HCV Olympic Hoàng Xuân Vinh: 'Tôi không nhìn đối thủ mà chỉ tập trung cho chính mình'

08/08/2016 07:34 GMT+7

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua tất cả để đi lên vị trí cao nhất, từ sức ép của khán giả chủ nhà, đến các đối thủ hàng đầu thế giới - trong đó có đương kim số 1 thế giới ở nội dung này là Felipe Almeida Wu và nhà vô địch Olympic 2008 Pang Wei.


[VIDEO]: PHÁT SÚNG LỊCH SỬ CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Ngay sau khi giành huy chương vàng lịch sử cho thể thao VN tại Olympic Rio De Janeiro 2016, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ngay tại Brazil.
* Xin chúc mừng Hoàng Xuân Vinh đã giành ngôi vô địch đầu tiên cho đoàn thể thao VN tại Rio. Cảm giác của anh lúc này thế nào?
Tôi rất xúc động. Tôi muốn dâng tặng chiếc huy chương vàng (HCV) lịch sử này cho tất cả người hâm mộ VN đã mỏi mòn chờ đợi một chiến thắng ở Olympic trong hàng chục năm qua. Cho đến giờ tôi vẫn không nghĩ mình giành HCV vì dù cảm thấy tự tin và tiến bộ hơn nhiều sau thời gian tập huấn tại Hàn Quốc và thi đấu nhiều giải thế giới ở Đức, Mỹ... nhưng tôi chỉ xác định cố làm một điều gì đó, nếu may mắn thì giành được HCĐ, còn không cũng ngẩng cao đầu vì đã thi đấu hết mình, thể hiện đúng khả năng và đẳng cấp của mình.
* Chứng kiến anh thi đấu, thực sự chúng tôi rất tin tưởng bởi anh chơi ổn định ở loạt bắn chung kết. Nhưng vì sao có những thời điểm anh đã làm thót tim khi bắn xa mục tiêu?
Ngày 7.8, Hoàng Xuân Vinh trở thành từ khóa có lượng người tìm kiếm nhiều nhất trên Google, kế đến là từ khóa Nguyễn Thị Ánh Viên. Chào đón sự kiện xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic, Google đã trình làng một video clip ngắn chúc mừng, với thông điệp truyền tải “Vietnam wakes up to their first ever gold medal” (Đất nước VN chào đón ngày mới với tấm HCV Olympic đầu tiên). (Thúy Hằng)
Bắn súng là môn ngoài kỹ thuật tốt, dụng cụ hỗ trợ đúng chuẩn thì quan trọng nhất là phải có thể lực ổn định và tâm lý thật mạnh mẽ. Chỉ cần tay run một chút hoặc mắt nhìn bị chệch mục tiêu sẽ khiến cái đầu khó tập trung. Nhờ được nuôi dưỡng, giáo dục, rèn luyện qua môi trường quân đội, tôi đã từng bước rèn cho mình một bản lĩnh vững vàng, nên khi gặp khó khăn tôi vẫn có thể điều tiết được, lấy lại cho mình thần thái ổn định để tiếp tục chiến đấu đến cùng. Còn chuyện có những viên đạn tôi bắn trượt, đó cũng là bình thường vì có thể thời điểm đó tôi bị mỏi tay, mỏi mắt, bị áp lực hay một lý do nào đó trong quá trình thi đấu khó tránh khỏi.
* Nhân nói chuyện áp lực, có phải ở loạt 19 anh bắn điểm 9,2 so với điểm 10,4 của đối thủ Brazil khiến bị mất ngôi đầu cũng vì tâm lý có chút căng thẳng?
Đúng là khi đó tôi đang dẫn điểm VĐV Brazil nên cũng có chút hồi hộp. Thực tình tôi không ngại sự chi phối từ tiếng reo hò của khán giả, cũng như không quá quan tâm đến đối thủ đến từ các quốc gia mạnh như Hàn Quốc, Trung Quốc chơi như thế nào, mà quan trọng là tập trung tâm lý tốt. Có khi tập trung quá thì tự mình cũng không tránh khỏi áp lực cho chính mình. Nhưng tôi đã kịp lấy lại sự thoải mái, tự tin nên ở lượt cuối đã bắn tốt hơn.
* Nhiều ý kiến cho rằng anh rất đẳng cấp khi tận dụng tốt kinh nghiệm giờ chót, đó là chờ VĐV Brazil bắn xong mới tập trung thực hiện “phát đạn quyết định” để giành chiến thắng trước đối thủ gốc châu Á này?

