Hàn Quốc xin lỗi vì không bảo vệ vận động viên trước nạn lạm dụng tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/01/2019 19:05 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc (KSOC) Lee Kee-heung lên tiếng xin lỗi vì có những sai sót lớn trong việc bảo vệ các vận động viên (VĐV) sau khi nhà vô địch Olympic trượt băng tốc độ cự ly ngắn Shim Suk-hee đệ đơn kiện cựu HLV về tội tấn công tình dục.

Shim Suk-hee cáo buộc cựu HLV Cho Jae-beom đã cưỡng hiếp và quấy rối tình dục cô “nhiều lần”, bắt đầu từ năm 2014 khi cô còn là học sinh trung học, theo bản tin của Hãng thông tấn Yonhap. Đơn kiện đã được gửi đến cảnh sát hồi tháng trước.
VĐV trượt băng tốc độ ngắn Shim Suk-hee AFP
Luật sư Lim Sang-hyuk của Shim Suk-hee nói với SBS News rằng: “Cô ấy đã phải chịu đựng tội ác này nhiều lần kể từ tuổi thanh thiếu niên và nỗi đau sâu đậm từ những chấn thương này là không thể diễn tả được”. Shim Suk-hee khẳng định rằng chuyện HLV Cho Jae-beom lạm dụng tình dục vẫn tiếp tục kéo dài cho đến khoảng 2 tháng trước khi khai mạc Olympic mùa đông tại PyeognChang (Hàn Quốc) hồi tháng 2 năm ngoái.
Trong khi đó, luật sư của ông Cho Jae-beom nói với SBS News rằng thân chủ của mình phủ nhận mọi cáo buộc tấn công tình dục. Ông Cho Jae-beom đã bị kết án 10 tháng tù hồi tháng 9 năm ngoái vì đã hành hung 4 VĐV trượt băng, trong đó có Shim Suk-hee, trong khoảng thời gian 7 năm (từ 2011 đến 2018).

tin liên quan

Phiên toà đầy nước mắt ở thể thao Hàn Quốc

Nữ VĐV Shim Suk-hee (người từng đoạt huy chương vàng Olympic mùa đông 2014) đã vỡ òa trong nước mắt khi nói với tòa án Hàn Quốc về những năm bị lạm dụng mà cô phải chịu đựng dưới bàn tay của huấn luyện viên.

Chủ tịch KSOC Lee Kee-heung đến nay mới lên tiếng sau những phát hiện mới nhất, và gửi lời xin lỗi đến nạn nhân và gia đình của cô. Ông Lee Kee-heung thừa nhận rằng đã có những thất bại trong hệ thống hiện hữu được thiết kế để bảo vệ các VĐV ở Hàn Quốc. Quan chức này hứa sẽ đưa ra thêm những biện pháp cũng như giúp đỡ những nạn nhân bị lạm dụng tình dục.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Lee Kee-heung cho biết: “KSOC và chính phủ đã xây dựng một hệ thống để cải thiện quyền lợi của các VĐV và để ngăn chặn tình trạng bạo lực và hành vi tình dục sai trái trong thể thao. Thế nhưng trường hợp này cho thấy hệ thống của chúng ta có những sai sót lớn. Chúng tôi sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với những kẻ có hành vi bạo lực tình dục, để chúng không bao giờ được phép bước chân vào lại giới thể thao. Chúng tôi cũng cố gắng để bảo vệ các nạn nhân tốt nhất có thể”.
Nhiều VĐV thể thao mùa đông Hàn Quốc lên tiếp tố cáo việc bị lạm dụng tình dục và hành hạ AFP
Kim Young-joo - một chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ, cho biết các Liên đoàn Quốc gia các môn thể thao ở Hàn Quốc đã thi hành kỷ luật 124 trường hợp tấn công và lạm dụng tình dục trong vòng 5 năm qua. Kim Young-joo cho biết trong 124 vụ việc nói trên, thì có 16 trường hợp tấn công tình dục, trong đó có 2 vụ HLV phạm tội đối với các VĐV vị thành niên. 5 trường hợp tấn công tình dục có liên quan đến Liên đoàn trượt băng Hàn Quốc (KSU). 4 người trong số đó bị cấm suốt đời không được tham dự hoạt động của KSU, người thứ 5 bị đình chỉ 3 năm. Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) cũng đã thi hành kỷ luật 53 trường hợp, tiếp theo là KSU với 8 vụ và Liên đoàn Quyền Anh Hàn Quốc (BAK) có 7 vụ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.