'Giải cứu' Ánh Viên và Hoàng Xuân Vinh

04/09/2018 09:57 GMT+7

Bên cạnh những thành tích chói sáng tại ASIAD 2018, thể thao VN cũng phải chứng kiến một số thất bại, trong đó thất bại đầy đau xót của hai thế hệ VĐV là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội, 22 tuổi) và Hoàng Xuân Vinh (bắn súng, 44 tuổi) đặt ra những bài học lớn.

“Bác ơi, người con cứng hết lại”
Trước ASIAD khoảng hơn một tháng, Ánh Viên tham dự một giải đấu quan trọng tại Mỹ và giành HCB nội dung 400 m hỗn hợp với thành tích 4 phút 38 giây 66. Khi ấy HLV Đặng Anh Tuấn cho hay, đó là thành tích khả quan vì đạt chỉ số cao nhất trong chu kỳ huấn luyện từ năm 2012 đến giữa năm 2018. Cả ông Tuấn và cá nhân Viên rất hy vọng sẽ đổi được màu huy chương tại ASIAD 2018 (4 năm trước, Viên giành HCĐ). Thế nhưng, Viên chỉ đứng thứ 5 chung cuộc với thành tích 4 phút 42 giây 01. Khi ấy HLV Tuấn cho rằng, Viên bị xuất phát chậm nên ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thi đấu. Nhưng yếu tố nào khiến Viên mắc lỗi kỹ thuật? Câu trả lời nằm ở trạng thái tâm lý.
Sau SEA Games 29, Viên có dấu hiệu bị trầm cảm nặng và phải nhờ đến bác sĩ tâm lý. Tại ASIAD, cô không trầm cảm nhưng đã bị ngợp, bị khớp và tê liệt gần như hoàn toàn cảm xúc lúc thi đấu. Ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn thể thao VN, kể sau khi Viên thi đấu xong, ông Phấn đã gặp riêng cô: “Viên nói với tôi, việc xuất phát chậm thực ra không quá nghiêm trọng với con, mà bác ơi, người con cứng hết lại”.
“Giải cứu” Ánh Viên và Hoàng Xuân Vinh1
Thành tích của Ánh Viên trong 4 năm qua Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Lĩnh Nam
Vậy “giải cứu” Viên bằng cách nào? Ông Phấn trả lời: “Thực ra, đoàn không đặt gánh nặng chỉ tiêu huy chương cho Viên vì chúng tôi biết ở nội dung Viên thi đấu toàn hội tụ những VĐV giỏi của châu Á. Cá nhân tôi không bất ngờ về thành tích của Viên. Tuy nhiên, cũng từ thực tiễn, Tổng cục TDTT sẽ yêu cầu BHL, bộ môn bơi sẽ phải có báo cáo cụ thể không chỉ nguyên nhân dẫn đến kết quả chưa tốt của Viên mà còn về toàn bộ quá trình tập huấn tại Mỹ.
Hôm qua, chúng tôi đã đăng tải thông tin VĐV điền kinh Quách Công Lịch có ý định từ bỏ đội tuyển quốc gia vì lý do chế độ đãi ngộ ở đội quá thấp. Lãnh đạo ngành cho biết: “Vì Lịch bị chấn thương trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD nên không nằm trong danh sách VĐV đầu tư trọng điểm để lấy huy chương Á vận hội. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đồng ý cho Lịch được tập cùng em ruột Quách Thị Lan (người giành 1 HCB cá nhân, 1 HCĐ đồng đội tại ASIAD 2018). Ngành vẫn quan tâm nhiều đến hai anh em Lịch. Lan có nói với chúng tôi, chắc anh cháu buồn vì tập mãi mà không có thành tích ở ASIAD nên nói vậy thôi”. L.P
Tôi xin nhấn mạnh, không chỉ riêng trường hợp của Viên mà còn nhiều VĐV trọng điểm khác, sẽ cần được điều chỉnh lại việc tập huấn, cách sử dụng chuyên gia và cả địa điểm tập huấn nữa. Tuy nhiên, cần phải hết sức thận trọng và có sự bàn bạc kỹ lưỡng.
Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ phải tính toán có nên thuê chuyên gia cho Viên hay không và nên tiếp tục tập tại Mỹ hay chuyển chỗ khác. Có thể HLV chưa nhìn ra hết thế mạnh cũng như hạn chế của Viên. Mà Viên thực sự có tài năng. Chúng tôi muốn nâng Viên lên tầm châu Á, chứ nếu Viên chỉ ở tầm Đông Nam Á thì cách đầu tư đã khác”.
Không có thời gian nghỉ
Với nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh, dường như tâm lý cũng là vấn đề cốt lõi trong sự trồi sụt thất thường về mặt thành tích của anh trong suốt 2 năm qua. Sau khi giành vàng Thế vận hội vào tháng 8.2016, Vinh dự nhiều giải đấu quốc tế. Có những kết quả khá ưng ý (HCĐ giải vô địch súng hơi châu Á 2017 nhưng có nhiều giải, Vinh phải tự thốt lên: “Chẳng hiểu sao lại thấp thế nữa”.
Trước ASIAD vài tháng, Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT đã chỉ đạo bộ môn, BHL và chuyên gia cùng phân tích kỹ lại các mặt từ chuẩn bị thể lực, thực hiện kỹ chiến thuật bắn từng loạt đạn, từng viên đạn và bù đắp lỗ hổng về tâm lý cho Vinh. Nhưng Vinh cũng không lọt vào được chung kết (đứng thứ 9 vòng loại).
Ông Phấn nói: “Cũng sẽ có cuộc làm việc với đội tuyển bắn súng, chứ giờ chưa thể đưa ra quyết định vội vàng được điều gì”. Còn HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định, Vinh vẫn có thể thi đấu được tại Olympic 2022. Hiện tại Vinh và đồng đội đang ở Hàn Quốc tham dự giải vô địch bắn súng thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.