Ứng viên thay Hodgson dẫn dắt tuyển Anh: Quá nhiều coi như chẳng có ai

28/06/2016 17:05 GMT+7

Trước khi điểm qua danh sách các HLV có thể tiếp quản đội tuyển Anh do Roy Hodgson để lại sau thất bại thảm hại ở EURO 2016, hãy xem vì sao FA chọn Hodgson dẫn dắt 'Tam sư' cách đây 4 năm.

Hồi ấy, Harry Redknapp mới là ứng cử viên sáng giá nhất. Giới quan sát khẳng định Redknapp huấn luyện hay hơn, nhưng FA chọn Hodgson vì quan điểm Hodgson là HLV thích hợp hơn.

Cái cách mà ông Hodgson loay hoay, mãi đến cuối vòng đấu bảng vẫn phải thay hơn nửa đội hình chính cho thấy sự nghi ngờ của giới quan sát là hoàn toàn đúng: chính Hodgson không biết ông muốn gì nơi đội tuyển Anh. Sơ đồ nào? Chiến thuật gì? Ai đá chính? Hodgson không biết, và điều đó đồng nghĩa... cũng chẳng ai biết. Người ta chỉ trích Hodgson khi thấy Jamie Vardy vào sân thay người và lập tức tỏ ra được việc ở trận thắng Wales. Nhưng khi được đá chính sau đó, Vardy cũng đâu có làm được trò trống gì!

Vardy chỉ là một ví dụ cụ thể. Các tuyển thủ Anh đều như vậy. "Tam sư" là một tập hợp các cầu thủ trung bình - khá, ai cũng có thể tỏa sáng... một cách tình cờ, nếu gặp hoàn cảnh thích hợp và có phong độ xuất sắc. Họ rất đồng đều về mặt đẳng cấp. Nói cách khác, đấy lại là đội bóng... không có ngôi sao. Tất cả đều ở đẳng cấp tầm thường (so với các đội mạnh).

Hodgson xuất thân cũng là một cầu thủ tầm thường. Rồi ông huấn luyện khắp nơi, trải qua hàng chục đội bóng thuộc đủ các trường phái khác nhau. Ông làm việc cho tiểu ban chuyên môn của cả UEFA lẫn FIFA, chuyên đúc kết chiến thuật ở các kỳ Euro, World Cup. Tóm lại, ông là một... nhà sư phạm. Ông chuyên huấn luyện bài bản chiến thuật cho một đội bóng... bất kỳ. FA giao đội tuyển Anh cho Hodgson vì đấy là một đội bóng... bất kỳ, không có ngôi sao.

Cả Vardy (trái) lẫn Kane đều không để lại nhiều dấu ấn trong đội hình tuyển Anh ở EURO 2016 AFP

Nếu huấn luyện CLB, Hodgson có thể giới thiệu một sản phẩm khá, nhờ bài bản chiến thuật đã được tập luyện hàng ngày. ĐTQG thì khác. Sẽ khá hơn nếu đội tuyển Anh ổn định lực lượng suốt 4 năm nay. Nhưng những Vardy, Dele Alli, Eric Dyer, Harry Kane bất quá chỉ mới vươn lên 1-2 năm nay, bằng phong độ nhất thời hơn là đẳng cấp. Hodgson không đủ thời gian để truyền đạt bài bản nhuần nhuyễn - theo con đường sư phạm - cho một tập hợp mới mẻ như vậy. Nhưng nếu không dùng những cầu thủ mới vươn lên ấy, ông cũng chẳng biết dùng ai.

Giới thạo tin tại Anh "đề cử" gần chục nhân vật có thể thay chỗ Hodgson. Arsene Wenger, Rafael Benitez, Sam Allardyce, Eddie Howe, Alan Pardew... Đến Gary Neville mà cũng có tên thì quá loạn. Quá nhiều đồng nghĩa coi như chẳng có ai. Không ai thích hợp, và chắc cũng chẳng ai muốn dẫn dắt đội tuyển Anh trong thời buổi này. So sánh với các đội mạnh khác, huấn luyện đội Anh bây giờ giống như huấn luyện một đội bóng làng. Chỉ có một điều làm giới cầm quân hào hứng: chắc chắn lương HLV "tam sư" sẽ rất cao!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.