IOC từ chối dỡ bỏ án phạt cho Nga tại lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018

25/02/2018 18:30 GMT+7

Các vận động viên (VĐV) Nga sẽ không thể diễu hành dưới lá cờ của quốc gia tại lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) vào hôm nay (25.2, giờ VN) sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) duy trì lệnh cấm liên quan bê bối doping.

Theo AFP, quyết định của IOC được ban hành sau một cuộc bỏ phiếu vào sáng nay (25.2, giờ VN) và hầu hết ban chấp hành đều đồng thuận việc duy trì án phạt đối với Nga. Tuy nhiên, IOC cho biết án cấm có thể được dỡ bỏ trong thời gian tới nếu không có thêm trường hợp dính doping liên quan đến Nga.
Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, IOC ban hành án phạt cấm thể thao Nga tham dự Olympic mùa đông 2018 sau những phát hiện về gian lận bảo trợ doping. Tuy nhiên, IOC cũng mở đường cho 168 VĐV của quốc gia trên tranh tại tại sự kiện với điều kiện “trong sạch” qua đợt kiểm tra doping và phải thi đấu với tư cách VĐV trung lập với đội mang tên OAR (VĐV Olympic đến từ Nga).
Bê bối doping của VĐV Alexander Krushelnitsky (trái) tại Hàn Quốc là nguồn cơn khiến Nga không được dở bỏ án cấm AFP
Theo AFP, việc bỏ phiếu nói trên được thực hiện theo đề xuất của ban chấp hành của IOC. Tuy nhiên, hy vọng được diễu hành dưới lá cờ quốc gia của VĐV Nga đã không thành hiện thực do 2 VĐV nước này (môn đẩy bi đá trên băng và trượt băng lòng máng) dính doping tại sự kiện ở Pyeongchang. “Điều này thật đáng thất vọng khi IOC không thể thực hiện dự định dỡ bỏ lệnh cấm đối với Nga trong lễ bế mạc”, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói.
Quyết định trên của IOC đồng nghĩa với việc Nga sẽ không bao giờ được ghi nhận là đã tham gia Olympic mùa đông 2018 dù có 168 VĐV tranh tài ở sự kiện. Thành viên IOC Nicole Hoevertsz nhấn mạnh rằng dù phía Nga đã có một số nỗ lực để xóa án cấm nhưng 2 trường hợp vi phạm doping tại Olympic mùa đông năm nay là nguồn cơn dẫn đến án phạt không được dỡ bỏ.
Trước đó, VĐV của Nga lung lay hy vọng được diễu hành dưới lá cờ quốc gia ở lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018 sau khi Alexander Krushelnitsky bị tước HCĐ đẩy bi đá trên băng đôi nam nữ do sử dụng doping và nữ VĐV Nadezhda Sergeyeva bị phát hiện dính chất kích thích. Tuy nhiên phía Nga một lần nữa kháng cáo khi cho rằng những VĐV dính doping tại Olympic mùa đông năm nay là do “sơ suất chứ không phải cố ý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.