Giải cờ vua quốc tế HD Bank đột phá ở tuổi lên 7

07/03/2017 11:50 GMT+7

Sau 6 mùa giải tổ chức thành công, giải cờ vua quốc tế HD Bank 2017 diễn ra từ ngày 12.3 đến 17.3 tại KS Đệ Nhất (TP.HCM) có nhiều nét mới đáng quan tâm.

Ở buổi công bố giải diễn ra sáng nay (7.3) tại TP.HCM, Tổng thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam Nguyễn Phước Trung cho biết giải đấu năm nay có nhiều mốc son đáng chú ý.

Mốc son đầu tiên là giải có đến 24 Quốc gia, vũng lãnh thổ của của 5 châu lục đăng ký tranh tài, tăng thêm 7 nước so với mùa giải năm ngoái. Cũng vì thế, số lượng kỳ thủ tham gia giải cũng tăng lên kỷ lục 232 VĐV (104 kỳ thủ ở bảng kiện tướng, 128 kỳ thủ ở bảng thử thách).

Phạm Lê Thảo Nguyên quyết bảo vệ ngôi vô địch nữ Bạch Dương
Tăng số lượng nhưng giải đấu vẫn đạt chất lượng tốt nhất từ trước đến nay khi lần đầu có nhiều kỳ thủ đẳng cấp trên thế giới tranh tài với 3 kỳ thủ nằm trong tốp Siêu Đại kiện tướng quốc tế (elo 2.700 trở lên), thậm chí ở giải nữ lần đầu có VĐV trong tốp 10 thế giới góp mặt là Stefanova Antoaneta (Bulgaria). Việc có nhiều kỳ thủ đẳng cấp tham dự giúp giải cờ vua quốc tế HD Bank lần này thuộc cấp độ 6 trong hệ thống các giải quốc tế dựa theo hệ số elo trung bình của các kỳ thủ (năm ngoái chỉ cấp độ 4).

Để có được sức hút đặc biệt trên phải kể đến sự đột phá về giải thưởng khi tổng giải thưởng năm nay là 45.000 USD, tăng 5000 USD so với mùa giải năm ngoái. Trong đó phần thưởng cho kỳ thủ đăng quang ở bảng kiện tướng là 13.000 USD và nhiều giải thưởng phụ. Nữ kỳ thủ có thứ hạng cao nhất cũng nhận phần thưởng 3.000 USD nhưng kể từ mùa giải sau, Ban tổ chức sẽ nghiên cứu tăng giải thưởng cho nữ nhằm tiếp tục thu hút những kỳ thủ hàng đầu thế giới tham gia.

Liên đoàn cờ Việt Nam an tâm khi có HD Bank đồng hành ở những mùa giải tiếp theo Bạch Dương
Theo nhận định của HLV tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu, cuộc cạnh tranh ngôi vô địch bảng kiện tướng lần này chủ yếu diễn ra giữa kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm (hạng 33 thế giới) cùng nhóm cao thủ trong tốp 100 làng cờ vua thế giới như Wei Yi (Trung Quốc, hạng 26 thế giới), Bu Xiangzhi (Trung Quốc, hạng 34 thế giới), Ivan Cheparinov (Bulgaria, hạng 45 thế giới), ĐKVĐ Wang Hao (Trung Quốc, hạng 56 thế giới), Eduardo (Venezuela, hạng 72 thế giới), Mareco Sandro (Argentina, hạng 89 thế giới)…

Cuộc cạnh tranh ngôi vô địch nữ hấp dẫn không kém khi góp mặt kỳ thủ hạng 10 TG Stefanove Antoaneta (Bulgaria), Lei Tingjie (Trung Quốc, hạng 18 thế giới), Dinara (Kazakhstan, hạng 44 thế giới). Nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam cũng là ĐKVĐ giải nữ Phạm Lê Thảo Nguyên cùng các đồng đội Mai Hưng, Bảo Trâm, Thanh An, Kim Phụng…tuy chưa có hạng cao nhưng sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các khách mời.

Cũng trong buổi công bố giải hôm nay, HD Bank cam kết đồng hành cùng Liên đoàn cờ Việt Nam tổ chức giải cờ vua quốc tế HD Bank trong 5 mùa giải tiếp theo từ năm 2019 đến 2023. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.