IOC bị tố là “hèn nhát” trong việc bảo vệ nhân chứng doping Nga

27/12/2017 18:45 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã bị cáo buộc là 'hèn nhát' vì không giúp đỡ cựu quan chức Grigory Rodchenkov, người được cho là đang đối mặt với nguy hiểm sau khi tiết lộ bê bối bảo trợ doping của Nga.

Ông Rodchenkov vốn là cựu giám đốc Phòng xét nghiệm doping Moscow trong giai đoạn mà Nga đăng cai tổ chức Olympic mùa đông 2014. Nhà khoa học này đã bỏ trốn sang Mỹ cách đây 2 năm do lo ngại bị ám sát sau khi một số đồng nghiệp qua đời một cách bí ẩn tại Nga. Sau khi sang Mỹ, ông Rodchenkov đã tiết lộ về chương trình bảo trợ doping của Nga trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015, trong đó đặc biệt là tại Olympic mùa đông 2014. Hiện tung tích của nhà khoa học này vẫn bí mật.
Tung tích của nhà khoa học Rodchenkov đang trong vòng bí ẩn sau khi bỏ trốn sang Mỹ AFP
Tuy vậy, trong một tuyên bố hôm 26.12, luật sư của Rodchenkov là Jim Walden cáo buộc Nga đang âm thầm thực hiện hành động trả đũa bằng cách bí mật vận động dẫn độ về nước để xét xử. “Nếu họ (Nga) thành công, tiến sĩ Rodchenkov sẽ đối mặt với cái chết và tra tấn”, vị luật sư cảnh báo. Theo AFP, Nga mới đây từng yêu cầu Mỹ dẫn độ Rodchenkov. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gợi ý người tố cáo (Rodchenkov) có thể đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đe dọa để lấy lời khai. Động thái của Nga được luật sư Walden miêu tả là “khôi hài”. “Nga biết rằng IOC đang có kế hoạch dựa vào lời khai của Rodchenkov tại Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế, nơi hàng chục vận động viên Nga nộp đơn khiếu nại án phạt cấm thi đấu suốt đời do doping”, Walden nhấn mạnh.
Walden sau đó cáo buộc IOC đã từ chối việc hành động bảo vệ Rodchenkov trước tình cảnh thân chủ của ông đang bị đe dọa đến sự an toàn và có thể không còn cơ hội cung cấp bằng chứng về bê bối bảo trợ doping. Vị luật sư tuyên bố ông sẽ phải xem xét liệu thân chủ của ông có nên tiếp tục thỏa hiệp để cung cấp bằng chứng cho IOC. “Một điều chắc chắn là nếu không có sự phản ứng của IOC thì không có người tố cáo nào dám cung cấp những thông tin về gian lận ở Olympic. Nếu tôi biết về sự hèn nhát của IOC, tôi có thể tính toán một con đường khác”, luật sư Walden nói. Theo vị luật sư này, một hành động của IOC có thể sẽ chấm dứt những phản ứng của Nga đối với Rodchenkov.
Thể thao Nga khủng hoảng sau những tiết lộ của ông Rodchenkov AFP
Theo BBC, những bằng chứng của Rodchenkov cung cấp vốn kích hoạt các cuộc điều tra từ Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) và IOC. Các báo cáo điều tra sau đó dẫn đến điền kinh và VĐV khuyết tật Nga bị cấm thi đấu quốc tế. Mới đây nhất, IOC loại Nga khỏi Olympic mùa đông 2018 đồng thời ban hành án phạt cấm thi đấu suốt đời và tước huy chương của hơn 30 VĐV nước này dính đến bê bối bảo trợ doping ở Olympic mùa đông 2014. Đầu tháng này, IOC chính thức xác nhận việc Nga thao túng có hệ thống các quy tắc và hệ thống chống doping. Trước cuộc khủng hoảng trên, Nga liên tục phủ nhận việc dính đến điều hành một chương trình doping do nhà nước bảo trợ nhưng vẫn chấp thuận cho các VĐV của mình tham dự Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc dưới lá cờ trung lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.