Hy vọng đăng cai Olympic ở Đông Nam Á tạm dừng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/09/2018 14:55 GMT+7

Chủ tịch danh dự Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) Tunku Imran vừa tuyên bố kế hoạch đồng tổ chức Olympic và Paralympic 2032 với Singapore đã “kết thúc” do dự án đường sắt cao tốc giữa hai nước bị hoãn lại.

Theo tờ The Star, ông Imran tuyên bố ông từng đề xuất khả năng đồng tổ chức Olympic đến Hội đồng Olympic Quốc gia Singapore. Ông Imran - người từng là Chủ tịch OCM từ năm 1998 cho đến đầu năm nay, cho biết dự án có thể thực hiện được là nhờ tuyến đường sắt cao tốc nối giữa hai nước. Một khi dự án này hoàn thành, một tuyến đường sắt cao tốc dài 350km sẽ nối liền thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với Singapore.
Chủ tịch (OCM) Tunku Imran tuyên bố tạm dừng chạy đua đồng đăng cai Olymlic 20232 AFP
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ban đầu đã đề nghị hủy bỏ dự án trên vì chi phí quá cao sau khi ông thắng cử hồi tháng 5. Sau đó nhà lãnh đạo 93 tuổi đã đồng ý hoãn lại dự án này. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, và nay dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào tháng 1.2031. Việc hoãn dự án đường sắt cao tốc được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc chấm dứt triển vọng đồng tổ chức Olympic giữa hai nước.
Tờ The Star dẫn lời ông Imran cho biết: “Tôi đã bàn đến việc Kuala Lumpur và Singapore liên minh đăng cai tổ chức Olympic 2032. Tôi đã đưa ra điều này vì nó có khả năng thực hiện tham vọng này nhưng nó hoàn toàn dựa vào tuyến đường sắt cao tốc. Là đồng chủ nhà, hai thành phố có thể chia nhau tổ chức sự kiện Olympic bằng cách tổ chức thi đấu 14 nội dung ở Singapore và 14 nội dung ở Kuala Lumpur”. Tuyến đường sắt cao tốc được cho là sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Kuala Lumpur và Singapore xuống chỉ còn 90 phút.
Trước đây Malaysia đã từng một lần chạy đua đăng cai Olympic, nhưng cuối cùng Kuala Lumpur đã không có tên trong danh sách ứng viên đăng cai chung cuộc của Olympic 2008. Cũng có tin đồn Kuala Lumpur sẽ tham gia chạy đua trở thành chủ nhà của Commonwealth Gamesc (Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung) năm 2022 - sự kiện mà họ từng tổ chức năm 1998, nhưng cuối cùng thì thành phố này đã không nộp đơn đăng cai.
Singapore chưa từng đăng cai tổ chức Olympic, nhưng đã từng là chủ nhà của Youth Olympic Games hồi năm 2010. Trước đó, sau khi tổ chức khá thành công ASIAD 18, Indonesia cũng úp mở ý định sẽ đấu thầu chạy đua đăng cai Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.