup 1958. 
Sau hôm nay, người Pháp sẽ nhắc tên địa điểm thứ 4: Stade Velodrome, Marseille. Nơi thầy trò HLV Didier Deschamps đã kết thúc 58 năm không thể thắng được người Đức. Trước mắt họ sẽ là trận chung kết, với mục tiêu kép: ngăn cản Ronaldo phá kỷ lục của Platini và lập "hat-trick" vô địch khi đăng cai những giải đấu lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.