Hàng loạt VĐV bị bắt giữ sau khi cảnh sát đập tan mạng lưới doping quốc tế

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/02/2019 18:30 GMT+7

Những cuộc vây ráp của cảnh sát nhắm vào ổ doping tại Giải vô địch Trượt tuyết Bắc Âu Thế giới (Nordic Skiing World Championships) đang diễn ra tại Seefeld, Áo. Theo đó, 9 người - trong đó có 5 vận động viên (VĐV) - đã bị bắt giữ như một phần trong chiến dịch nhắm vào mạng lưới doping trên toàn thế giới.

Trong số 5 VĐV bị bắt giữ có 2 người Áo, 1 người Kazakhstan và 2 người Estonia. Họ vẫn chưa được chính thức xác định danh tính. Những cuộc vây ráp cũng diễn ra ở Erfurt (Đức) trong một chiến dịch có sự tham gia của cả quan chức Áo và Đức.
Trong chiến dịch tại Đức, có 2 người bị bắt, trong đó 1 bác sĩ được cho là có liên quan đến doping trong bộ môn xe đạp. Theo tuyên bố của Văn phòng Cảnh sát Liên bang Áo (FPO), có 1 VĐV đã “bị bắt quả tang”. AFP trích lời của Dieter Csefan thuộc FPO cho hay VĐV này “bị tóm khi đang truyền máu”.
Giải Nordic Skiing World Championships rúng động sau hàng hoạt cuộc bắt giữ CHỤP MÀN HÌNH
Trong tuyên bố đăng tải trên trang web, Liên đoàn Trượt tuyết thế giới (FIS) cho biết có 5 VĐV trượt tuyết đường trường bị bắt giữ trong “một cuộc vây ráp bất ngờ”. Tuyên bố nêu: “FIS đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan công quyền của Áo về những chuyện xảy ra hôm nay và sẽ theo dõi các vụ việc này và thực hiện các hành động cần thiết theo đúng những quy định chống doping của FIS và của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA). FIS sẽ hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là cơ quan quản lý nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của môn thể thao này vẫn còn nguyên vẹn và nhằm bảo vệ tất cả những VĐV trong sạch”.

tin liên quan

Thêm 2 VĐV cử tạ Thái Lan bị đình chỉ thi đấu vì doping

Thêm 2 VĐV Thái Lan từng đoạt huy chương tại Giải cử tạ vô địch thế giới 2018 nằm trong số 3 VĐV nước này có mẫu thử cho kết quả dương tính với doping nên tạm thời bị đình chỉ thi đấu và nhiều khả năng sẽ bị tước huy chương.

Những cuộc vây ráp trên diễn ra tiếp sau một phim tài liệu vừa được chiếu trên đài truyền hình Đức ARD, trong đó Johannes Dürr - VĐV trượt tuyết người Áo bị cáo buộc sử dụng doping sau Olympic mùa đông 2014, thú nhận việc anh đã sử dụng doping ở Đức.
Trong clip có tựa “Doping tối mật: Lời thú tội, suy nghĩ của một người sử dụng doping”, Dürr đã tiết lộ cách anh gian lận, đồng thời thừa nhận đã nhiều lần truyền máu và sử dụng EPO và hormone tăng trưởng. Dürr thú nhận đã truyền máu tại một số khách sạn gần phi trường Munich và ở những nơi khác trên khắp nước Đức, trong đó có Oberhof và Irschenberg.
VĐV này không kể tên bất kỳ người nào từng giúp anh sử dụng những chất tăng cường thành tích bị cấm trong thể thao. Thế nên những cuộc vây ráp được tiến hành trong đó có một phần là nhằm tìm ra những kẻ đồng phạm.
Nhật báo Đức Suddeutsche Zeitung (SZ) viết rằng “vẫn chưa biết được về số lượng các VĐV Đức bị nghi ngờ nhiều đến mức nào”, và nhắc đến việc giới HLV và VĐV ở Đức chỉ trích gay gắt những phát biểu của Dürr, cho rằng anh này chỉ nhằm “gây sự chú ý”.
Johannes Dürr, một trong những VĐV trượt tuyết người Áo thú nhận sử dụng doping CHỤP MÀN HÌNH
Cảnh sát Áo xác nhận trong một buổi họp báo rằng có 16 ngôi nhà ở Áo và Đức đã bị lục soát bất ngờ. “BK, Văn phòng chống tội phạm có tổ chức, đã thành công trong việc đập tan một mạng lưới doping quốc tế khi hợp tác với Zollfahndungsamt Munich, Branch Lindau. Sáng ngày 27.2.2019, trong một chiến dịch phối hợp ở Seefeld và ở Đức, có tổng cộng 9 người đã bị bắt giữ và 16 ngôi nhà bị lục soát theo lệnh của Tổng chưởng lý Munich và STA Innsbruck”, theo tuyên bố của cảnh sát Áo. Họ cho biết chiến dịch này diễn ra sau nhiều tháng điều tra “các tổ chức tội phạm ở Đức” được thành lập quanh một bác sĩ được gọi là “Mark S”.
Thông báo của cảnh sát Áo cho biết thêm: “Nhóm tội phạm ở Erfurt bị nghi ngờ đã giúp các VĐV hàng đầu sử dụng doping trong nhiều năm nhằm nâng cao thành tích ở các giải đấu trong nước và thế giới nhằm thu lợi bất chính. Trong chiến dịch phối hợp với sự có mặt của công tố viên và các điều tra viên Đức, 2 thành viên của tổ chức tội phạm và 5 VĐV hàng đầu đã bị bắt ở Seefeld theo lệnh của tòa án, và những cuộc khám xét nhà đã được thực hiện”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.