Cờ vua duy trì giấc mơ hiện diện ở Olympic

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/02/2019 13:15 GMT+7

Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) vừa tiếp tục phát động chiến dịch nhằm đưa cờ vua trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic 2024 ở Paris (Pháp).

Theo Reuters, FIDE đang vận động để cờ nhanh và cờ chớp được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic. Trong thông báo của mình, FIDE viết rằng cờ vua “thật sự có sức hấp dẫn toàn cầu” và hiện có 189 liên đoàn cờ vua quốc gia cùng 600 triệu người chơi cờ vua trên toàn cầu.
Cờ vua đang ngày càng trờ thành một môn đấu phổ biến trên thế giới AFP
Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công nhận cờ vua là một môn thể thao từ năm 1999, và một năm sau, môn đấu đầy trí tuệ này đã xuất hiện tại Olympic ở Sydney (Úc) với hình thức môn biểu diễn. Theo một thống kê vào năm 2012, có khoảng hơn 600 triệu người chơi cờ vua thường xuyên. Sự lan tỏa này đã giúp cờ vua luôn khát khao được IOC cân nhắc đưa môn thể thao trí tuệ trở thành môn đấu chính thức tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Cuộc vận động để cờ vua trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản đã thất bại. Tuy nhiên, tại cuộc đua này, do môn đấu chưa phát triển mạnh ở Nhật Bản, nên cờ vua đã phải lỗi hẹn trước bóng chày, leo núi thể thao, karate, lướt ván, bóng mềm và trượt ván.
Dẫu vậy, hy vọng góp mặt tại Olympic của cờ vua đang được thắp sáng trong 2 kỳ Olympic 2024 và 2028 (đăng cai tại Los Angeles, Mỹ) khi 2 nước chủ nhà Pháp và Mỹ đều được xem là cường quốc về môn đấu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.