Người phát hiện ra VĐV pencak silat cao nhất Việt Nam: 'Tú có năng khiếu thể thao...'

07/04/2016 08:05 GMT+7

HLV Nguyễn Xuân Hùng, HLV pencak silat Vĩnh Phúc chia sẻ với Thanh Niên về cựu VĐV cao nhất Việt Nam Trần Ngọc Tú, 18 tuổi, cao 2,15 m.

HLV Nguyễn Xuân Hùng, HLV pencak silat Vĩnh Phúc chia sẻ với Thanh Niên về cựu VĐV cao nhất Việt Nam Trần Ngọc Tú, 18 tuổi, cao 2,15 m.

“Ngày đầu tiên tôi nhìn thấy Tú là hơn 2 năm trước, cậu ấy đang xách vữa trên một công trường. Người to quá khổ, chân đi đất, cao lêu đêu. Hồi đấy Tú chỉ được ăn 10.000 đồng một bữa, ở trong một xóm trọ tồi tàn”, HLV Nguyễn Xuân Hùng nhớ lại.
vdv-cao-nhat-Viet-Nam-chuyen-nghe-tho-xay-HLV-pencak-silat-len-tiengTrần Ngọc Tú (trái) và nhà vô địch pencak silat Vũ Văn Hoàng, Hoàng cao 1,83 m - Ảnh: Vũ Văn Hoàng cung cấp
Ngày đó, HLV Nguyễn Xuân Hùng vào tận xóm trọ nơi Tú đang ở để đưa Tú về đội Vĩnh Phúc. Tú không đủ tiền thanh toán tiền nhà và tiền ăn cùng với mọi người, HLV Nguyễn Xuân Hùng phải móc ví, đưa cho Tú 900.000 đồng để Tú trả.
Thầy Hùng cũng là người đi mua cho Tú những chiếc áo, chiếc quần lành lặn đầu tiên. Chân Tú quá khổ, dài và bè rộng, thầy Hùng cũng phải đặt riêng cho Tú một loại dép riêng.
Tú phải giữ được cân nặng 110 kg, song Tú vẫn ăn nhiều và tăng cân vù vù. Tết nguyên đán vừa qua Tú tăng một lúc 5 kg. Bây giờ người cậu ấy đã nặng 126 kg
HLV Nguyễn Xuân Hùng
Thầy Hùng về quê của Tú ở xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa để xin hồ sơ, học bạ về Vĩnh Phúc, giúp Tú được đi học tiếp.
“Tú có năng khiếu thể thao, lúc đầu em rất đam mê và quyết tâm gắn bó với pencak silat để thay đổi số phận, nhà Tú hoàn cảnh khó khăn lắm. Tuy nhiên, Tú không giữ được cân, hơn 2 năm qua, Tú phát triển chóng mặt”, HLV Nguyễn Xuân Hùng nói.
Khi chỉ là một thợ xây, mỗi bữa Tú chỉ được ăn 10.000 đồng. Về Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc, mỗi bữa ăn của Tú giá 50.000 đồng. Tú ăn uống thỏa những ngày đói khát. Mỗi bữa ăn, Tú có thể ăn 12 bát cơm lèn chặt.
Các HLV ra chỉ thị, Tú chỉ được ăn 6, 7 bát, tối đa 8 bát, nhưng Tú vẫn thòm thèm. Đến nửa đêm, Tú thức dậy nấu một lúc 5 gói mì ăn liền để ăn vì đói quá.
“Tú theo được pencak silat chứ không phải không. Nhưng ở nội dung của Tú, Tú phải giữ được cân nặng 110 kg, song Tú vẫn ăn nhiều và tăng cân vù vù. Chúng tôi đã khuyên bảo và yêu cầu các VĐV giữ cân. Nhưng Tết nguyên đán vừa qua Tú tăng một lúc 5 kg. Bây giờ người cậu ấy đã nặng 126 kg, làm sao có thể theo đuổi tiếp bộ môn này đây?”, HLV Nguyễn Xuân Hùng tiếc nuối.
Tú vẫn không ngừng tăng chiều cao và cân nặng - Ảnh nhân vật cung cấp
Theo HLV Nguyễn Xuân Hùng, Trần Ngọc Tú hoàn toàn có đủ cơ sở nền tảng để trở thành một VĐV tốt, với điều kiện phải chấp hành nghiêm khắc kỷ luật của đội, đơn cử như việc kiểm soát được cân nặng.
“Tú đã xin nghỉ khỏi đội và xin về làm thợ xây, thật là đáng tiếc cho cậu ấy. Chúng tôi đã cố gắng hết sức, mong giúp Tú thoát khỏi công việc chân tay nặng nhọc, cơ hội được học hành tử tế, nhưng Tú đã không kiên định, chúng tôi đành phải chấp nhận”, thầy Nguyễn Xuân Hùng thở dài.
Trần Ngọc Tú sinh năm 1998 trong một gia đình nông nghiệp, anh có chiều cao nổi trội nhất trong dòng họ. Năm 15 tuổi, Tú cao 1,85 m, năm 16 tuổi đã cao 2,06 m và đến bây giờ Tú cao 2,15 m, cân nặng 126 kg.
Sau hơn 2 năm là VĐV tại đội pencak silat Vĩnh Phúc, Trần Ngọc Tú giành được 1 HCĐ giải trẻ pencak silat toàn quốc năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.