Hoàng Xuân Vinh: 'Hy vọng tấm HCV Olympic sẽ giúp thể thao Việt Nam cất cánh'

07/08/2016 08:05 GMT+7

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có những chia sẻ về chiếc HCV lịch sử mà anh mang về cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016.

Rạng sáng nay, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi trở thành người đầu tiên giành huy chương vàng thế vận hội ở Rio De Janeiro 2016 trong môn bắn súng ngắn hơi 10m. Trước Vinh, Việt Nam chỉ có 2 lần giành huy chương và đều là màu bạc của Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney năm 2000 và Hoàng Anh Tuấn trong môn cử tạ nam hạng cân 56 kg tại Olympic Bắc Kinh 2008.

[VIDEO]: XẠ THỦ HOÀNG XUÂN VINH GIÀNH HCV OLYMPIC
Đây là thành tích tuyệt vời của xạ thủ 42 tuổi vốn là một trong những niềm hy vọng lớn của thể thao Việt Nam tại đấu trường thế giới. 4 năm trước ở Olympic London, Xuân Vinh chỉ về hạng 9 ở nội dung này và Cúp thế giới hồi tháng 5 năm nay ở Munich anh đứng thứ 3. Nhưng bằng sự khổ luyện cộng với ý chí mạnh mẽ, tinh thần vững vàng, nhất là loạt bắn chung kết, Xuân Vinh đã vượt qua tất cả để xứng đáng đăng quang ở thế vận hội.
Chiến thắng này cũng hết sức gay cấn và kịch tính mà nói như HLV Nguyễn Thị Nhung rất nhiều xạ thủ giỏi phải rơi đài. Vì thế vòng loại, Xuân Vinh tuy chỉ đứng thứ 4 nhưng chị Nhung cho rằng đó đã là thành công vì có rất nhiều xạ thủ trẻ khác bất ngờ nổi lên, bắn rất tốt và hết sức ổn định, như Wu Felipe Almeida 24 tuổi của Brazil.
[VIDEO] HLV Nguyễn Thị Nhung phát biểu sau chiến thắng của học trò Hoàng Xuân Vinh
Nhưng từ trong đánh giá của mình, tuy không khẳng định, HLV ruột của Xuân Vinh đã nói sớm với PV Thanh Niên là rất hy vọng và tin tưởng Xuân Vinh có huy chương thậm chí là cao nhất. Bởi cơ sở để chị Nhung đánh giá cao học trò của mình chính là kinh nghiệm và bản lĩnh dù theo chị may mắn khi bắn loạt chung kết bao giờ cũng giữ yếu tố quyết định.
Hoàng Xuân Vinh vỡ oà trong niềm vui chiến thắng Quang Tuyến
Thực tế cuộc tranh chấp giữa Xuân Vinh với 7 xạ thủ khác ở loạt bắn chung kết vô cùng hồi hộp. Chỉ có khoảng 10 cổ động viên Việt Nam có mặt trên khán đài ủng hộ, động viên hò hét cho Xuân Vinh (trong đó có 6 thành viên của Trung Ương Đoàn, Báo Thanh Niên, 1 đại diện của đại sứ quán và 3 phóng viên báo chí). Mỗi khi Xuân Vinh bắn ổn định một loạt bắn là hai tiếng Việt Nam vang lên liên tục.
[VIDEO] Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông trao thưởng cho VĐV Hoàng Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung
Ngay những loạt đầu, Xuân Vinh đã dẫn đầu bằng sự kiên định vào điểm 10 và trên 10, trong khi nhiều đối thủ kể cả nhà vô địch thế giới người Hàn Quốc Jing Jong Oh cũng rất nhiều lần chỉ bắn được điểm 9. Ở môn này, BTC đổi luật mới là chung kết bắn đến 20 loạt và theo phương thức loại dần. Nghĩa là sau 8 loạt bắn đầu tiên, sẽ có một ngưới xếp chót bị loại, cứ thế 2 loạt bắn lại rơi rụng 1 người.
Hoàng Xuân Vinh quá hay khi càng bắn càng chắc tay với vị trí dẫn đầu liên tục bắt đầu từ loạt thứ 8, trong khi lần lượt cả Jing Jong Oh hya Tuzinsky của Slovakia trước đó luôn trong top 3 đều bị loại. Đến loạt thứ 16, Xuân Vinh chắc chắn giành huy chương khi vẫn đẫn đầu hơn xa người thứ nhì là đối thủ chủ nhà hơn 1 điểm, trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của CĐV Việt Nam. Ở loạt thứ 19 khi chỉ còn cuộc tranh chấp tay đôi giữa Xuân Vinh và Wu Almeida thì bất ngờ Xuân Vinh bắn trượt chỉ có 9,2 điểm trong khi đối thủ bắn 10,4 điểm, vượt qua Vinh 0,2 điểm (192 điểm so với 191,8 điểm của Vinh).
Tập thể xuất sắc của bộ môn bắn súng Việt Nam Quang Tuyến
Từ HLV Nguyễn Thị Nhung đến anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung Ương Đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam, anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch Ủy ban Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên và nhiều thành viên khác như chết lặng. Lẽ nào giờ chót cầm vàng lại để vàng rơi. HLV Nguyễn Thị Nhung ngồi cạnh hay tay siết chặt vào nhau chỉ biết nói thầm cố lên Vinh ơi, còn các anh chị trong đoàn công tác của Trung Ương Đoàn, Báo Thanh Niên gần như nín thờ để chờ loạt bắn cuối quyết định này.
Khi bảng điểm hiện lên điểm loạt thứ 20 định mệnh của Wu là 10,3, ai nấy cũng hồi hộp cho Vinh. Khi Vinh giương súng lên nhắm bóp cò, bảng điểm hiện lên 10.7. Không ai bảo ai, mọi người như vỡ òa hạnh phúc ôm chầm lấy nhau và reo lên “Huy chương vàng rồi”. Vinh đã vượt lên với điểm số không ngờ là 202,5 hơn đối thủ Brazil 202,1 điểm. HLV Nguyễn Thị Nhung lấy tay quẹt vội nước mắt nhưng không giấu được đôi mắt đỏ hoe. Còn phía trong Xuân Vinh giơ cao 2 tay chiến thắng. Một chiến thắng quá đỗi tuyệt vời đồng thời cũng nêu kỷ lục Olymic mới.

