Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2017: Nụ cười đã nở trên môi

17/06/2017 08:52 GMT+7

Điểm mới gây nhiều xúc động ở giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2017 là lần đầu tiên nhóm vận động viên thiểu năng trí tuệ được tranh tài theo hạng S.14. Đóng góp âm thầm từ gia đình, thầy cô và nỗ lực ở các vận động viên đã tạo nên niềm vui này.

S.14 là hạng thương tật có nội dung thi đấu bơi lội dành cho các VĐV thiểu năng trí tuệ như mắc hội chứng down, tự kỷ… đã được quốc tế tổ chức rất nhiều. Ông Vũ Thế Phiệt (Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic VN) nhận định: "Hiệp hội thấy việc đưa nội dung S.14 vào thi đấu chính thức ở giải toàn quốc là cần thiết để động viên các em bị thiểu năng trí tuệ có điều kiện tăng cường sức khỏe và hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Chúng tôi quyết tâm duy trì hoạt động này và trước mắt sẽ chọn một số VĐV có thành tích tốt để cử đi tham dự ASEAN Para Games lần 9 - 2017 sắp tới tại Malaysia".
HLV bơi lội đội tuyển quốc gia Đổng Quốc Cường cũng cho biết: "Cách đây 3 năm, tôi và HLV Lê Thanh Huy được TP.HCM chỉ đạo tập bơi cho một số em thiểu năng trí tuệ để tham dự kiểm tra tại giải toàn quốc tổ chức tại Cần Thơ. Những năm tiếp theo đều tiếp tục kiểm tra và "có ghi biên bản" để báo cáo với cấp trên. Nhờ vậy, hiện nay đã có một số địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Tiền Giang… có VĐV thi đấu hạng S.14 ở các nội dung bơi 50 m tự do và 50 m ếch".
Ở giải thể thao người khuyết tật năm nay (diễn ra tại TP.HCM) có 4 VĐV hạng S.14 lần đầu đoạt HCV toàn quốc là Phạm Hoài Linh, Nguyễn Ngọc Lan Anh, Đoàn Kim Đăng (TP.HCM) và Nguyễn Viết Khánh (Cần Thơ), trong đó Lan Anh được các HLV đánh giá có nhiều chuyển biến tốt nhất. Bà Đào Thị Hòa Bình (mẹ của Lan Anh) kể: "Trước khi tập bơi, ở nhà cháu rất thụ động, buồn bã vì không có bạn bè cùng trang lứa và hoàn cảnh tương tự. Kể từ khi được tập bơi, cháu được vẫy vùng nô đùa với nước, xem nước là bạn và là cách giải tỏa tâm lý hữu hiệu. Sau mỗi buổi tập, về đến nhà, cháu rất vui vẻ, chủ động, nô đùa ca hát thoải mái”.
Trong ngày thi đấu thứ hai của giải người khuyết tật toàn quốc, khi các nội dung thi của hạng S.14 chấm dứt, gần 30 người đủ mọi lứa tuổi với vẻ mặt rạng rỡ cùng có mặt trong một căn tin của hồ bơi Trung tâm TDTT Tân Bình. Họ chính là các thầy cô, người thân và đồng đội của những VĐV vừa thi đấu, cùng ngồi lại để chung niềm vui lần đầu tiên các em được hưởng vinh dự thi đấu trong một giải chính thức cấp quốc gia. Một phụ huynh chia sẻ: "Sao lại cam chịu để đầu óc con em mình luôn u ám vì phải bị thu mình trong nhà, chỉ biết xem ti vi, ngồi ở góc tường, thậm chí cáu gắt đấm đá những người thân? Thay vào đó với những môn thể thao và kỹ năng phù hợp được tổ chức như vậy sẽ giúp các em có những giây phút hân hoan, sảng khoái, từ đó sẽ có nụ cười trên môi...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.