Chủ tịch IOC thân chinh đến thăm CHDCND Triều Tiên

30/03/2018 14:05 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã có mặt ở Bình Nhưỡng trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên 3 ngày (từ 29 - 31.3), một động thái hướng đến việc vừa định hướng phát triển thể thao quốc gia này và vừa thể hiện thể thao không có ranh giới, xoa dịu mối quan hệ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, chuyến đi của ông Bach theo lời mời từ năm ngoái trong những phiên họp giữa IOC với CHDCND Triều Tiên và chủ nhà Hàn Quốc trước khi diễn ra Olympic mùa đông 2018. Trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông (từ ngày 9 - 25.2), người đứng đầu IOC từng chia sẻ với Reuters rằng ông sẽ thực hiện chuyến thăm đến Bình Nhưỡng như là một phần trong thỏa thuận giữa IOC với cả CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên diễu hành dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 AFP
Reuters dẫn thông cáo của IOC về chuyến viếng thăm đặc biệt nói trên rằng: “Những cuộc thảo luận sẽ tập trung vào vấn đề phát triển hơn nữa nền thể thao ở CHDCND Triều Tiên sau lần tham dự Olympic mùa đông 2018 tại PyeongChang thành công và công tác chuẩn bị cho các vận động viên Triều Tiên giành được suất tham dự các kỳ Olympic mùa hè Tokyo 2020 và Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022”. Trước đó, IOC cũng như chủ nhà Hàn Quốc đã hỗ trợ cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên về mặt tài chính cùng một số thủ tục để họ có thể tranh tài ở PyeongChang.
Chuyến đi của Chủ tich IOC được xem là một sự kiện đặc biệt trong làng thể thao thế giới, bởi từ lâu CHDCND Triều Tiên luôn được xem là một quốc gia bí ẩn, trong đó có thể thao. Lịch trình cụ thể của ông Bach tại Bình Nhưỡng không được công bố, nhưng chuyến thăm này đang diễn ra giữa lúc CHDCND Triều Tiên đang có một loạt động thái thể hiện thiện chí hòa giải với cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.