7 quan chức Liên đoàn Xe đạp châu Á đâm đơn từ chức để phản đối chủ tịch

20/10/2017 11:20 GMT+7

Nội bộ của Liên đoàn Xe đạp châu Á (ACC) vừa nổi sóng sau khi 7/9 thành viên thuộc Hội đồng quản trị gửi đơn xin từ chức vì không tin tưởng chủ tịch của tổ chức sau những hành động thiếu công bằng và lạm quyền.

Đơn từ chức được gửi đến Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) David Lappartient, Chủ tịch ACC Osama Al-Shafar và tất cả Tổng thư ký liên đoàn xe đạp châu Á vào ngày 18.10. 7 thành viên xin từ chức gồm: Sheikh Khaled Hamad Al Khalifa (Bahrain), Tatsuo Hayashi (Nhật Bản), Dato Amarjit Singh Gill (Malaysia), Lee Dae Hoon (Hàn Quốc), Khosro Ghamari (Iran), Vatche Zadourian (Li Băng), Jamal Al-Fouri (Jordan). Trong đơn, những thành viên nêu 10 lý do dẫn đến sự mất sự tin tưởng của họ vào người đứng đầu ACC kể từ sau cuộc bầu cử vào ngày 3.3.2017 diễn ra tại Bahrain.
Cuộc bầu cử Chủ tịch ACC được cho là đã bị dàn xếp trước CHỤP MÀN HÌNH
Theo đơn, 7 thành viên trên cho rằng cuộc bầu cử đã diễn ra xuất hiện những dấu hiệu không công bằng do có sự can thiệp trực tiếp từ cơ quan cấp trên, đặc biệt là Hội đồng Olympic châu Á (OCA) với động thái “ép buộc” nhiều liên đoàn thành viên ACC bỏ phiếu cho ông Al-Shafar (người UAE) trong cuộc đua với 2 ứng viên khác là Decha Hemkasri (Thái Lan) và đồng hương Sheikh Faisal Al Qassimi. Theo những thành viên từ chức, OCA thậm chí còn có những hành động công khai ủng hộ ông Al-Shafar nên đã vi phạm các quy tắc và giá trị về công bằng trong điều lệ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và UCI.
Những thành viên nói trên còn tố cáo việc Chủ tịch ACC đã lợi dụng quyền của mình để bổ nhiệm 5 Phó chủ tịch thay vì 4 người dựa trên quy định và luật. Sự lạm quyền này bị phản ứng nhưng đến phải mất nhiều tháng mới giải quyết. Ngoài ra, trong gần 8 tháng kể từ ngày bầu cử chủ tịch, ACC hầu như không có liên lạc tích cực nào với 42 liên đoàn quốc gia, truyền thông bị hạn chế và tất cả những email gửi đến tổ chức không được hồi đáp. Điều này đã dẫn đến nhiều liên đoàn thành viên lên tiếng bất mãn và công khai phản ứng về sự quản lý thiếu trách nhiệm của người đứng đầu ACC. Thậm chí, với tư cách là Chủ tịch ACC, ông Al-Shafar còn có những hành động sai trái vượt ngoài giới hạn như đe dọa một số thành viên của tổ chức, tự ý quyết định nhiều vấn đề mà không tham khảo ý kiến của các thành viên Ban chấp hành; đơn phương thành lập Liên đoàn Xe đạp Tây Á thông qua việc gửi email…
Dato Amarjit Singh Gill, một trong 7 thành viên Hội đồng quản trị ACC gửi đơn từ chức CHỤP MÀN HÌNH
Cuối đơn, 7 thành viên trên tuyên bố rằng họ được các thành viên liên đoàn quốc gia bầu chọn nên phải thể hiện vai trò và trách nhiệm trong việc mang lại những lợi ích tối ưu cho ACC. Tuy nhiên, các quan chức này cho rằng ACC không thể hoạt động hiệu quả với sự lãnh đạo của chủ tịch hiện tại nên quyết định từ chức theo đúng quy định. Với đa số các thành viên Hội động quản trị từ chức, ông Al-Shafar không còn tư cách pháp nhân để giữ vị trí người đứng đầu ACC. Những quan chức trên nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi UCI phải hành động ngay lập tức nhằm tiến hành đại hội bất thường của ACC để bầu chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị mới của tổ chức”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.