SEA Games 2017: Để trọng tài không còn là nỗi ám ảnh

10/08/2017 08:22 GMT+7

Muốn không bị xử ép tại SEA Games dẫn đến thua thiệt nghiêm trọng về kết quả, các vận động viên Việt Nam phải nỗ lực ở mức cao nhất.

Đã từng đi theo đoàn thể thao Việt Nam (VN) dự một số kỳ SEA Games, không kỳ nào chúng tôi không chứng kiến những giọt nước mắt oan ức của nhiều vận động viên (VĐV) dù họ luôn thi đấu trên cơ đối thủ. Sự bất công đáng tiếc này dàn đều từ các môn như vật, võ cho đến các môn ít thiên về cảm tính như điền kinh, bóng bàn, bơi lội... Ở hai kỳ SEA Games gần đây nhất, trọng tài (TT) vẫn là nỗi nhức nhối và ám ảnh kinh hoàng cho đoàn thể thao VN.
SEA Games 27 tại Myanmar, đội tuyển karatedo (nội dung quyền) đã thi đấu rất xuất sắc nhưng vẫn bị xử thua chủ nhà ở chung kết; hai võ sĩ quyền anh Trương Đình Hoàng, Lương Quốc Toản ghi điểm liên tục nhưng chung cuộc lại bị xử thua hai VĐV Myanmar và Indonesia. Kình ngư Ánh Viên về đích thứ 2 nội dung 100 m ngửa nữ sau VĐV Taoling, dù VĐV Singapore phạm quy ngay vạch xuất phát nhưng TT vẫn cho thi đấu. VĐV đi bộ Nguyễn Thanh Phúc bị bắt lỗi liên tục trong khi VĐV Myanmar mới là người phạm lỗi (cô này không đi mà chạy trên đường đua). Sau này, VĐV chủ nhà bị tước HCV do dính doping nên từ vị trí á quân, Phúc được trao lại ngôi vô địch.
Tại SEA Games 28 năm 2015, ở bài thi quyền của môn taekwondo, các cô gái Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thụy Xuân Linh đã biểu diễn rất tốt nhưng TT vẫn xử thua trước đội Thái Lan. Quá ức chế, đội VN đã đệ đơn kiện ngay tại chỗ và ban tổ chức buộc phải cho thi đấu lại. Kết quả, VN đã giành chiến thắng một cách thuyết phục để giành HCV.

tin liên quan

'Việt Nam không nên áp lực về vị trí top 3 SEA Games'
“Nếu Việt Nam không đứng thứ 3 SEA Games 29 nhưng vẫn nhất, nhì ở các môn Olympic thì lãnh đạo ngành thể thao chớ có buồn mà phải lạc quan mới đúng”, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn thể thao, trả lời Báo Thanh Niên ngày 6.8. 
Ông Vũ Xuân Thành, Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN, nói: “Năm 2015, chúng ta đã phản ứng rất quyết liệt nhưng đúng luật, đúng quy định nên đã thay đổi được tình thế. SEA Games 29 sắp tới, chúng tôi không hề mong muốn những sự cố tương tự xảy ra, nhưng nếu chẳng may bị xử ép, VN sẽ đấu tranh. Tuy nhiên cách tốt nhất là VĐV VN phải thi đấu thật vượt trội, thật hoàn hảo để TT không có cớ trừ điểm vô cớ”.
Ông Vũ Sơn Hà, Trưởng bộ môn karatedo (Tổng cục TDTT), cũng nhấn mạnh đến hai yếu tố: Kỹ chiến thuật thật điêu luyện, tâm lý thật vững vàng sẽ giúp VĐV giành thành tích tốt ở SEA Games 29. “Ở những môn thiên về cảm tính, nếu TT không công tâm, rất dễ gây ra sự ức chế cho VĐV. Vì thế chúng tôi luôn quán triệt tư tưởng cho đội tuyển kể cả ở nội dung đối kháng hay quyền là phải thực hiện nghiêm túc mọi sự chỉ đạo của HLV, cả khi tập luyện hay thi đấu, đừng để ngoại cảnh tác động lớn đến tinh thần. Vì cứ nhìn TT cho điểm là sẽ không thi đấu được rồi dễ bị ức chế. Năm nay, karatedo VN phấn đấu giành 3 - 4 HCV và hy vọng không bị mất oan huy chương”.
Nhà vô địch thế giới (7 lần) môn muay Nguyễn Trần Duy Nhất từng nói: “Tôi đã khóc tức tưởi vì bị thua VĐV Lào ở bán kết hạng cân 57 kg, khóc vì mình đã chơi hay, áp đảo hoàn toàn mà vẫn bị TT xử thua trận. Giây phút chết lặng đó tôi không bao giờ quên. Bởi vậy, tôi đã lao vào luyện tập không ngừng với ý chí, quyết tâm cao độ và sẽ cố gắng thắng knock out đối thủ ở SEA Games 29”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.