Gần 30 tỉ đồng đầu tư cho HLV, VĐV thể thao trọng điểm

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
16/03/2019 08:10 GMT+7

Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa công bố danh sách 27 huấn luyện viên, 66 vận động viên thể thao VN xuất sắc, được đầu tư trọng điểm trong năm 2019 với kinh phí ước gần 30 tỉ đồng.

Đầu tư 3 trong 1

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) có tên đầu tư lần này nhằm hướng đến mục tiêu quan trọng gồm: VĐV đủ sức đoạt huy chương vàng (HCV) SEA Games 2019 tại Philippines, VĐV hứa hẹn vượt qua vòng loại Olympic 2020 và VĐV tiềm năng cho SEA Games 2021, hướng đến ASIAD 2022.
Dễ nhận thấy thể thao VN đang được hướng trọng tâm đầu tư mạnh vào các môn cơ bản Olympic. Cũng vì thế mà điền kinh, bơi, cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ (TDDC) chiếm số lượng nhiều hơn trong danh sách. Điền kinh đông nhất với 11 VĐV, trong đó có những tài năng như: nhà vô địch ASIAD 2018 Bùi Thị Thu Thảo, á quân ASIAD 2018 Quách Thị Lan, “nữ hoàng tốc độ” Đông Nam Á Lê Tú Chinh. Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn cũng có mặt trong danh sách 6 VĐV tuyển bơi được đầu tư.
Cử tạ có Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền cùng các tài năng trẻ Lại Gia Thành, Ngô Sơn Đỉnh, Nguyễn Thị Thu Trang. TDDC có Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Đặng Nam, Trần Đoàn Quỳnh Nam. Bắn súng có nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành, Nguyễn Đình Thành, Lê Thị Linh Chi...

Sẽ có VĐV được đầu tư đặc biệt

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, các HLV, VĐV được đầu tư trọng điểm lần này hưởng chế độ tiền ăn 400.000 đồng/ngày, tiền công 400.000 đồng/ngày đối với VĐV; tiền ăn 400.000 đồng/ngày, tiền công 500.000 đồng/ngày đối với HLV. Tính ra tổng kinh phí đầu tư cho 27 HLV, 66 VĐV trong năm 2019 gần 30 tỉ đồng. Đây là chế độ theo quy định nhà nước, nhưng một vài VĐV tài năng đặc biệt cũng sẽ được đầu tư đặc biệt hơn thông qua xã hội hóa từ liên đoàn, tổng cục bởi các em cần có chế độ dinh dưỡng, thuốc men lẫn đi tập huấn quốc tế dài hạn...
Ông Vương Bích Thắng cho biết thêm, 27 HLV, 66 VĐV có tên này nếu không giữ được phong độ, thành tích lẫn đạo đức sẽ bị loại. Bên cạnh đó, những tài năng khác nếu được phát hiện sẽ được bổ sung đầu tư.

tin liên quan

U.23 Việt Nam: Đình Trọng trở lại, Quang Hải làm "khán giả"
Trong buổi tập chiều 15.3 của đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam, tiền vệ đội trưởng, nhân vật chủ chốt của thầy Park là Nguyễn Quang Hải  vẫn tiếp tục làm "khán giả" trong khi trung vệ Trần Đình Trọng đã có thể tập luyện bình thường cùng toàn đội.
Lý giải về việc tại sao không có HLV, cầu thủ nào của môn bóng đá được đưa vào danh sách, ông Vương Bích Thắng cho biết bóng đá là môn thể thao đặc biệt bởi chế độ của HLV, cầu thủ cao hơn mặt bằng chung so với các môn thể thao đỉnh cao nên vượt khả năng của ngành thể thao. Bóng đá là môn thể thao xã hội hóa triệt để, liên đoàn bóng đá hỗ trợ được chế độ cho đội tuyển.
Ông Vương Bích Thắng cũng cho biết Thủ tướng vừa phê duyệt đề án đầu tư cho tài năng thể thao VN. Tổng cục TDTT đang triển khai cụ thể đề án này với mục tiêu nâng cao trình độ HLV, VĐV, cán bộ thể thao thông qua huấn luyện, đào tạo, dinh dưỡng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.