Muay Việt Nam quật ngã Thái Lan tại Đại hội thể thao thế giới

30/07/2017 19:27 GMT+7

Chiều nay, nữ võ sĩ xinh đẹp của Việt Nam Bùi Yến Ly đã xuất sắc giành ngôi vô địch muay hạng cân 51 kg tại Đại hội thể thao thế giới (World Games 10). Đáng nói hơn đây là chiến thắng rất ngoạn mục sau khi thắng đối thủ nặng ký người Thái Lan Koson Apasara trong trận chung kết với tỷ số 30-27.

Hạng cân 51 kg nữ có 8 VĐV được BTC chọn thi đấu căn cứ thành tích tại các giải thế giới và châu lục. Ngay trận ra quân gặp võ sĩ Flores Atenea của Tây Ban Nha, Yến Ly đã vượt qua áp lực tâm lý vốn đã ảnh hưởng cô từ sau thất bại ở giải vô địch thế giới tại Belarus hồi tháng 5 khi bị loại ngay trận đầu. Nhờ vậy Yến Ly đã chơi tưng bừng nhưng cũng rất thận trọng để vượt qua đối thủ 30-27.
Vào bán kết gặp Gabriela Kuzawinska của chủ nhà Ba Lan, bất chấp sự reo hò cổ vũ của khán giả chủ nhà, Yến Ly không hề nao núng khiến trọng tài dù có muốn bênh cho võ sĩ chủ nhà cũng không thể làm khác được và đã buộc phải cho điểm cộng với cô gái đến từ Việt Nam. Yến Ly xuất sắc đánh bại đối thủ 30-27.
Nhưng trận chung kết gặp võ sĩ Thái Lan mới thực sự là thử thách lớn. Trước hết võ sĩ người Thái này chính là người mới đây đã thắng Ly ngay trận đầu tại tại giải vô địch thế giới ở Belarus. Đáng nói là trận đó Ly thua sát nút do trọng tài chấm điểm tấn công của cô ít hơn đối thủ khiến võ sĩ Việt Nam khóc hết nước mắt suốt mấy ngày. Nhưng lần này cũng là những giọt nước mắt nhưng đó là nước mắt của sung sướng và hạnh phúc.
Ban huấn luyện muay Việt Nam và võ sĩ Bùi Yến Ly Trung Thang
HLV Giáp Trung Thang cho biết: “Từ đầu, chúng tôi đã nhắc Yến Ly bình tĩnh chơi thận trọng, không để lộ nhược điểm nhưng kiên trì tấn công chứ không thụ động né đòn và Yến Ly đã làm rất tốt điều này”. Chính cách đánh của Ly đã liên tục làm nổ tung nhà thi đấu muay ở Ba Lan khi liên tục ra đòn dồn ép đối thủ. ”Quan trọng là tinh thần của Yến Ly rất vững vàng và chơi với tư tưởng hết sức thoải mái, không hề mặc cảm từng thua đối thủ nên cách đánh rất chủ động”, HLV Trung Thang nhận xét.
“Dĩ nhiên kinh nghiệm của võ sĩ Thái Lan cũng giúp cô gái xứ chùa vàng ra đòn không hề thua kém Yến Ly nên thế trận cân bằng luôn được duy trì và không một tay đấm nào có thể hạ knock-out đối phương. Dù vậy nhìn chung cả trận Yến Ly thi đấu mạnh mẽ hơn và nhờ điều đó trọng tài đã cho điểm võ sĩ Việt Nam thắng”, ông Thang đánh giá.
Yến Ly trên bục vinh quang Trung Thang
Đây là chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ môn muay vì thắng được võ sĩ Thái Lan, nơi sản sinh ra môn võ này không hề đơn giản. Nó thể hiện sự lao động cật lực và vượt khó của cô gái sinh năm 1995 Bùi Yến Ly. Sau những lần vấp ngã như tại Asian Indoor Games 2013 hay trận đầu giải vô địch thế giới vừa rồi, Yến Ly đã rút ra cho mình nhiều bài học để biết đứng lên để giành chiến thắng.
3 lần vô địch thế giới, vô địch SEA Games 2013 cùng với ngôi vô địch World Games lần này là hành trang xứng danh Yến Ly đang sánh vai cùng “độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất để làm rạng danh cho muay Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.