Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hy vọng sẽ diễu hành chung tại Asian Games 2018

07/04/2018 16:01 GMT+7

Các bộ trưởng của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ phối hợp thành lập đoàn vận động viên (VĐV) thống nhất diễu hành trong lễ khai mạc của Asian Games 2018 diễn ra tại Indonesia.

Trong cuộc họp tại Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao CHDCND Triều Tiên Kim Il-guk và người đồng nhiệm Hàn Quốc Do Jong-whan đã thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực thể thao tương lai giữa hai nước, trong đó có việc diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất tại Asian Games 2018 tổ chức tại Jakarta và Palembang (Indonesia) từ ngày 18.8 đến 2.9.
Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, hai bộ trưởng cho biết họ sẽ thông qua lần cuối các chi tiết vào cuối tháng 4.2018. Ông Do Jong-whan nói: “Thật là tuyệt vời nếu như chúng ta có thể tiến hành những cuộc thảo luận cấp cao và bắt đầu thực hiện các thỏa thuận cụ thể sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng 4. Tôi hy vọng rằng thể thao có thể mở đường cho sự hòa giải giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên”.
Tuyển hockey liên Triều tại Olympic mùa đông 2018 được đề cử giải Nobel hòa bình năm 2018 AFP
Trước đó, VĐV của cả hai miền từng diễu hành dưới lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc ở Olympic mùa đông 2018 hồi tháng 2 tại PyeongChang (Hàn Quốc). Đây được xem là một động thái vàn chất xúc tác để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, họ đã không cùng diễu hành tại cả hai buổi lễ tương tự tại Paralympic Games diễn ra sau đó do xảy ra tranh cãi về việc sẽ dùng lá cờ thống nhất nào khi diễu hành.
Sự không thống nhất ý kiến xuất phát từ quan điểm khác nhau của hai miền trong việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima với Nhật Bản. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hiện vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên từ 1950-1953 chỉ mới kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ chưa ký hiệp định hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.