Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh quốc tế bị chỉ trích vì phân định giới tính

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/03/2019 18:42 GMT+7

Caster Semenya - nữ vận động viên (VĐV) hai lần vô địch Olympic, đã gọi đích danh Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) Sebastian Coe vì đã có những quan điểm “sai lầm” về giới tính trong môn thể thao này.

Nhà vô địch Olympic chạy 800m hiện đang chờ phán quyết từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) ở Lausanne (Thụy Sĩ) về việc liệu cô có bị buộc phải giảm hàm lượng testosterone xuống mức phổ biến của nữ để được tham gia tranh tài ở các giải đấu của phái yếu hay không.
Cuối tuần qua, ông Coe đã phát biểu trên tờ Daily Telegraph của Úc rằng “lý do chúng tôi phân loại giới tính là vì nếu không làm như thế thì sẽ chẳng có phụ nữ nào đoạt được danh hiệu khác hoặc huy chương khác hoặc phá kỷ lục nào khác trong môn thể thao của chúng tôi”.
Semenya được cho là có lợi thế hơn VĐV nữ bình thường AFP
Trước đó, ngày 26.3, nhóm của Semenya đã viết một thông báo bày tỏ sự thất vọng đối với Coe cũng như với nhật báo của Úc. AFP trích dẫn thông báo này: “Những vết sẹo mà cô Semenya gánh chịu trong hơn thập niên qua đang hằn sâu hơn. Đọc những bình luận của ông Coe hồi cuối tuần đã cứa mở những vết thương cũ đó và cách dùng từ của Daily Telegraph mô tả “một Semenya cuồn cuộn cơ bắp” chính là minh họa mới nhất về cách mà những vấn đề này đã bị bóp méo bởi sự bóng gió. Ông Coe đã sai khi nghĩ rằng cô Semenya là sự đe dọa đối với thể thao cho phụ nữ”.
Kết quả cuối cùng của vụ việc mang tính bước ngoặt của Semenya - về những quy định được đề xuất nhằm giới hạn hàm lượng testosterone của các nữ VĐV - dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 4. Quy định của IAAF đã được ban hành vào tháng 11.2018, nhưng đang phải đình lại để chờ kết luận của những phiên điều trần hồi tháng trước.
Semenya được mệnh danh là nữ hoàng đường chạy 800m khi từng đoạt huy chương cự ly này tại cả hai kỳ Olympic 2012 và 2016. Cô cũng đã đoạt danh hiệu vô địch thế giới thứ 3 ở cự ly 800m tại London (Anh) hồi 2 năm trước. Tuy nhiên, việc có hàm lượng testosterone cũng với vẻ ngoài thân hình khá mạnh mẽ, Semenya trở thành trường hợp tranh cãi dữ dội không chỉ của điền kinh, mà còn của thể thao thế giới về lợi thế khi VĐV này được ví là “nữ mạnh như nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.