Doping 'tấn công' làng trượt băng nghệ thuật Nga

04/01/2017 18:57 GMT+7

Thể thao Nga tiếp tục bị 'điêu đứng' bởi báo cáo điều tra của luật sư McLaren sau khi một số vận động viên (VĐV) trượt băng nghệ thuật đang đứng trước nguy cơ bị tước huy chương Olympic mùa đông 2014 diễn ra trên sân nhà.

Tháng trước, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết đang tiến hành điều tra 28 VĐV của Nga về trường hợp những mẫu xét nghiệm doping đã bị đánh tráo. Danh tính của 28 VĐV trên chưa được tiết lộ nhưng theo nguồn tin từ truyền thông đã có ít nhất 2 nhà vô địch trượt tuyết bị tước huy chương (HC) vàng Olympic mùa đông 2014 tại Sochi gồm  Aleksandr Tretyakov và Alexander Legkov.

Nhà vô địch trượt băng Adelina Sotnikova của Nga nhiều khả năng bị tước HC vàng Olympic mùa đông 2014 REUTERS

Tờ La Gazetta dello Sport hôm 3.1 tiết lộ bê bối bảo trợ doping của Nga tiếp tục tấn công làng trượt băng nghệ thuật, môn thi vốn ít dính đến chất kích thích. Theo đó, người đẹp Adelina Sotnikova được cho là nằm trong số VĐV bị điều tra khi mẫu xét nghiệm bị giả mạo tại Olympic mùa đông 2014. Ở thời điểm diễn ra sự kiện trên, Sotnikova mới 17 tuổi và gây bất ngờ khi vượt mặt nữ hoàng trượt bắng của Hàn Quốc Kim Yuna để đoạt HC vàng.

Ngay sau chiến thắng này, một kiến nghị với hơn 2 triệu chữ ký đồng tình kêu gọi một cuộc điều tra về việc Sotnikova chiến thắng một cách đầy hoài nghi với cáo buộc có sự thiên vị của trọng tài nước chủ nhà. Và trong báo cáo điều tra của McLaren, ống xét nghiệm mang mã A0848 của Sotnikova tại sự kiện trên đã có dấu hiệu bị tác động bên ngoài vỏ ống và nhiều khả năng đã bị giả mạo hoặc đánh tráo.

Theo AFP, cơ quan đứng đầu các môn thể thao trượt tuyết thế giới (ISU) cho biết sẽ theo sát vụ việc và nếu có bằng chứng sẽ ngay lập tức áp dụng hình thức kỷ luật, trong đó đầu tiên sẽ tước HC vàng của Sotnikova. Nếu điều này xảy ra, chiếc HC vàng sẽ được trao cho người đẹp trượt băng Kim Yuna (người đoạt HC bạc tại Olympic mùa đông 2014).  

"Nữ hoàng" Kim Yuna có thể sẽ nhận thêm HC vàng muộn dù đã giã từ sự nghiệp REUTERS
Giữa tháng 12 năm ngoái, hình ảnh thể thao Nga ít nhiều bị hoen ố khi báo cáo điều tra lần 2 tiết lộ có khoảng 1.000 VĐV nước này dính đến bê bối bảo trợ doping của quốc gia từ năm 2011 đến 2015. Trong vài ngày tới, danh tính 200 VĐV điền kinh Nga sẽ được gửi đến LĐ Điền kinh thế giới (IAAF) để xem xét, ra soát bằng chứng trước khi ban hành các án phạt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.