Nga ban hành lệnh bắt 'phù thủy' bảo trợ doping

30/09/2017 10:53 GMT+7

Tòa án Moscow (Nga) cho biết vừa ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với nhà khoa học Grigory Rodchenkov (58 tuổi), người được ví như “phù thủy” dàn dựng bê bối bảo trợ doping rúng động thế giới, khiến thể thao quốc gia này lao đao kể từ cuối năm 2015.

Trong một tuyên bố với AFP, người phát ngôn của tòa án Moscow Yunona Tsareva cho biết các điều tra viên đã đưa ông Rodchenkov vào danh sách bắt giữ quốc tế sau khi tòa ra phán quyết. Động thái này đồng nghĩa với việc Nga yêu cầu phía Mỹ dẫn độ Rodchenkov nhưng hai quốc gia này lại không có hiệp định dẫn độ. Ông Rodchenkov vốn giữ chức Giám đốc Phòng Xét nghiệm chống doping Nga có trụ sở ở Moscow từ năm 2006 trước khi bỏ trốn sang Mỹ hồi năm 2015.

Kể từ khi rời Nga, nhà khoa học trên đã cung cấp nhiều tài liệu cáo buộc rằng ông đã sắp xếp và thực hiện kế hoạch bảo trợ doping được chính phủ Nga phê duyệt. Ông Rodchenkov thừa nhận đã chỉ đạo “cố tình phá hủy” 1.417 mẫu trước cuộc xét nghiệm doping của các VĐV Nga thuộc 30 môn thể thao từ năm 2010 - 2015. Vào tháng 5.2016, trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Rodchenkov tiết lộ một kế hoạch bảo trợ doping bằng cách pha tạp và đánh tráo các mẫu nhằm giúp hàng chục VĐV chủ nhà Nga đoạt thành tích cao ở Olympic mùa đông 2014.
Sau khi bê bối bảo trợ doping được công bố, các VĐV điền kinh Nga bị cấm tranh tài ở Olympic 2016 và quốc tế cho đến nay, trong khi toàn bộ VĐV khuyết tật bị cấm cửa đến Paralympic năm ngoái. Theo AFP, nếu phía Nga không thực hiện biện pháp quét sạch vấn nạn doping từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), nước này nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Chính phủ Nga sau đó bác bỏ mọi cáo buộc và đổ lỗi cho ông Rodchenkov và Ủy ban Phòng chống doping quốc gia.
Trong khi đó, nhà khoa học Rodchenkov bị gọi là “kẻ phản bội”. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, ông Rodchenkov đã xuất đầu lộ diện bật mí hành trình chạy trốn khỏi quê hương vì lo sợ bản thân và gia đình bị ám sát: “Hai ngày trước khi tôi bỏ trốn, một người bạn thân trong chính phủ cảnh báo tôi rằng Nga đã lên kế hoạch “trừ khử” tôi. Nhưng trước khi chết, ít nhất điều đầu tiên là tôi phải nói sự thật cho cả thế giới biết”. Rodchenkov còn tiết lộ thêm rằng một số đồng nghiệp của ông đã qua đời hoặc biến mất một cách bí ẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.