[VIDEO]: NHÀ BÁO QUANG TUYẾN NÓI VỀ THÀNH TÍCH CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Tôi không nhìn đối thủ mà chỉ tập trung cho chính mình. Sau đó tôi chỉ biết đối thủ Brazil bắn trước, còn tôi cứ nhắm mục tiêu mà bắn. Cũng có thể những trải nghiệm qua nhiều giải giúp tôi có kinh nghiệm xử lý với phương châm cần phải thật bình tĩnh và chắc tay hơn.
* Các giải đấu lớn như Asiad và Olympic 2012 anh đã không thành công. Đó có phải là điều mà anh nung nấu quyết tâm phải giành bằng được huy chương?
Vâng. Mỗi lần thất bại hay chưa đạt được kết quả tốt nhất đều khiến tôi luôn trăn trở, tự nghĩ vì sao chưa đạt được, còn yếu gì, còn gì cần khắc phục. Thế là thầy trò chúng tôi lao vào tập luyện, điều chỉnh, thay đổi sao cho phù hợp, sao cho tốt hơn để làm cho bằng được ở những giải sau. Đó còn là ý chí của người lính mà tôi may mắn được rèn giũa suốt thời gian dài vừa qua.

[VIDEO]: GIÂY PHÚT TRÊN ĐỈNH VINH QUANG CỦA HOÀNG XUÂN VINH
* Sau chiếc HCV này, anh sẽ còn thi đấu nội dung 50 m súng ngắn vào ngày 10.8. Liệu sẽ có cú đúp cho Hoàng Xuân Vinh?
(Cười). Tôi rất cảm ơn sự động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo và của T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên dành cho thầy trò chúng tôi. Tôi cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ, bạn bè, người thân. Thực sự tôi đã mất ngủ vì kết quả ngoài mong đợi này. Với những gì mà thầy trò chúng tôi đã và đang làm được, tôi luôn nghĩ rằng vẫn còn thử thách ở phía trước và phải cố gắng hơn nữa để có kết quả thật tốt, đáp ứng sự kỳ vọng của mọi người.
Ở nội dung súng ngắn 50 m tôi đã giành hạng tư tại Olympic 2012, chỉ thua 1 điểm so với người giành HCĐ là Andrija Zlatic (Serbia) và hơn Jin Jong-oh (Hàn Quốc), người sau này nắm giữ kỷ lục thế giới, 1 điểm. Thế nên tôi đã lao vào tập luyện và sẽ nỗ lực thật nhiều cùng đồng đội Trần Quốc Cường thi đấu tốt vào ngày 10.8 tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng
“Tôi rất vui mừng nhận được tin trong ngày thi đấu đầu tiên tại Olympic lần thứ 31, VĐV bắn súng Hoàng Xuân Vinh thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành được HCV và phá kỷ lục Olympic, trở thành VĐV VN đầu tiên bước lên đỉnh cao nhất của thể thao thế giới”, đây là đoạn mở đầu trong thư chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi đoàn thể thao VN. Thủ tướng khẳng định thành tích đặc biệt của Xuân Vinh đã mang lại vinh dự, tự hào cho Tổ quốc; đồng thời mong muốn đoàn thể thao VN tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu giành thêm nhiều thành tích tại Olympic lần này.
Ngay sau khi Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã có thư chúc mừng tinh thần thi đấu quả cảm, quyết tâm cao độ của anh. Bộ trưởng đã thưởng nóng cho Xuân Vinh 60 triệu đồng, HLV Nguyễn Thị Nhung 20 triệu và chuyên gia Hàn Quốc Park Chung-gun 20 triệu đồng.
Đến thời điểm này, Xuân Vinh ước tính nhận được gần 2,4 tỉ đồng theo các mức treo thưởng từ trước. Theo đó, Công ty cổ phần thể thao thưởng 1 tỉ đồng. Hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng Gallewatch thưởng 100 triệu đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Synopex (Hàn Quốc) thưởng 50.000 USD. Mức thưởng của nhà nước cho HCV Olympic là 180 triệu đồng.
Trung ương Đoàn và Báo Thanh Niên thưởng nóng
Trung ương Đoàn và Báo Thanh Niên thưởng nóng
Anh Phi Long (bìa phải) và anh Quang Thông (bìa trái) tặng tiền cho Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung Ảnh: Q.T
Chia sẻ trước thành tích tuyệt vời của Hoàng Xuân Vinh, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN phát biểu: “Chúng tôi rất vui khi chứng kiến trận chung kết nghẹt thở của Xuân Vinh và vô cùng xúc động trước chiến thắng vang dội này. Xuân Vinh đã làm nên điều kỳ diệu cho thể thao và đất nước VN”. Còn anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, nói: “Xuân Vinh là anh hùng trong mắt tất cả những người dân VN vì đã làm được điều vô cùng tự hào, điều mà từ trước đến giờ thể thao VN hằng mong mỏi nhưng chưa bao giờ làm được”. Hai anh đã trao thưởng tại chỗ 2.000 USD cho Xuân Vinh, 1.000 USD cho HLV Nguyễn Thị Nhung. Cả hai thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung đã cảm ơn sự quan tâm kịp thời này của T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên và các doanh nghiệp.
Quang Tuyến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.