“Đòn bẩy” cho môn Ju-jitsu tại Việt Nam

21/04/2019 21:49 GMT+7

Ngày 20 và 21.4, Giải Vô địch Các Câu lạc bộ Ju-jitsu toàn quốc lần đầu tiên đã diễn ra tại TP.HCM, với sự tham dự của 170 vận động viên thuộc 29 câu lạc bộ, tranh tài ở 16 bộ huy chương.

Sau nhiều thành công ở các giải đấu quốc tế, như chiếc HCĐ của VĐV Dương Thị Thanh Minh ở hạng cân dưới (-) 49 kg tại ASIAD ở Indonesia năm 2018 hay mới nhất là chức vô địch hạng cân -56 kg tại Giải Vô địch Thái Lan mở rộng vào đầu tháng 4.2019 của Đào Hồng Sơn, môn Ju-jitsu (nhu thuật) ngày càng được nhiều người biết đến và tham gia tập luyện tại Việt Nam. Trên cơ sở này, Giải Vô địch Các Câu lạc bộ Ju-jitsu toàn quốc tổ chức tại TP.HCM chính là đòn bẩy phát triển phong trào và hướng đến các giải đấu quan trọng sắp tới.

Hấp dẫp những động tác của Ju-Jitsu

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu An, Trưởng bộ môn judo (chịu trách nhiệm quản lý môn ju-jitsu) - Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: “Giải đấu là dịp để các VĐV kiểm tra trình độ nhằm thành lập đội tuyển tham dự SEA Games 30 tại Philippines vào cuối tháng 11 tới. Đây cũng là lần đầu tiên ju-jitsu được đưa vào thi đấu chính thức tại đại hội thể thao của khu vực. Ngoài ra, vào tháng 9 sẽ có thêm Giải Vô địch Quốc gia Ju-jitsu được tổ chức tại Hà Nội”.

Ju-jisu thi đấu quốc tế có nhiều nội dung, do đây là lần đầu tiên một giải quy mô toàn quốc được tổ chức nên chỉ tập trung vào nội dung được tập luyện nhiều ở Việt Nam là Ne Waza (tính điểm chủ yếu với các kỹ thuật khống chế, đè, siết, khóa ở dưới đất). Điều đáng chú ý là trong số 170 vận động viên tại giải, có 15 vận động viên người nước ngoài, đến từ Hà Lan, Mỹ, Pháp, Trung Quốc…

Họ đều đang tham gia tập luyện tại các CLB ở TP.HCM như Saigon Sports Club (SSC), Saigon Luta Livre (SLL), Kimura Vietnam, UCT Team… Sự có mặt của các võ sĩ người nước ngoài, đặc biệt là những võ sĩ rất mạnh của SSC như Louis Frank Williams (HCV hạng cân -85 kg) và Hao Quian (HCV -77 kg) là cơ hội tốt cho các vận động viên Việt Nam cọ xát.

Kết thúc 2 ngày thi đấu thứ nhất, đơn vị Hà Nội dẫn đầu toàn đoàn xếp trên đoàn Quân đội và Đà Nẵng. Trước đó, từ ngày 17-20.4, Tổng cục Thể dục Thể thao đã tổ chức khóa tập huấn trọng tài ju-jitsu toàn quốc tại nhà tập luyện Phú Thọ (TP.HCM) do các giảng viên từ Liên đoàn Ju-jitsu châu Á giảng dạy. Các chuyên gia này đã ở lại để hỗ trợ công tác trọng tài tại Giải Vô địch Các Câu lạc bộ Ju-jitsu toàn quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.