ASIAD 2018: Hành động đẹp của thể thao Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên được lan tỏa

30/07/2018 20:03 GMT+7

Thể thao tiếp tục là chất xúc tác xoa dịu những căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên sau khi các vận động viên (VĐV) CHDCND Triều Tiên vừa chính thức đến Hàn Quốc để tập luyện chuẩn bị thành lập các đội tuyển chung tranh tài ở ASIAD 2018.

Theo AFP, VĐV CHDCND Triều Tiên đến Hàn Quốc hôm 29.7 để tập luyện chung chuẩn bị cho ASIAD 2018 tại Jakarta và Palembang từ ngày 18.8- 2.9. Đây được xem là nỗ lực mới nhất về ngoại giao thể thao xuyên biên giới giữa 2 quốc gia. Hai quốc gia này hồi tháng trước đã đồng ý thành lập đội tuyển chung tranh tài 3 môn tại ASIAD 2018 là chèo thuyền, canoeing và bóng rổ nữ.
Mặc trang phục màu xanh nhạt, đoàn 34 VĐV và HLV của CHDCND Triều Tiên đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Lịch trình chính xác của họ vẫn chưa được xác định nhưng CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ bắt đầu tập luyện với các đồng đội Hàn Quốc vào tuần tới.
Trước đó, VĐV bóng bàn CHDCND Triều Tiên đã hợp nhất thi đấu chung với VĐV Hàn Quốc để đoạt ngôi vô địch đôi nam nữ tại giải Korea Open 2018 REUTERS
Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên thành lập các đội thống nhất để thi đấu tại một kỳ ASIAD. Hai quốc gia này - về mặt kỹ thuật vẫn còn chiến tranh sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một cuộc đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình - cũng sẽ diễu hành chung tại lễ khai mạc và bế mạc ASIAD năm nay ở Indonesia. Động thái này theo sau một thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 vừa qua.
Trước đó, sự hợp tác thể thao đã giúp xoa dịu căng thẳng ngoại giao giữa hai miền Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên gửi một phái đoàn cấp cao và VĐV đến dự Olympic mùa đông 2018 được tổ chức ở Hàn Quốc vào tháng 2. Tại sự kiện này, ngoài việc diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc, cả hai quốc gia còn thành lập chung đội tuyển nữ khúc côn cầu trên băng để tranh tài.
Các nỗ lực ngoại giao đã thu lại những tiến triến tích cực kể từ đó, dẫn đến một hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6. Sau đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chính thức mời các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tham dự ASIAD 2018.
Tuyển nữ hockey liên Triều ở Olympic mùa đông 2018 được khán giả đề cử giải Nobel hòa bình REUTERS
Ý tưởng thành lập tuyển hockey chung ở Olympic mùa đông 2018 ban đầu đã nhận phản ứng dữ dội ở Hàn Quốc với lý do là Seoul đã hạn chế cơ hội thi đấu của VĐV nước nhà. Tuy nhiên, sau đó, việc các VĐV 2 miền Triều Tiên cùng mặc một màu áo thi đấu áo đã thu hút phản ứng và cảm xúc tốt đẹp từ khán giả và đội tuyển chung này được sự quan tâm đặc biệt và yêu thích nhất tại sự kiện trên dù họ thua tất cả các trận đấu.
Đội tuyển này thậm chí còn được đề cử giải Nobel hòa bình của năm 2018. Đầu tháng này, một nhóm 50 VĐV bóng rổ Hàn Quốc đã đến thăm Bình Nhưỡng để tham gia các trận giao hữu. Sau ASIAD 2018, một nhóm VĐV CHDCND Triều Tiên cũng sẽ đến Seoul để tranh tài một số trận giao hữu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.