[VIDEO]: HLV NGUYỄN THI NHUNG NÓI VỀ THÀNH TÍCH CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Anh Nguyễn Phi Long và anh Nguyễn Quang Thông cũng không cầm được xúc động đã cùng hát rất vang quốc ca khi lá cờ Việt Nam kéo lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt chúc mừng chiến thắng đầu tiên của Việt Nam tại Olympic của rất nhiều người nước ngoài có mặt tại trường bắn Derdor. Ngay sau đó, Trung Ương Đoàn, Báo Thanh Niên cùng các doanh nghiệp quyết định tặng 2.000 USD cho Xuân Vinh, 1.000 USD cho HLV Nguyễn Thị Nhung thưởng nóng tại chỗ.
Cả Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung đã cảm ơn sự quan tâm kịp thời này của Trung Ương Đoàn, Báo Thanh Niên và các doanh nghiệp và hứa sẽ nỗ lực hơn trong nội dung 50m súng ngắn tự chọn vào ngày 10.8. Trong khi đó Bộ trường Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện dù không kịp chứng kiến chiến thắng quá đỗi tuyệt vời này cũng quyết định thưởng Xuân Vinh 60 triệu đồng và HLV Nguyễn Thị Nhung 20 triệu đồng, chuyên gia Park Chung Gun 20 triệu đồng.
Hoàng Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung Quang Tuyến
Ngay sau chiến thắng, Xuân Vinh cho biết: “Tôi rất hạnh phúc vì đã làm được điều mà cả đất nước từ lâu mong đợi là giành HCV. Tôi xin cảm ơn Đảng và nhà nước, các lãnh đạo ngành TDTT, quân đội đã tạo mọi điều kiện tốt cho tôi, nhất là đợt tập huấn tại Hàn Quốc vừa rồi giúp tôi cải thiện rất nhiều mặt còn yếu. Tôi xin dâng tặng chiếc HCV này cho đất nước và hy vọng từ nay thể thao Việt Nam sẽ còn cất cánh bay cao hơn nữa để xứng đáng với sự mong đợi của người hâm mộ”.
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Tư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên trao tiền cho HLV Nguyễn Thị Nhung và Hoàng Xuân Vinh.
Anh Phi Long nói: “Chúng tôi rất vui khi chứng kiến trận chung kết nghẹt thở của Xuân Vinh và vô cùng xúc động trước chiến thắng vang dội này, Xuân Vinh đã làm nên điều kỳ diệu cho thể thao Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung”.
Anh Quang Thông nói: “Xuân Vinh là anh hùng trong mắt tất cả những người dân Việt Nam vì đã làm một điều vô cùng tự hào là giành HCV Olympic, điều mà từ trước đến giờ thể thao Việt Nam hằng mong mỏi nhưng chưa bao giờ làm được”.

Hoàng Xuân Vinh (giữa) hạnh phúc với tấm huy chương vàng
Anh Mai Hữu Tín, Phó chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, anh Cao Minh Hiển, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên, cùng chia vui với thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung Quang Tuyến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.